Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng đồng bào có đạo

11:04, 20/04/2007

Nằm ở vùng trọng điểm phát triển kinh tế của khu vực Kiệm Tân (huyện Thống Nhất), đã từ lâu xã Quang Trung được xem là nơi có phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm khá tốt. Nhờ giữ vững an ninh trật tự nên Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Quang Trung đã từng bước đưa kinh tế phát triển, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Nằm ở vùng trọng điểm phát triển kinh tế của khu vực Kiệm Tân (huyện Thống Nhất), đã từ lâu xã Quang Trung được xem là nơi có phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm khá tốt. Nhờ giữ vững an ninh trật tự nên Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Quang Trung đã từng bước đưa kinh tế phát triển, đời sống của  người dân không ngừng được cải thiện.

Quang Trung là một xã có trên 90% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ đồng bào có đạo chiếm trên 92%. An ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương trong từng thời điểm có những diễn biến phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng cấu kết thành băng nhóm đánh người gây thương tích, trộm cắp, cướp giật,  uống rượu say gây rối vẫn thường xảy ra. Với những nỗ lực, cố gắng của cả  hệ thống chính trị,  xã Quang Trung đã từng bước chuyển hóa được địa bàn.

Theo ông Đoàn Văn Ray, chuyển biến  trong công tác bảo vệ an ninh trật tự của xã Quang Trung bắt nguồn từ sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Hàng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết cụ thể để lãnh đạo phong trào này. Nghị quyết về bảo vệ an ninh trật tự của Đảng ủy xã Quang Trung bao giờ cũng gắn chặt trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, từ bí thư chi bộ đến các trưởng, phó các ban ngành, các ban ấp, các tổ nhân dân trên địa bàn dân cư. Đây chính là cơ sở để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tập trung quán triệt thực hiện. Trên cơ sở tham mưu của công an xã, xã Quang Trung đã liên tục phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống truyền thanh của  xã, các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt của các tổ nhân dân và thông qua các chức sắc tôn giáo trong những buổi hành lễ. Từ đó, quần chúng nhân dân đã  nắm bắt được tình hình của các loại tội phạm để từ đó tích cực hưởng ứng, thực  hiện công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh tố giác các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội ở từng địa bàn dân cư.

Để phong trào thực sự đi vào chiều sâu và đạt được nhiều hiệu quả, vừa kết hợp với công tác tuyên truyền, ban chỉ đạo phòng chống tội phạm xã đã quan tâm  tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự của xã, các tổ trưởng tổ nhân dân, cán bộ làm công tác hòa giải ở cơ sở và các đội viên đội xe  ôm v.v...

Qua đó bà con theo dõi tình hình hoạt động của các loại tội phạm để báo tin cho công an xã can thiệp, xử lý kịp thời. Những việc làm thiết thực đó của xã Quang Trung đã khơi dậy được ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm của mọi tầng lớp nhân dân. Bà con đã tích cực cùng công an tấn công tội phạm, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2006, quần chúng nhân dân xã Quang Trung đã cung cấp cho lực lượng công an xã 37 nguồn tin, trong đó có 24 nguồn tin có giá trị, giúp công an xã làm rõ 24 vụ phạm pháp, bắt 43 đối tượng chuyển giao cho Công an huyện. Thu hồi tang vật của các vụ phạm pháp, gồm: 5 xe gắn máy, 7 con chó và nhiều tài sản khác. Cũng qua các đợt vận động, quần chúng nhân dân đã đem đến cơ quan công an giao nộp 1 trái lựu đạn,  1 đầu đạn 105 ly, 1 trái mìn, 8 mã tấu tự chế; phát hiện giúp công an bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã và  vận động 2 đối tượng phạm pháp bỏ trốn ra đầu thú.

Đ.Việt

Tin xem nhiều