Loạn giấy chứng nhận... nghỉ bệnh
* Công nhân bỏ tiền ra mua giấy chứng nhận nghỉ bệnh giả

10:05, 08/05/2007

Một trong những nơi mà công nhân làm giấy chứng nhận nghỉ bệnh giả nhiều là Công ty YaPoong Việt Nam. Trong sổ khám bệnh của các chị: Nguyễn Thị Tốt (bệnh cảm sốt), Phan Thị Ngọc Châu (rối loạn tiêu hóa), Hoàng Thị Thanh Hóa (chấn động phần mềm vùng mông do bị té xe), Nguyễn Thị Bích Ngọc (cảm ho) đều được bác sĩ (BS) ở Trạm y tế phường Bình Đa cho nghỉ 1 ngày.

Một trong những nơi mà công nhân làm giấy chứng nhận nghỉ bệnh giả nhiều là Công ty YaPoong Việt Nam. Trong sổ khám bệnh của các chị: Nguyễn Thị Tốt (bệnh cảm sốt), Phan Thị Ngọc Châu (rối loạn tiêu hóa), Hoàng Thị Thanh Hóa (chấn động phần mềm vùng mông do bị té xe), Nguyễn Thị Bích Ngọc (cảm ho) đều được bác sĩ (BS) ở Trạm y tế phường Bình Đa cho nghỉ 1 ngày. Tương tự, công nhân Vũ Thị Kim Xuân chẩn đoán bị viêm phế quản, đã "được" bác sĩ cho nghỉ 2 ngày. Đó là những trường hợp "bệnh nhẹ", khám ở trạm y tế. Riêng số người bị "bệnh nặng" như Nguyễn Thị Thoa (bị rong kinh) đã "được" BS ở Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho nghỉ đến 7 ngày; Mai Thị Thủy (đau cột sống) được BS Phòng Kế hoạch tổng hợp cho nghỉ  7 ngày; Vũ Thị Bảo Ngọc (viêm họng) và Trần Thanh Tài (đau thận), đều là công nhân Công ty TNHH New Việt Nam, có giấy chứng nhận NB do BS giám đốc Trung tâm y tế Biên Hòa Võ Tấn Tràng cho nghỉ 3 và 4 ngày. Còn có trường hợp "được" nghỉ bệnh liên tục như Phạm Thị Hường, công nhân Công ty YaPoong. Theo các giấy chứng nhận NB mà công nhân Hường nộp, ngày 2-1-2007, khi khai bị viêm dạ dày, đã "được" BS khu khám đa khoa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho nghỉ 5 ngày. Tiếp đó, vào ngày 8-1, công nhân này lại "bị viêm xoang sàn" nên đi khám bệnh tại khu khám đa khoa và "được" BS Tuấn cho nghỉ thêm 6 ngày. Chưa hết, ngày 15-1, do bị đau khớp xương nên bệnh nhân Hường đến bệnh viện và cũng được BS Tuấn cho nghỉ tiếp 6 ngày. Hay như Nguyễn Thị Hạnh bị rong kinh ngày 6-3-2007, được BS khu khám đa khoa Ngô Đức Tuấn cho nghỉ 6 ngày. Hết hạn nghỉ nhưng Hạnh vẫn chưa hết bệnh nên tái khám và cũng được BS Tuấn cho nghỉ thêm 5 ngày. Cá biệt, có người còn "tận dụng" lúc được về quê ở ngoài Bắc để xin giấy chứng nhận nghỉ bệnh, như trường hợp của Trần Thị Quyên, công nhân Công ty YaPoong đã có giấy chứng nhận NB 4 ngày do BS Trạm y tế thị trấn Thanh Miện (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) Huỳnh Thị Thu Thủy ký và được cả trạm trưởng Trạm y tế Thanh Miện Nguyễn Tiến Tư xác nhận...

Nói về tình trạng... loạn giấy chứng nhận NB, Phó giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Ngọc Lựu cho biết, theo tường trình của số công nhân làm giấy NB giả, họ đã mua dễ dàng những loại giấy này ở một vài trạm y tế thuộc TP. Biên Hòa hoặc mua theo cách nhờ người này người nọ tìm giúp. Dĩ nhiên cả chữ ký của các bác sĩ và mộc đỏ đều giả.

Điều dễ nhận thấy là số công nhân làm giả giấy chứng nhận NB không nắm rõ chức danh của các BS nên cứ đề bừa. Ví dụ như khi giả chữ ký của BS Ngô Đức Tuấn, có giấy ghi BS này công tác tại khu khám đa khoa, giấy khác lại đề là làm ở Phòng Kế hoạch tổng hợp. Ngay cả mộc giáp lai, lẽ ra phải là mộc tròn nhưng nhiều giấy lại in mộc vuông. Riêng BS Giám đốc Trung tâm y tế Biên Hòa Võ Tấn Tràng cũng đã xác nhận, đối chiếu chữ ký tại giấy chứng nhận NB và chữ ký thật của ông, mắt thường cũng phân biệt được. Thêm vào đó, tên của BS Tràng được khắc chữ hoa thẳng, còn tên đã đóng trong giấy chứng nhận được khắc kiểu chữ thường và nghiêng.

Trả lời câu hỏi, vì sao công nhân lại làm giả giấy chững nhận NB, bà Lựu khẳng định: Thứ nhất là về kinh tế, nếu bỏ 10 ngàn đồng để mua một cuốn sổ NB/ngày hoặc 25 ngàn đồng/ngày NB, công nhân vẫn có lời vì theo quy định, khi được nghỉ bệnh, người lao động được lãnh 75% lương. Cho nên, có người đã không ngần ngại bỏ hàng trăm ngàn đồng để được nghỉ nhiều ngày, như trường hợp của công nhân Phạm Thị Hường đã bỏ 425 ngàn đồng để "mua" 17 ngày nghỉ là một điển hình. Thứ hai, khi có giấy chứng nhận NB (hoặc sổ khám bệnh), người lao động sẽ không bị trừ điểm thi đua. Chính vì những điều này mà lâu nay, số công nhân trong các công ty bị... bệnh khá nhiều. Chỉ đến khi chủ doanh nghiệp và nhà sản xuất đem hồ sơ đến BHXH để thanh toán thì mới vỡ lẽ là hồ sơ giả.

Phải nói rằng, chuyện công nhân làm giấy chứng nhận NB giả để lừa doanh nghiệp và lừa cơ quan chức năng có thể xuất phát từ việc quản lý thiếu chặt chẽ ở trạm y tế cơ sở trong việc cấp. Theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Lê Thị Ngọc Lựu, để chặn đứng tình tạng này, BHXH sẽ phải nhờ công an vào cuộc để điều tra làm rõ những giấy chứng nhận NB giả từ đâu ra.

 Đỗ Duy

Tin xem nhiều