Là giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 Trường tiểu học Lê Văn Tám (ấp Suối Soong, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), cô Lê Thị Hằng luôn trăn trở và thử nghiệm nhiều sáng kiến sao cho học sinh hiểu bài nhanh nhất, nhớ lâu nhất.
Cô Lê Thị Hằng đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi của trường. |
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2 Trường tiểu học Lê Văn Tám (ấp Suối Soong, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), cô Lê Thị Hằng luôn trăn trở và thử nghiệm nhiều sáng kiến sao cho học sinh hiểu bài nhanh nhất, nhớ lâu nhất.
Học sinh thích học môn Toán với cô Hằng, bởi cô đã áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng thước đơn vị đo lường” vào giảng dạy. Do việc đổi các đơn vị rất trừu tượng nên cô Hằng đã tạo ra chiếc thước, bên trên ghi đơn vị đo lường. Cô Hằng hướng dẫn các em lùi, thêm như thế nào trên thước để đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn; đổi từ số nguyên sang số thập phân, từ số nguyên sang phân số. Hơn 2 năm áp dụng sáng kiến này, những học sinh yếu trong lớp đã có thể hiểu bài và làm được.
Không bằng lòng với kết quả ấy, cô Hằng còn đang nghiên cứu việc dạy Toán có lời văn, làm sao để các em tư duy tốt, đưa ra được lời giải đúng. Tiếp nữa là hướng dẫn học sinh về nhà làm bài tập để phụ huynh có thể biết con có làm bài hay không. Đặc biệt là những phụ huynh người dân tộc thiểu số, mặc dù không biết chữ nhưng vẫn theo dõi được kết quả học tập của con thông qua 2 cách: với môn Toán, Tiếng Việt, kiểm tra vở bài tập của học sinh, phụ huynh nhìn vào đó thấy nét mực của các em viết đầy đủ thì biết là các em đã làm bài. Còn môn Tập đọc thì cô kiểm tra bằng cách gọi các em đọc to, dõng dạc. Nếu em nào đọc nhỏ, đọc vấp thì chứng tỏ các em ít học bài. Khi kết hợp sự quan tâm, giáo dục giữa nhà trường và gia đình sẽ làm tăng kết quả học tập của học sinh.
Nói về nguyện vọng của mình, cô Hằng mong sao học sinh vùng sâu, vùng xa được sự quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để cả giáo viên và học sinh được tiếp cận với các phương pháp, thiết bị dạy - học mới.
An Yên