Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn đứng ngoài cuộc

08:07, 15/07/2009

Theo biên bản hội đàm về kiểm nghiệm, kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và Trung Quốc, kể từ tháng 7-2009, năm loại trái cây của Việt Nam: dưa hấu, chuối, nhãn, thanh long và vải thiều khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt ngưỡng.

Theo biên bản hội đàm về kiểm nghiệm, kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và Trung Quốc, kể từ tháng 7-2009, năm loại trái cây của Việt Nam: dưa hấu, chuối, nhãn, thanh long và vải thiều khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt ngưỡng. Trước thông tin này, nông dân nhiều tỉnh đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục để đăng ký chất lượng, nguồn gốc trái cây. Trong khi đó, tại Đồng Nai, Người nông thôn (NNT) tui thấy vẫn chưa có một cá nhân, tập thể nào đến Sở NN-PTNT hỏi han về việc này. Thực tế, toàn tỉnh hiện có diện tích chuối và nhãn khá lớn, khoảng trên 10 ngàn hécta, hàng năm cung cấp ra thị trường gần 100 ngàn tấn trái cây và thường xuyên gặp cảnh được mùa thì rớt giá. Hỏi thăm các đại lý chuyên mua chuối được biết, ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, chuối Đồng Nai còn được xuất bán qua Trung Quốc. Khi NNT tui thắc mắc vì sao các cơ sở không đăng ký nguồn gốc, chất lượng với Sở NN-PTNT tỉnh thì hầu hết đều lắc đầu cho rằng rất khó thực hiện. Lý do là nông dân của mình hiện nay vẫn chưa có thói quen ghi chép nhật ký đồng ruộng và việc chăm sóc cây trồng còn chưa làm theo một quy trình chung.

 

Tuy việc đăng ký nguồn gốc, chất lượng cho cây chuối, cây nhãn của Đồng Nai không đòi hỏi bức thiết như thanh long của tỉnh Bình Thuận hay nhãn của tỉnh Tiền Giang... Song NNT tui nghĩ, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao, trong tương lai không chỉ các trái cây xuất khẩu mà trái cây tiêu thụ trong nước cũng sẽ đòi hỏi có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo mới có thể vào được các siêu thị. Vì vậy, muốn sản xuất theo hướng hàng hóa và mở rộng đầu ra thì ngay từ bây giờ, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân làm quen việc ghi chép nguồn gốc cây trồng và sản xuất theo hướng an toàn. Biết đâu sau 5 loại trái cây kia, phía đối tác Trung Quốc sẽ còn đòi hỏi tiếp các loại trái cây khác, do đó chủ động chuẩn bị từ trước vẫn tốt hơn.

NNT

Tin xem nhiều