Báo Đồng Nai điện tử
En

5 ngày, phát hiên 2 vụ lưu hành tiền giả

10:07, 02/07/2007

Vào một buổi tối cuối tháng 5-2007, nhiều tiểu thương ở khu chợ trung tâm thị trấn Trảng bom tiếp một thanh niên đến mua hàng với thái độ khác lạ. Vị khách này lần lượt đến các sạp hàng mua nhiều món đồ khác nhau, mỗi món hàng có giá từ 5 - 10 ngàn đồng. Khi mua bất kỳ món hàng nào, anh ta đều đưa tờ giấy bạc 100 ngàn đồng, loại tiền polymer để lấy tiền lẻ thối lại...

Vào một buổi tối cuối tháng 5-2007, nhiều tiểu thương ở khu chợ trung tâm thị trấn Trảng bom tiếp một thanh niên đến mua hàng với thái độ khác lạ. Vị khách này lần lượt đến các sạp hàng mua nhiều món đồ khác nhau, mỗi món hàng có giá  từ 5 - 10 ngàn đồng. Khi mua bất kỳ món hàng nào, anh ta đều đưa tờ giấy bạc 100 ngàn đồng, loại tiền polymer để lấy tiền lẻ thối lại...

 

Nhìn hành động trên của người thanh niên, nhiều tiểu thương nghi ngờ nên đã kiểm tra lại các tờ tiền mà ông khách hàng trên đã đưa và phát hiện đều là tiền giả. Ngay sau đó, bà con nhanh chóng báo cho Công an thị trấn Trảng Bom và Công an huyện Trảng Bom có mặt kịp thời để kiểm tra, bắt  giữ đối tượng.

Lê Đình Cung, tên người thanh niên, 28 tuổi, là giáo viên Trường THCS Thanh Bình, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) đã được mời về trụ sở công an huyện để  lấy lời khai. Ngoài số tiền giả mà Cung đã lưu hành, Công an huyện Trảng Bom còn thu giữ trong người Cung thêm 18 tờ tiền giả khác loại có mệnh giá 100 ngàn đồng. Nhận thấy Cung có hành vi lưu hành tiền giả nên ngay sau đó, Công an huyện Trảng Bom đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Cung tại khu tập thể Trường THCS Thanh Bình. Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ thêm 65 tờ tiền giả polymer loại có mệnh giá 100 ngàn đồng.

Trước sự việc khá nghiêm trọng này, Ban chỉ huy Công an huyện Trảng Bom đã chỉ đạo cho các điều tra viên tập trung làm rõ nguồn tiền mà Cung đã tàng trữ, lưu hành. Từ đây, cơ quan chức năng xác định nguồn tiền giả mà Cung đưa ra thị trường tiêu thụ là do một đối tượng có tên là Đặng Duy Sở, 26 tuổi, người anh em họ của Cung cung cấp. Cũng theo lời khai của Cung, Sở là đối tượng không có nơi ở nhất định. Muốn giao tiếp với Sở, Cung chỉ gặp qua điện thoại hoặc hẹn nhau ở các quán nước để thực hiện việc giao nhận tiền.

Đến đây, vụ án mới chỉ làm rõ được phần ngọn. Để bắt cho được Sở và làm rõ vấn đề, Công an huyện Trảng Bom đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Công an đã bắt được liên lạc với Sở thông qua số điện thoại do Cung cung cấp. Từ đây, một kế hoạch truy bắt Đào Duy Sở đã được nhanh chóng triển khai.

Trưa ngày 25-5-2007, một tổ trinh sát Công an huyện Trảng Bom đã âm thầm rời khỏi trụ sở làm việc để đếm điểm hẹn với Sở tại một quán cà phê ở phường Long Bình (TP. Biên Hòa). "Đi cùng" với lực lượng trinh sát còn có thêm bị can Lê Đình Cung. Tuy nhiên, khi đến nơi, điều làm cho các trinh sát hơi bối rối là chưa thấy bóng dáng của Đào Duy Sở. Phải chăng kế hoạch bắt nóng tên Sở đã bị lộ? Nhưng không để cho các trinh sát phải chờ lâu, ít phút sau đó, mọi người thở phào khi thấy Đào Duy Sở trên chiếc SH láng bóng xuất hiện trước quán. Đưa mắt nhìn vào bên trong, thấy Lê Đình Cung nên Sở phần nào tự tin. Nhưng khi phát hiện thấy một số thanh niên lạ đang ngồi trong quán, Sở cảnh giác và quay đầu xe phóng chạy. Ngay lập tức, các trinh sát cũng nhanh chóng rời quán lấy xe đuổi theo. Cuộc truy bắt tên tội phạm này kéo dài suốt chặng đường từ ngã ba Tam Hiệp đến ngã tư Vũng Tàu. Trên đường chạy trốn, Sở liên lục lạng lách để cắt đuôi lực lượng truy đuổi. Tuy nhiên, khi đến gần ngã tư Vũng Tàu, các trinh sát đã đuổi kịp tên Sở và cho xe tông vào chiếc SH của Sở khiến y té ngã xuống đường. Ngay sau đó việc khám xét hành lý mang theo của Sở đã được thực hiện, Công an huyện Trảng Bom đã thu giữ thêm 164 triệu đồng, 84 tờ tiền đô la mệnh giá 100 USD/tờ. Hiện số tang vật nêu trên đã được gởi đi giám định.

Cũng theo Công an huyện Trảng Bom, liên quan đến việc tàng trữ, lưu hành tiền giả, sau đó 4 ngày, lúc 9 giờ 30 ngày 29-5, qua tin báo của quần chúng, Công an huyện cũng đã bắt giữ thêm một đối tượng lưu hành tiền giả nữa là Hoàng Văn Cường, 28 tuổi, cư ngụ ở Quảng Ngọc, Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, khi y đang dùng tiền giả polymer loại có mệnh giá 200 ngàn đồng để mua hàng hóa tại chợ An Chu (xã Bắc Sơn). Kiểm tra trong người Cường, công an đã thu giữ 8 tờ tiền polymer loại 200 ngàn đồng/tờ.

Hiện các  vụ lưu hành tiền giả đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đ.V

Tin xem nhiều