Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoãn phiên tòa vì cơ quan điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng

09:07, 11/07/2007

Ngày 10-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với vợ chồng Trương Hồng Đức - Trần Văn Nhựt (ngụ ở ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) về hành vi lừa đảo nhiều người chiếm đoạt số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 10-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với vợ chồng Trương Hồng Đức - Trần Văn Nhựt (ngụ ở ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) về hành vi lừa đảo nhiều người chiếm đoạt số tiền hơn 9 tỷ đồng. Cùng bị truy tố còn có Dương Văn Nuôi và Phan Văn Kỷ (cùng ngụ ở ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) về các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tuy nhiên, sau hai ngày thẩm vấn bị cáo và các bị hại, tòa đã tuyên trả hồ sơ để cơ quan công an điều tra bổ sung vì còn nhiều người liên quan, nhiều vấn đề trong vụ án chưa được làm rõ. Đặc biệt, cơ quan điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng vì quá trình lấy lời khai bị can (bị truy tố tội danh có khung hình phạt đến mức tử hình) không có sự chứng kiến của luật sư.

Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến tháng 6-2005, vợ chồng Đức - Nhựt đã làm cò mua bán đất, cầm cố (và đem thế chấp cho người khác) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của nhiều người ở Nhơn Trạch. Nhưng sau một thời gian làm ăn, vợ chồng Đức - Nhựt đã mua của Dương Văn Nuôi và một người tên Năm (không rõ lai lịch) rất nhiều sổ đỏ chưa sử dụng để làm giả nội dung hơn 80 mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đem trừ nợ làm ăn, thế chấp cho nhiều người hàng tỷ đồng. Đồng thời, vợ chồng Trương Hồng Đức còn đem căn nhà của mình ở ấp 2 (xã Phước Khánh) cùng bán cho 5 người, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Ngoài ra, có nhiều người đem cầm sổ đỏ cho Trương Hồng Đức cũng bị Đức đem cầm cố cho người khác để vay số tiền lớn hơn. Tổng cộng, vợ chồng Đức  - Nhựt đã lừa của 26 người.

Đây đã là lần thứ hai tòa tuyên hoãn để trả hồ sơ điều tra bổ sung.

P.V

 

Tin xem nhiều