Người dân các xã: Bình An, Cẩm Đường, Bàu Cạn (H.Long Thành) phản ảnh, vài tuần nay, đường Cầu Mên nối dài xuất hiện các vết lõm, nhiều đoạn nhựa đường bị bong tróc. Việc này khiến quá trình lưu thông của các loại phương tiện gặp nhiều khó khăn, nhất là khi có mưa.
Đường Cầu Mên nối dài xuất hiện nhiều vết lồi lõm, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Ảnh: Đ.Tùng |
* Đang thi công dang dở
Đường Cầu Mên nối dài có chiều dài 5,3km (mặt đường rộng 7m, lề đường 2m) nối từ tuyến đường Cầu Mên hiện hữu đến hương lộ 10 qua địa phận xã Cẩm Đường. Tuyến đường được khởi công vào tháng 2-2021 và đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 6-2023. Đến nay, tuyến đường đã được thảm nhựa lớp 1, giúp người dân các xã: Cẩm Đường, Bàu Cạn, Bình An kết nối với nhau hoặc đi ra đường tỉnh 769 dễ dàng.
Tuy nhiên, theo người dân địa phương, tuyến đường Cầu Mên nối dài chưa được hoàn thành nên nhiều đoạn chưa có hệ thống vạch kẻ phân làn, biển báo giao thông. Đáng nói, thời gian qua, tuyến đường bỗng xuất hiện nhiều vết lồi lõm, “ổ gà” trên mặt đường, khiến việc đi lại khó khăn.
Đường Cầu Mên nối dài được Ban Quản lý dự án H.Long Thành khởi công trong năm 2021. Cơ quan chức năng đã thu hồi hơn 63,2 ngàn m2 đất của 130 hộ dân quanh khu vực trên để thực hiện tuyến đường này. |
Anh A.V.L. (ngụ xã Bình An) thắc mắc: “Tuyến đường này đã giải phóng mặt bằng xong, thi công cũng gần hoàn thành nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn không làm luôn cho xong. Mùa mưa này, người dân chúng tôi đi lại rất vất vả vì hạ tầng chưa hoàn thiện mà lại có nhiều xe ô tô di chuyển qua đây để ra đường tỉnh 769 đi H.Cẩm Mỹ, khiến người dân lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông”.
Do đó, người dân địa phương kiến nghị cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn thi công, an toàn giao thông qua tuyến đường Cầu Mên nối dài.
Đại diện UBND xã Cẩm Đường cho hay, đường Cầu Mên, bao gồm cả đoạn nối dài, là hướng chính của người dân xã Cẩm Đường di chuyển về trung tâm H.Long Thành. Từ khi đường xuất hiện hư hỏng, UBND xã đã nhận được nhiều ý kiến của người dân yêu cầu khắc phục, sửa chữa kịp thời. Hiện nay, công tác sửa chữa rất chậm nên chính quyền địa phương đề nghị đơn vị thi công có biện pháp tăng tốc sửa chữa, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.
* Tồn tại nhiều vướng mắc
Trước các phản ảnh trên, đầu tháng 8-2023, Phòng Quản lý đô thị H.Long Thành đã chủ trì phối hợp với các bên liên quan kiểm tra công trình thi công đường Cầu Mên nối dài. Đến nay, công trình đã hoàn thiện nền đá 90%, đoạn từ hương lộ 10 đến đường Cầu Mên hiện hữu đã hoàn thành thảm nhựa lớp 1; tổng khối lượng thi công đạt khoảng 75%.
Qua kiểm tra thực địa đường Cầu Mên nối dài, cơ quan chức năng xác định, do mặt bằng trước đây bàn giao theo từng phần rơi vào mùa mưa đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Quá trình thảm nhựa lớp 1 chưa hoàn thiện, tuyến đường lại chưa thảm nhựa lớp 2, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, đang trong quá trình thi công. Tuy nhiên, không ít xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại trên tuyến đường gây ảnh hưởng đến kết cấu nền xe tải đường, dẫn tới cần phải duy tu sửa chữa hoàn thiện trước khi thảm nhựa lớp 2.
Chính vì vậy, trên tuyến đường Cầu Mên nối dài xuất hiện nhiều “ổ gà”, hư hỏng mặt đường trên các đoạn đã thảm nhựa lớp 1. Đặc biệt, có 4 đoạn mặt đường bị hư hỏng diện rộng với 34 vị trí cục bộ (trên khoảng 4km đầu tuyến) với tổng diện tích bị hư hỏng hơn 685m2. Hiện nay, Ban Quản lý dự án H.Long Thành đã phối hợp với đơn vị thi công, tư vấn giám sát tiến hành đánh dấu các vị trí hư hỏng, đào bỏ mặt đường hư hỏng để sửa chữa.
Bên cạnh đó, thông tin từ Ban Quản lý dự án H.Long Thành cho biết, dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay Long Thành (trong đó có đường Cầu Mên nối dài) có niên hạn đến hết năm 2022 và chưa được phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án sang năm 2023. Từ những vướng mắc về thời gian thực hiện và bố trí vốn đã dẫn tới ảnh hưởng đến tiến độ thi công tuyến đường này.
Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn kiểm tra (do Phòng Quản lý đô thị H.Long Thành chủ trì) đã đề nghị Ban Quản lý dự án H.Long Thành phải nghiên cứu phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án thi công bảo đảm chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, phải hoàn thành công tác sửa chữa, tổ chức kiểm định lại mặt đường toàn bộ tuyến đường. Trong quá trình sửa chữa, đề nghị tăng cường kiểm tra chất lượng vật tư theo đúng chủng loại đã cam kết theo hợp đồng. Chỉ khi tuyến đường không xuất hiện vị trí hư hỏng mới thực hiện thi công lớp nhựa tiếp theo.
Đăng Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin