Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc đăng ký cư trú trên địa bàn Đồng Nai có gì mới?

10:06, 27/06/2007

Được ủy nhiệm của Ban giám đốc Công an tỉnh, chiều 26-6, lãnh đạo Phòng CSQLHC TTXH (PC13) thuộc Công an Đồng Nai đã có cuộc gặp gỡ với giới báo chí trong tỉnh để giới thiệu nhanh một số vấn đề mới của Luật Cư trú sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7 tới, đồng thời thông báo việc triển khai thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Được ủy nhiệm của Ban giám đốc Công an tỉnh, chiều 26-6, lãnh đạo Phòng CSQLHC TTXH (PC13) thuộc Công an Đồng Nai đã có cuộc gặp gỡ với giới báo chí trong tỉnh để giới thiệu nhanh một số vấn đề mới của Luật Cư trú sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7 tới, đồng thời thông báo việc triển khai thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Luật Cư trú có nhiều điểm mới và thông thoáng so với Nghị định 51/CP và 108/CP về đăng ký quản lý hộ khẩu nhằm bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân và đơn giản hóa thủ tục đăng ký thường trú. Kể từ khi thực hiện Luật Cư trú, mọi công dân chuyển đến TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh và các huyện trong tỉnh Đồng Nai chỉ cần có nhà ở hợp pháp là được đăng ký thường trú. Ở các huyện, địa điểm nộp hồ sơ là công an xã, thị trấn, nơi chuyển đến cư trú. Riêng TP. Biên Hòa và TX. Long Khánh thì nộp hồ sơ tại công an thành phố và công an thị xã.

Thủ tục đăng ký thường trú bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu, giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Thời hạn tối đa là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, công dân sẽ được cấp sổ hộ khẩu. Trong trường hợp không cấp sổ hộ khẩu, người có thẩm quyền cấp sổ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người đã nộp hồ sơ biết. Đối với trường hợp đăng ký tạm trú: người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn. Trưởng công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ phải cấp sổ tạm trú (theo mẫu quy định của Bộ Công an). Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Hiện Công an tỉnh đang phối hợp với các ban, ngành tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chỉ thị, kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú trên địa bàn Đồng Nai. Trong khi  chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Cư trú, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương việc xây dựng kế hoạch thi hành Luật Cư trú đến từng cấp công an, xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành, lên kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đăng ký quản lý hộ khẩu trong lực lượng Công an tỉnh, huyện và cơ sở trong toàn tỉnh. Đặc biệt là công an các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa đang sắp xếp lại trụ sở tiếp dân, cán bộ tiếp dân giải quyết đăng ký cư trú, bảo đảm những điều kiện tốt nhất để giải quyết đăng ký cư trú cho công dân được nhanh chóng, thuận lợi tránh mọi phiền hà cho người dân.

Trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai tại cuộc họp báo, thượng tá Phạm Hữu Tài, Trưởng phòng CSQLHCTTXH cho biết thêm: "Do Đồng Nai có tới 120.000 trường hợp đủ điều kiện đăng ký cư trú nên chúng tôi sẽ chấp hành tinh thần điện văn mới nhất của Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an vừa gởi đến. Đó là trong thời gian đầu triển khai, nếu chưa giải quyết kịp, vẫn phải chấp nhận hồ sơ, hẹn thời gian giải quyết và giải thích để nhân dân hiểu rõ. Với số lượng người dân quá lớn (gấp 10 lần nhiều tỉnh khác trong nước) và khao khát quá lâu việc nhập cư ổn định ở Đồng Nai, chúng tôi đang nghiên cứu cách giải quyết tích cực và chủ động hơn theo một lộ trình đó là phân thành từng đợt và từng diện. Chẳng hạn đợt 1 cho đối tượng đăng ký thường trú đã có trên 5 năm sống ở Đồng Nai, những đợt tiếp theo cũng dựa vào thời gian cư trú... có như vậy mới giải quyết nổi. Do vậy, qua cơ quan báo chí, chúng tôi muốn nói để bà con yên tâm là nguyện vọng đăng ký cư trú của tất cả bà con sẽ được giải quyết, mong bà con yên tâm cùng chúng tôi tuân thủ lộ trình. Sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ công bố cụ thể, rõ ràng!".

Bùi Thuận

Tin xem nhiều