Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cuộc chiến phòng, chống tham nhũng luôn “nóng”:
Bài 2: Tạo chuyển biến trong phòng, chống tham nhũng

Đặng Ngọc - Trần Danh - Tố Tâm
09:01, 26/08/2023

 

Ngoài các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) Trung ương và cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo, thời gian qua, công tác PCTNTC trên địa bàn Đồng Nai cũng được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét.

Các bị cáo liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) bị đưa ra xét xử tại TAND tỉnh. Ảnh: T.Tâm

Trong đó, công tác thanh, kiểm tra đã và đang được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách chủ động, quyết liệt, đi vào chiều sâu.

* Chủ động trong thanh, kiểm tra

Trong 2,5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình kiểm tra, giám sát với nội dung bám sát yêu cầu thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

Từ năm 2021 đến tháng 6-2023, đã kiểm tra hơn 6 ngàn tổ chức Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 134 đảng viên, trong đó có 83 cấp ủy viên (tăng 23,5% tổ chức Đảng và giảm 2,18% đảng viên so với nhiệm kỳ 2015-2020); giám sát hơn 1 ngàn tổ chức Đảng và hơn 1,1 ngàn đảng viên, trong đó có 770 cấp ủy viên, 6 tỉnh ủy viên (tăng 50,8% tổ chức Đảng, 56,2% số đảng viên so với cùng kỳ nhiệm kỳ 2015-2020)...

Tương tự, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên trong công tác phòng chống tham nhũng cũng như việc triển khai thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất cũng được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm.

6 tháng đầu năm 2023, cơ quan cảnh sát điều tra các cấp thụ lý 29 vụ, 27 bị can liên quan đến tham nhũng (trong đó kỳ trước chuyển sang 12 vụ, 4 bị can); khởi tố mới 14 vụ, 22 bị can; phục hồi điều tra 3 vụ, 1 bị can; kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát đề nghị truy tố 7 vụ ,9 bị can.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã ban hành nhiều kết luận liên quan đến các dự án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được dư luận quan tâm. Trong đó có những vụ việc đã được cơ quan thanh tra đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tháng 6-2022, UBND tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính, việc trích, quản lý sử dụng quỹ, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước... tại Trường đại học Đồng Nai trong giai đoạn 2018-2019. Qua công tác thanh tra đã phát hiện Trường đại học Đồng Nai kê khai thiếu, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu tính thuế số tiền hơn 37 tỷ đồng. Trước những dấu hiệu sai phạm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành điều tra theo quy định.

Đến ngày 6-6-2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố các ông Trần Minh Hùng (58 tuổi, nguyên hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai) và Phan Văn Thanh (64 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch Trường đại học Đồng Nai) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại trường này.

* Đẩy mạnh công tác điều tra, xét xử

Thời gian qua, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan tố tụng của tỉnh cũng đã được đẩy mạnh. Nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo xử lý bài bản, thận trọng, nghiêm minh, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Công an tỉnh đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh làm rõ những vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, Ban TVTU theo dõi, chỉ đạo. Những kết quả bước đầu đã tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội, được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ.

Cụ thể, một số vụ án trên lĩnh vực kinh tế, chức vụ được lực lượng công an điều tra, xử lý thời gian qua có thể kể đến như: vụ khởi tố, bắt xử lý hàng chục cán bộ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh; vụ sai phạm tại các dự án đất đai (dự án Khu dân cư Phước Thái, P.Tam Phước, TP.Biên Hòa; vụ sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61, H.Trảng Bom); vụ sai phạm tại Trường đại học Đồng Nai...

 Viện KSND tỉnh cũng đã tích cực tham gia vào công tác đấu tranh, PCTNTC trong các vụ việc, vụ án bắt đầu từ hoạt động tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra. Trong quá trình điều tra, Viện KSND tỉnh bám sát tiến độ điều tra và kịp thời yêu cầu cơ quan điều tra cung cấp các tài liệu, chứng cứ để Viện KSND tỉnh kiểm tra theo đúng quy định pháp luật. Đảm bảo tất cả các chứng cứ, tài liệu thu thập có giá trị chứng minh hành vi phạm tội, đảm bảo cho án khởi tố, điều tra, truy tố là có căn cứ.

Điển hình, Viện KSND tỉnh đang gấp rút tập trung ban hành cáo trạng truy tố bị can Bùi Thị Ngọc Yến (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Định Quán) về tội tham ô tài sản. Theo nội dung vụ án, lợi dụng vai trò kế toán trưởng của Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Định Quán, Bùi Thị Ngọc Yến đã lập hồ sơ khống và sử dụng chữ ký số của Giám đốc kiêm chủ tài khoản Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Định Quán để chuyển tiền cho nhiều người không thuộc diện được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc một số dự án trên địa bàn huyện.

Bằng thủ đoạn nói trên, từ ngày 28-10-2022 đến khi bị phát hiện vào cuối tháng 12-2022, Bùi Thị Ngọc Yến đã lập khống 13 phiếu ủy nhiệm chi, chiếm đoạt hơn 27 tỷ đồng. Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, Yến đã dùng vào việc trả nợ và mua bất động sản.

Cán bộ Công an tỉnh đọc lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi làm việc của ông Dương Việt Hồng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) về tội nhận hối lộ. Ảnh: T.Danh

Trong quá trình giải quyết vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chức vụ, Viện KSND tỉnh đều tăng cường biện pháp kiến nghị, phòng ngừa đối với các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan quan lý hành chính nhà nước, các sở, ban, ngành có sự lỏng lẻo trong khâu quản lý để xảy ra tội phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan. Đây là một trong những biện pháp để phòng ngừa vi phạm tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Tương tự, thời gian qua, TAND 2 cấp đã đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, nhất là những vụ án do Ban Chỉ đạo PCTNTC Trung ương và tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Đảm bảo xét xử đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu chính trị, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Trong đó, ngành Tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm minh đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc gây thất thoát số lượng lớn tài sản. Đồng thời, chú trọng công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Có nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế, chức vụ phức tạp đã được TAND tỉnh đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Đơn cử như liên quan đến sai phạm tại dự án xây lắp nhà màng thuộc Sở KH-CN gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 28 tỷ đồng, vào ngày 30-6, TAND tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Quang Tuấn (43 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai) 13 năm tù; Nguyễn Hồng Đăng Khoa (42 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Nhà Nguyễn, kiêm nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Trí Nguyễn) 12 năm tù cùng tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ngoài ra, 3 bị cáo khác trong vụ án cũng bị lãnh án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời, ngành Tòa án cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống các hành vi tham nhũng trong cán bộ và nhân dân.

Đặng Ngọc - Trần Danh - Tố Tâm

Bài 3: Chủ động nhận diện, sớm ngăn chặn tham nhũng

Tin xem nhiều