Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại... ngừa toi cho gà vịt

08:04, 01/04/2008

Trong một báo cáo mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy - mại dâm tỉnh có đưa ra một thông tin vui: "Số đối tượng nghiện ma túy trong năm 2007 giảm 10,1% so với cuối năm trước...

Trong một báo cáo mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy - mại dâm tỉnh có đưa ra một thông tin vui: "Số đối tượng nghiện ma túy trong năm 2007 giảm 10,1% so với cuối năm trước... Các điểm phức tạp về ma túy đã được triệt phá kịp thời, đến nay trên địa bàn tỉnh không còn tụ điểm ma túy tập trung nhiều con nghiện tiêm chích gây bất bình trong dư luận". Tuy nhiên, cũng trong báo cáo trên thừa nhận là: "Tình hình tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, các điểm ma túy đã được triệt phá nhưng nhiều điểm mới vẫn tiếp tục phát sinh; xuất hiện tình trạng tái trồng cây cần sa ở một số địa bàn, như: Trảng Bom, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc".

Vậy là cây cần sa được trồng trên địa bàn huyện Xuân Lộc bị phát hiện cách đây mấy năm và bị triệt phá rất quyết liệt nay đã lan ra đến mấy huyện. Và bất ngờ hơn là mới vừa rồi cây cần sa còn được phát hiện là có trồng ngay giữa lòng TP. Biên Hòa. Có một điểm chung nhất là người trồng cần sa nào bị phát hiện cũng đều... "thật thà khai báo" là mới trồng lần đầu và trồng cần sa chủ yếu là để trộn vào thức ăn cho gà, vịt, heo ăn cho mau lớn, ngăn ngừa gia súc bị... mắc toi!

Mới nghe thì thấy cũng có lý, vì những "ông Hai lúa" có trồng cần sa đều nghèo và... "ý thức nhận thức về pháp luật" cũng còn rất lơ mơ. Nhưng coi kỹ thì thấy trường hợp "trồng cần sa làm thuốc" nào cũng có cái giống nhau là trồng ở chỗ kín đáo, vắng vẻ ít người lui tới, có nơi thì trồng xen với những loại cây trồng khác. Trong vụ trồng cần sa mới vừa bị phát hiện ở phường Tân Biên (TP. Biên Hòa), cây cần sa còn được trồng trong chậu kiểng để nghi trang. Đặc biệt đối với những trường hợp trồng cần sa ở các vùng sâu vùng xa bị phát hiện hầu như người trồng đều một mực cho rằng trồng để nuôi gia súc, gia cầm mà... "giả nai" trước câu hỏi: ai cung cấp giống, vốn và trở lại thu mua cần sa khi thu hoạch? Xem ra bọn đầu nậu búp bóng người nông dân nhẹ dạ, ham lời nhiều để trồng cây có chất ma túy độc hại này vẫn chưa bị... vạch mặt. Như vậy thì liệu là có... quá nhẹ không trong liệu pháp xóa bỏ cây có chất ma túy bằng cách: "Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa không trồng cây có chất ma túy; tích cực phát hiện tố giác những người trồng, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép cây cần sa với cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý. Chỉ đạo thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình trồng cây cần sa và cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; nếu phát hiện cá nhân, hộ gia đình trồng cây cần sa trái phép thì nhổ hủy, kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với trường hợp tái trồng hoặc trồng cây có chứa chất ma túy để buôn bán" như đã đề ra trong kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2008 của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn mại dâm - ma túy tỉnh vừa mới triển khai?

B.T

Tin xem nhiều