Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ huynh cần nêu gương chấp hành quy định giao thông

Đăng Tùng
08:22, 18/09/2023

Theo nhận định từ lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận thức của học sinh về việc chấp hành quy định giao thông. Tuy nhiên, hiện nay có không ít phụ huynh phớt lờ các quy định này khi tham gia giao thông, nhất là lúc đưa con em đến trường.

Lãnh đạo sở GD-ĐT các tỉnh, thành Đông Nam bộ ký cam kết tăng cường giáo dục an toàn giao thông năm học 2023-2024. Ảnh: Đ.Tùng

* Nhan nhản vi phạm

Trong những ngày đầu năm học 2023-2024, không khó để bắt gặp cảnh học sinh đi xe đạp điện, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng 3 trên đường, đi ngược chiều. Thậm chí, ngay cả phụ huynh khi chở học sinh đến trường hoặc về nhà cũng có không ít người không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đậu xe vào giờ cấm... Đây là những hành vi gây mất ATGT mà trực tiếp là mất an toàn cho chính người trên xe.

Điển hình là tại khu vực của TP.Biên Hòa như: đường 30-4 (P.Trung Dũng), đường Nguyễn Ái Quốc (P.Tân Tiến)..., học sinh, phụ huynh thường đi ngược chiều trên đường để tiện đến trường hoặc ra về. Hay đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng) dù có biển cấm dừng, đậu xe theo giờ và vạch vàng nét liền nhưng không ít phụ huynh vẫn đậu xe, quay đầu xe khi đưa học sinh đi học... Việc này về lâu dài sẽ dẫn tới học sinh bị tác động bởi hành vi của người lớn và dần “quên” chấp hành quy định giao thông đường bộ.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) TRẦN VĂN ĐẠT kêu gọi các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm túc các quy định ATGT đường bộ. Từ đó xây dựng được văn hóa giao thông trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên toàn quốc.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm quy định an toàn giao thông tương đối phổ biến trong thời gian qua. Nhất là các hành vi thường gặp như: đánh võng, lạng lách; vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm; lái xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái…

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia chỉ rõ, nguyên nhân là do ý thức tham gia giao thông chưa cao, chưa thực sự hiểu biết và triệt để tuân thủ quy định về ATGT. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên vẫn chưa nắm vững quy tắc, kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông an toàn. Đặc biệt trong những năm gần đây, hiện tượng học sinh THPT tự đi học bằng xe đạp điện, xe máy diễn ra phổ biến ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

* Cần nêu gương cho học sinh

Đại diện Bộ GD-ĐT nhận định, việc giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, ý thức tuân thủ pháp luật là mục tiêu chủ yếu của các cơ sở giáo dục. Trong đó, công tác giáo dục ATGT trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các em trước hiểm họa tai nạn giao thông.

Phụ huynh chở học sinh đi học nhưng không đội mũ bảo hiểm
Phụ huynh chở học sinh đi học nhưng không đội mũ bảo hiểm

Để đảm bảo ATGT cho học sinh, sinh viên, ngày 16-9, tại Đồng Nai, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2023-2024. Tại buổi lễ, hàng trăm học sinh ở  TP.Biên Hòa đã được các đơn vị tuyên truyền về ATGT, hướng dẫn lái xe an toàn. Đồng thời, lãnh đạo của Sở GD-ĐT và 5 trường đại học ở các tỉnh, thành Đông Nam bộ (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Long An) cũng ký cam kết tăng cường giáo dục ATGT năm học 2023 - 2024.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, để đảm bảo ATGT cho học sinh, sinh viên, các ngành chức năng cần thực hiện đồng bộ  giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát. Đặc biệt là tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức và trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe máy an toàn cho học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cũng lưu ý phụ huynh học sinh phải chấp hành tốt các quy định về ATGT để nêu gương cho con em. Cùng với đó phải chủ động thực hiện các biện pháp an toàn cho học sinh như: trang bị mũ bảo hiểm; không cho học sinh lái xe máy khi chưa đủ tuổi, hoặc chưa có bằng lái.

Cùng với đó, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Đạt đề nghị các Sở GD-ĐT, các trường thường xuyên phối hợp với lực lượng công an để xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm an ATGT. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục phổ thông phải tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái. Qua đó hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tai nạn giao thông với học sinh bậc THCS, THPT trong năm học 2023-2024.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều