Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của dân, cán bộ địa chính xã phải ra tòa lãnh án

10:05, 02/05/2007

Ông Phan Tấn Tài, cán bộ địa chính xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) kiêm nhiệm chức vụ thư ký hội đồng xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của xã. Ngoài những công tác chuyên môn, ông Tài có nhiệm vụ quan trọng là tham mưu cho hội đồng xét duyệt hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của các hộ dân ở địa phương để gởi lên cấp trên xem xét giải quyết. Lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình trong công tác, ông Tài cấp phát sổ đỏ tùy tiện làm thất thoát tài sản Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Ông Phan Tấn Tài, cán bộ địa chính xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) kiêm nhiệm chức vụ thư ký hội đồng xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của xã. Ngoài những công tác chuyên môn, ông Tài có nhiệm vụ quan trọng là tham mưu cho hội đồng xét duyệt hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của các hộ dân ở địa phương để gởi lên cấp trên xem xét giải quyết. Lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình trong công tác, ông Tài cấp phát sổ đỏ tùy tiện làm thất thoát tài sản Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, ông Tài thu của dân hàng trăm triệu đồng để đóng thuế làm sổ đỏ nhưng lại bỏ túi riêng để tiêu xài cá nhân. Sau thời gian điều tra, hoàn tất các thủ tục tố tụng, mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Phan Tấn Tài 3 năm tù (cho hưởng án treo) về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Thực hiện thanh tra đất đai diện rộng theo chủ trương của Thanh tra Chính phủ, đầu năm 2006, UBND huyện Vĩnh Cửu đã lập đoàn thanh tra công tác cấp sổ đỏ tại UBND xã Tân Bình. Chỉ qua kiểm tra khoảng 10% số hồ sơ đất đai của xã Tân Bình thực hiện, đoàn thanh tra phát hiện nhiều trường hợp sai phạm trong việc quản lý đất đai của xã khi cấp phát hàng chục sổ đỏ không đúng chủ sử dụng, không đúng nguồn gốc; có hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ trong khi lập thủ tục cấp sổ đỏ; khi phát sổ đỏ, cán bộ xã không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật như đóng tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất... Đặc biệt, ông Phan Tấn Tài còn có hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân trong quá trình giải quyết các hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Với những sai phạm này, thanh tra huyện đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra đề nghị khởi tố điều tra vụ án.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định rõ, trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến 2003, ông Tài nhận 15 sổ đỏ từ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện nhưng cấp phát cho dân rất tùy tiện theo ý thích cá nhân. Nhiều trường hợp người dân đang làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ nhưng lại mua bán đất, khi nhận sổ đỏ từ huyện đem về xã, thay vì phát cho người chủ đất cũ, ông Tài lại đem phát cho người mua đất. Thay vì yêu cầu người nhận sổ đỏ phải trình biên lai thực hiện các nghĩa vụ tài chính trước khi cấp phát, ông Tài lại tự tiện cấp phát 15 sổ đỏ mà không yêu cầu các hộ dân cung cấp biên lai thu thuế theo quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 96,5 triệu đồng. Đặc biệt, khi sự việc vỡ lở, người dân bàn tán với nhau thì mới phát hiện ông Tài còn chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng của người dân. Được biết, do không có thời gian cũng nhưng không rành về các trình tự, thủ tục làm sổ đỏ nên nhiều người dân tin tưởng nhờ vả ông Tài làm hộ và có bồi dưỡng chút ít tiền trà nước. Tuy nhiên, lợi dụng sự tin tưởng của người dân, ông Tài thu tiền đóng thuế làm sổ đỏ của 32 hộ dân tổng cộng hơn 110 triệu đồng và chiếm đoạt luôn số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Nhưng không chỉ một mình Phan Tấn Tài mắc những sai phạm như trên mà còn có sự giúp sức, sai phạm mang tính chất tùy tiện của một số cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Vĩnh cửu như: Đinh Văn Na, Nguyễn Thanh Sang, Huỳnh Duy Đông. Ông Đinh Văn Na là người có nhiệm vụ thẩm định các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm tờ trình tham mưu Chủ tịch UBND huyện ký duyệt, nhưng ông cũng lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để nhận tiền đóng thuế của 5 hộ dân rồi chiếm đoạt tiền tiêu xài số tiền hơn 11,7 triệu đồng. Đối với ông Nguyễn Thanh Sang, cán bộ thẩm định Phòng Tài nguyên - môi trường huyện. Khi kiểm tra hồ sơ xin cấp sổ đỏ để chuyển cho ông Na xem xét trình Chủ tịch huyện ký duyệt lại nhiều lần nhận tiền của ông Tài để "cho qua" nhằm đẩy nhanh tiến độ làm sổ đỏ từ xã Tân Bình chuyển lên. Ngoài ra, ông cán bộ thanh tra Phòng Tài nguyên - môi trường Huỳnh Duy Đông còn tự ý lấy 1 sổ đỏ đem phát cho dân để nhận tiền bồi dưỡng...

Những sai phạm nêu trên của một số cán bộ địa chính xã, huyện Vĩnh Cửu đã làm thất thoát tài sản của Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, hơn 100 triệu đồng của người dân cũng bị chiếm đoạt. Nhưng nghiêm trọng hơn là sai phạm này khiến công tác quản lý đất đai ở địa phương càng thêm phức tạp, người dân mất tin tưởng vào các cơ quan công quyền. Tuy nhiên, quá trình điều tra các ông Tài, Na, Sang, Đông đã khắc phục xong các hậu quả do mình gây ra. Do đó, tòa chỉ tuyên phạt ông Phan Tấn Tài 3 năm tù, Đinh Văn Na 2 năm tù, nhưng đều cho hưởng án treo. Riêng ông Nguyễn Thanh Sang và Huỳnh Duy Đông sai phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên trước đó cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố.

Phạm Mai

Tin xem nhiều