Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán gạch tận nhà với giá rẻ...

10:05, 07/05/2007

Chắt chiu gần cả đời, ông D. (ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) mới dành được ít tiền xây ngôi nhà mới để an hưởng tuổi già. Trong lúc loay hoay xem đám thợ hồ thi công phần móng nhà, thì có một người đàn ông mập tròn, nước da ngăm đen bước vào gặp ông.

Chắt chiu gần cả đời, ông D. (ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) mới dành được ít tiền xây ngôi nhà mới để an hưởng tuổi già. Trong lúc loay hoay xem đám thợ hồ thi công phần móng nhà, thì có một người đàn ông mập tròn, nước da ngăm đen bước vào gặp ông. Người đàn ông này cười xởi lởi: "Tôi tên Thành, nhân viên lò gạch A. ở Biên Hòa. Tôi đang đi giao gạch ở Long Thành thì thấy nhà đang xây nên đến hỏi thử ông chủ có cần mua gạch, chúng tôi sẽ bán với giá rẻ, giao hàng tận nơi".

Nói đoạn, ông Thành đưa cho ông D. xem số gạch mẫu để đánh giá chất lượng. Cầm cục gạch đỏ, chắc bởi độ lửa nung đầy đủ, ông D. ưng bụng nên ướm hỏi ông Thành giá cả như thế nào để ông tính. Biết ông D. "kết" hàng mẫu nên sau những lời tâng bốc sản phẩm, ông Thành liền đưa ra cái giá khiến ông D. không khỏi giật mình: "300 đồng/viên. Giao tận nhà. Nếu mua số lượng nhiều sẽ bớt chút ít".

Cái giá rẻ bất ngờ người mà ông Thành đưa ra khiến ông D. không khỏi suy nghĩ thiệt hơn. Bởi cùng chất lượng loại gạch mà ông Thành giới thiệu, giá trên thị trường cũng phải 400 - 500 đồng/viên. Ông D. nhẩm tính, với giá rẻ như thế này, nếu mua đủ số lượng gạch xây ngôi nhà, ông tiết kiệm được vài triệu đồng. Sau khi hỏi kỹ giá cả cũng như việc đảm bảo giao hàng đúng chất lượng như gạch mẫu, ông D. quyết định mua 15.000 viên. Ông Thành tỏ vẻ là tay làm ăn lớn khi giữ uy tín bớt cho ông D. chút ít: "15.000 viên tôi chỉ lấy 4,2 triệu đồng, bớt 300 ngàn đồng. Đảm bảo sẽ giao hàng đúng chất lượng ngay ngày hôm sau và nhận tiền tại nhà".

Khoảng 18 giờ  ngày hôm ấy, ông Thành gọi điện cho ông D. báo tin sẽ giao gạch ngay trong đêm vì sợ giao ban ngày sẽ bị Cảnh sát giao thông Trạm 51 chặn bắt xe. Ông D. nghĩ lời nói của người đàn ông nọ có lý nên  chấp nhận. Đúng hẹn, khoảng 12 giờ đêm, ông Thành cùng 6-7 phụ nữ đi trên chiếc xe tải chở gạch đến nhà ông D. Sau khi kiểm tra gạch trên xe đúng chất lượng như thỏa thuận, ông D. cho bốc gạch xuống xe và đi vào  nhà trong chuẩn bị tiền bạc thanh toán.

Với bàn tay chuyên nghiệp của những người thợ, chỉ trong một lát ông D. quay ra đã thấy toàn bộ gạch trên xe đã được xếp ngay ngắn trước sân nhà. Với quy cách đếm gạch theo hàng, cột thông thường, Ông D. kiểm tra số gạch thấy đầy đủ nên giao cho ông Thành 3,2 triệu đồng, còn thiếu 1 triệu đồng, ông D. hẹn sáng sẽ thanh toán hết. Ông Thành cầm tiền tỏ vẻ thông cảm với chủ nhà và cùng số phụ nữ bốc xếp lên xe đi về...

Sáng hôm sau, khi lấy gạch để xây nhà, ông D. mới té ngửa khi phát hiện bên trong đống gạch là khoảng không trống rỗng. Ông vội đếm lại số gạch thì thấy chỉ có khoảng 1/2 số lượng như đã thỏa thuận. Thì ra, nhân lúc ông D. không chú ý, số người bốc vác đã xếp gạch gian lận theo vòng ngoài, để trống bên trong. Do đó, lúc kiểm tra số lượng theo hàng và cột rồi nhân lên, ông D. thấy đủ nhưng thực chất bên trong lại không có gạch.

Hình thức lừa đảo theo kiểu bán gạch như trên vẫn thường xảy ra ở một số vùng ngoại thành. Bọn chúng hay lợi dụng nhu cầu cần gạch xây dựng của một số hộ gia đình, rồi tự xưng là nhân viên lò gạch đến rao bán gạch với giá rẻ, tổ chức giao hàng vào ban đêm, rồi gian lận trong cách xếp gạch để giao hàng thiếu số lượng. Chúng nhận tiền của người mua rồi biến ngay để tránh bị phát hiện.

Phạm Mai

Tin xem nhiều