Một vụ bể hụi trên 2 tỷ đồng ở Long Thành
* Hàng chục người bị lao đao

10:06, 29/06/2007

Dư luận ở thị trấn Long Thành đang râm ran về việc lương y Phạm Văn Dùng (tự là Tám Ngon), Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai kiêm Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Thành vay nợ và gây hụi trong nhiều năm đã mất khả năng chi trả. Hàng chục người dân tin tưởng ông Dùng đã cho vay, chơi hụi tổng cộng hàng tỉ đồng nay đứng trước tình cảnh lao đao...

Căn nhà của lương y Phạm Văn Dùng ở số 154, quốc lộ 51A, khu Phước Long, TT. Long Thành.

Dư luận ở thị trấn Long Thành đang râm ran về việc lương y Phạm Văn Dùng (tự là Tám Ngon), Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai kiêm Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Thành vay nợ và gây hụi trong nhiều năm đã mất khả năng chi trả. Hàng chục người dân tin tưởng ông Dùng đã cho vay, chơi hụi tổng cộng hàng tỉ đồng nay đứng trước tình cảnh lao đao...

 

Trong số 25 người dân có tên trong đơn khiếu nại, tố cáo ông Dùng thiếu nợ tổng cộng trên 2,3 tỉ đồng, có lẽ ông Lê Văn Lào là người bị "đau" nhất. Ông Lào cho biết, ông và ông Dùng là bạn thân với nhau từ năm 1966. Nhà hai ông đối diện với nhau, chỉ cách một con đường quốc lộ 51A. Do vậy khi ông Dùng ngỏ ý mượn một số tiền lớn để làm ăn thì ông Lào đã không ngần ngại đáp ứng. Vì tin bạn nên ông Lào không yêu cầu ông Dùng thế chấp và chỉ lấy lãi bằng mức lãi ngân hàng (1,5%/tháng). Với số tiền 240 triệu đồng dự định gửi ngân hàng làm vốn dưỡng già, ông Lào đã giao hết cho ông Dùng. Ông bạn chỉ đưa tiền lãi cho ông Lào được vài tháng, đến cuối năm 2005 thì ông không còn khả năng chi trả.

Sau nhiều tháng chờ đợi không kết  quả, ông Lào và nhiều chủ nợ khác của ông Dùng đã làm đơn gửi đến Công an huyện Long Thành. Lại thêm một thời gian dài chờ đợi cơ quan pháp luật giải quyết, đến tháng 4-2006, ông Lào và mọi người mới được hướng dẫn khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Long Thành.  Đến  tháng 5-2006, TAND Long Thành đã ra quyết định công nhận hòa giải thành của các đương sự (một số chủ nợ đối với ông Dùng). Các quyết định đều có nội dung, chẳng hạn như: "Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như sau : Ông Phạm Văn Dùng phải có trách nhiệm trả cho ông Lê Văn Lào số tiền gốc là 240.000.000đ (hai trăm bốn mươi triệu đồng)". Ngoài điều công nhận rất tóm tắt trên, các quyết định thỏa thuận dân sự này đều không quy định rõ thời hạn, phương cách ông Dùng phải trả tiền cho các chủ nợ. Tòa cũng không qui định nếu ông Dùng không thực hiện trả nợ thì sẽ phải bị xử lý như thế nào.

Những chủ nợ của ông Dùng cho biết, có lẽ vì cách xử lý mất nhiều thời gian và không được rõ ràng của các cơ quan pháp luật đã tạo điều kiện cho lương y Phạm Văn Dùng có thời gian tẩu tán bớt tài sản để còn ít tài sản trả nợ cho người khác.

Ông Lào cho biết thêm, trước đây khi  còn thân thiết với nhau, ông Dùng mua sắm gì đều khoe với ông Lào. Có khi ông Dùng đã khoe với ông hàng chục lượng vàng mà ông ta mới mua được, hoặc lúc mới thay một chiếc ô tô (loại 16 chỗ) đời mới (trong khoảng nửa tá ô tô mà ông ta sở hữu) ông Dùng cũng chở ông Lào đi đây đi đó. Nhờ vậy mà ông Lào được biết ông Dùng cũng mua được hàng chục hécta đất ở xã Long Phước (cùng huyện Long Thành). Thế nhưng, không hiểu sao đến nay, khi phải trả nợ thì xe cộ và đất đai của ông Dùng bỗng nhiên "biến mất". Ông Dùng cho các chủ nợ biết ông chỉ còn 1/2 căn nhà ở khu Phước Long (thị trấn Long Thành). Nhiều người cho biết, nếu bán 1/2 căn nhà này thì chỉ được vài trăm triệu đồng, làm sao đủ trả món nợ hàng tỉ đồng mà ông Dùng đang thiếu mọi người. Chị Kha Xiếu Liễn vừa là chủ nợ vừa là con hụi của ông Dùng cho biết, đến nay ông lương y này còn thiếu chị 160 triệu đồng. Ông Dùng đã dùng thủ đoạn "có người vắng mặt bỏ hụi cao nhất" để ngăn những người  có mặt tham gia khui hụi hốt được phần hụi của mình. Với thủ đoạn như vậy, những con hụi chỉ biết đóng tiền vào túi  ông ta và ai cũng tưởng mình sẽ hốt được cú hụi chót, nhưng kết quả là các con hụi đều trắng tay.

Có lẽ các cơ quan pháp luật ở Long Thành cần nhanh tay xử lý vụ việc này để đem lại công bằng cho những người đã tin tưởng ông lương y Phạm Văn Dùng vay tiền và cũng là làm cho người dân thêm tin tưởng vào pháp luật.

 Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều