Báo Đồng Nai điện tử
En

Chữ tâm và chữ liêm của cảnh sát giao thông

09:03, 13/03/2007

Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm qua vẫn xảy ra nghiêm trọng, xét về số vụ lẫn người bị chết. Mặc dù các cấp chính quyền và các ngành chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhưng chưa kéo giảm được TNGT như mong muốn. Có thể thấy, nguyên nhân thì nhiều như ý thức người tham gia giao thông còn kém với hầu hết các vụ TNGT đều do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông.

Tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm qua vẫn xảy ra nghiêm trọng, xét về số vụ lẫn người bị chết. Mặc dù các cấp chính quyền và các ngành chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhưng chưa kéo giảm được TNGT như mong muốn. Có thể thấy, nguyên nhân thì nhiều như ý thức người tham gia giao thông còn kém với hầu hết các vụ TNGT đều do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông. Việc tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông trong nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên, sinh viên, học sinh chưa đạt hiệu quả cao. Đồng Nai lại là địa bàn "trọng điểm" của cả nước về giao thông với nhiều quốc lộ đi qua như: 1A, 15, 20 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc theo chiều dài từ Xuân Lộc tới Biên Hòa. Lưu lượng xe cộ cả nước qua lại trên địa bàn Đồng Nai hàng ngày là rất lớn trong khi đường xá còn nhiều bất cập, chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng tương xứng so với yêu cầu phát triển.

TNGT đã gây ra nhiều tổn thất cho xã hội, đặc biệt là sự mất mát không gì bù đắp được đối với gia đình có nạn nhân chết vì TNGT. Trong khi chờ đợi các giải pháp cần có thời gian để đem lại hiệu quả đồng bộ thì chính vai trò của người cảnh sát giao thông (CSGT) là đặc biệt quan trọng trong việc kéo giảm TNGT. Không thể phủ nhận rằng trong thời gian qua lực lượng CSGT Đồng Nai đã có nhiều cố gắng trong tuần tra và kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Thực tế cho thấy đoạn đường nào, khu vực nào có bóng dáng CSGT thì tình hình giao thông có thể nói là... an toàn. Tâm lý chung của hành khách đi xe khi thấy có CSGT tuần tra trên đường họ cảm thấy an tâm hơn. Thế nhưng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT vẫn chưa được vẹn toàn. Đây đó vẫn còn lời ta thán, xì xào về những hành vi tiêu cực của một số CSGT lợi dụng trong khi đang thừa hành nhiệm vụ. Vẫn còn cảnh xe khách chạy nhanh, vượt ẩu tranh giành khách trên đường nhưng không hề thấy bóng dáng CSGT đâu (?)... Trước dư luận không hay về CSGT, Ban giám đốc Công an Đồng Nai đã và đang quyết tâm gầy dựng được hình ảnh đẹp trong mắt người dân về cảnh sát nhân dân nói chung trong đó có CSGT.

Mới đây, tại hội nghị kiểm điểm về tình hình tai nạn giao thông, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã nhấn mạnh rằng: Hơn ai hết người chiến sĩ CSGT phải đặt lên hàng đầu cái tâm và cái liêm. Tâm phải trong sáng và phải thực sự liêm khiết khi thừa hành nhiệm vụ thì người dân mới kính trọng và mới hạn chế được tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát. Điều này cũng góp phần tích cực làm giảm thiểu TNGT. Giám đốc Công an tỉnh cũng cho biết sẽ quyết tâm xây dựng lực lượng CSGT Đồng Nai có chuyển biến rõ rệt từ tác phong cho đến phẩm chất đạo đức.

Chữ tâm và chữ liêm có được trong mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT Đồng Nai là điều mong mỏi không chỉ trong ngành công an mà là của mọi người dân Đồng Nai trong "cuộc chiến" kéo giảm tai nạn giao thông.

X.Phú

Tin xem nhiều