Vụ tham ô tiền đóng góp xây dựng công trình điện hạ thế phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa):
Ban quản lý trạm điện khu phố tham ô hơn 330 triệu đồng tiền đóng góp của dân

05:05, 04/05/2007

Như báo Đồng Nai trước đây từng phản ánh, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2001 đến đầu năm 2005, với nhiệm vụ thu tiền đóng góp của nhân dân khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) để xây lưới điện hạ thế ở địa phương, Ban quản lý (BQL) trạm điện khu phố đã lợi dụng lòng tin của nhân dân, sự thiếu kiểm tra, giám sát của UBND phường, tùy tiện thu tiền của dân bỏ túi riêng hàng trăm triệu đồng.

Đường điện hạ thế ở khu phố 5, phường Trảng Dài.

Như báo Đồng Nai trước đây từng phản ánh, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2001 đến đầu năm 2005, với nhiệm vụ thu tiền đóng góp của nhân dân khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa) để xây lưới điện hạ thế ở địa phương, Ban quản lý (BQL) trạm điện khu phố đã lợi dụng lòng tin của nhân dân, sự thiếu kiểm tra, giám sát của UBND phường, tùy tiện thu tiền của dân bỏ túi riêng hàng trăm triệu đồng. Bất bình trước việc làm của BQL trạm điện, tập thể nhân dân khu phố đã làm đơn tố cáo, gởi đến các cơ quan chức năng. Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc, đã xác minh làm rõ 3 thành viên trong BQL trạm điện tham ô tiền đóng góp của dân đến hơn 320 triệu đồng.

Được biết, từ năm 1999, UBND TP. Biên Hòa đã có quyết định phê duyệt cho UBND phường Trảng Dài xây dựng công trình hạ thế điện theo chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm" với nguồn vốn chủ yếu do nhân dân đóng góp. Quá trình thi công đặt dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan tài chính cùng cấp, đồng thời phải đảm bảo đúng quy định của ngành tài chính và quy chế dân chủ cơ sở. Chủ trương này được người dân địa phương đồng tình ủng hộ và họ đã đóng góp hơn 1,34 tỷ đồng. Số tiền này cộng với 59,5 triệu đồng tiền hỗ trợ của UBND TP. Biên Hòa, đã nâng tổng nguồn thu để xây dựng đường điện hạ thế của phường lên hơn 1,4 tỷ đồng. Khi công trình hoàn tất và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2001, UBND phường đã quyết toán cho đơn vị thi công đúng quy định của ngành tài chính (với sự giám sát của Phòng Tài chính - vật giá TP. Biên Hòa) với tổng kinh phí đầu tư hơn 1,36 tỷ đồng. Số tiền thu để xây dựng lưới điện hạ thế của dân còn dư gần 39 triệu đồng được nộp vào kho bạc nhà nước. Tuy nhiên, sau đó do dân tứ xứ tập trung về sinh sống trên địa bàn khu phố 5 ngày càng nhiều, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Vì thế, nhân dân trong khu phố đề nghị mỗi hộ dân mới đến ở muốn sử dụng điện phải đóng góp khoản tiền ít nhất là bằng với mức bình quân 1,5 triệu đồng mà mỗi hộ đã đóng góp trước đây. Nguồn thu từ những hộ dân mới đến này sẽ được dùng để sửa chữa, nâng cấp công trình sau này.

Từ yêu cầu của nhân dân khu phố 5, Chủ tịch UBND phường lúc bấy giờ là ông Đào Văn Hòa đã tự ý ký quyết định thành lập tổ quản lý điện gồm một số trạm do khu phố quản lý mà không xin phép UBND TP. Biên Hòa. Theo quyết định này, các ông Bùi Thanh Chương (tổ trưởng tổ dân phố 14), Nguyễn Văn Vân (phó khu phố) và Trần Viễn Phương (trưởng khu phố) phụ trách quản lý các trạm điện ở khu phố 5 với nhiệm vụ cụ thể là: Vận động đóng góp kinh phí đối với những hộ mới xin sử dụng điện để lấy kinh phí nâng cấp, sửa chữa công trình về sau; kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện trong khu phố để tránh tình trạng một số hộ vi phạm việc câu móc điện sử dụng trái phép. Khi giao nhiệm vụ, UBND phường cũng quy định 3 người phụ trách trạm điện này phải có báo cáo tiến độ vận động nhân dân đăng ký hoạt động đóng góp xây dựng công trình, đồng thời thực hiện ghi chép sổ sách để báo cáo UBND phường theo dõi. Sau khi thu tiền, các ông này có nhiệm vụ báo cáo và nộp cho thủ quỹ phường quản lý. Khi cần sử dụng tài chính thì báo cáo với UBND phường rút tiền về để sử dụng, sau khi quyết toán với chủ đầu tư, phải công khai tài chính cho dân biết. Tuy nhiên, khi giao nhiệm vụ, ông Đào Văn Hòa không cấp biên lai thu tiền cho các ông Chương, Vân và Phương, mà cho họ tự ý dùng sổ ghi chép họ tên, địa chỉ, số tiền, ngày giờ... các hộ nộp tiền để đăng ký sử dụng điện.

Trong quá trình thu tiền đóng góp của các hộ mới đăng ký sử dụng điện từ cuối năm 2001 đến năm 2005, các ông Chương, Vân và Phương không thực hiện lập sổ sách với kế toán của UBND phường để theo dõi, mà thủ quỹ phường chỉ trực tiếp ký nhận vào sổ tay với các ông này. Ba ông này vẫn tiếp tục thu tiền của những hộ dân mới đến đăng ký sử dụng điện nhưng không có biên lai tài chính, thu không thống nhất cùng số tiền 1,5 triệu đồng đối với mỗi hộ như ban đầu mà thu tùy tiện từ vài trăm ngàn đồng đến 2,2 triệu đồng... Đặc biệt, trong nhiều năm,  các ông này đã thu tiền của hàng trăm hộ dân với số tiền rất lớn nhưng tự ý giữ lại mà không nộp cho UBND phường theo quy định. Điển hình, như ông Nguyễn Văn Vân thu của 287 hộ dân với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng nhưng đã chiếm đoạt hơn 234 triệu đồng; ông Chương thu hơn 251 triệu đồng của 168 hộ dân và bỏ túi riêng hơn 55 triệu đồng; ông Phương cũng chiếm gần 40 triệu đồng.

Từ những sai phạm nêu trên, ngày 22-8-2006, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt giam để điều tra đối với các ông Trần Viễn Phương, Nguyễn Văn Vân, Bùi Đức Chương về hành vi tham ô. Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng khởi tố và bắt tạm giam đối với nguyên Chủ tịch UBND phường Đào Văn Hòa về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước...". Theo nguồn tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, hiện vụ việc đã được cơ quan tố tụng điều tra làm rõ và chuyển sang tòa án để đưa ra xét xử vào đầu tháng 5-2007.

Phạm Mai

 

Tin xem nhiều