Sáng ngày 1-10, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế (IDR), Trường đại học Kinh tế và báo Người Lao Động đã phối hợp tổ chức chương trình "CEO trong thế giới phẳng" với sự tham gia của khoảng 500 đại biểu gồm các giáo sư, tiến sĩ kinh tế và nhiều doanh nhân thành đạt. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên báo Đồng Nai.
Sáng ngày 1-10, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế (IDR), Trường đại học Kinh tế và báo Người Lao Động đã phối hợp tổ chức chương trình "CEO trong thế giới phẳng" với sự tham gia của khoảng 500 đại biểu gồm các giáo sư, tiến sĩ kinh tế và nhiều doanh nhân thành đạt. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên báo Đồng Nai.
* Thế nào là một CEO ?
Theo GS.TS Hồ Đức Hùng, Viện trưởng IDR, toàn cầu hóa là chuyện đương nhiên. Không chỉ các quốc gia, những tập đoàn, công ty, mà cả cá nhân ở khắp nơi trên hành tinh này đều có thể kết nối, cung ứng với nhau nhằm tạo ra giá trị gia tăng ngày càng lớn hơn. "Thế giới phẳng" đồng nghĩa với hội nhập kinh tế, với toàn cầu hóa. Vậy chân dung một CEO (Chief Executive Officer - giám đốc điều hành) của Việt Nam có nên chăng bao gồm những đặc trưng sau: Thứ nhất, có tầm nhìn: đó là tư duy định hướng tốt, phù hợp với xu hướng biến đổi của môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường kinh doanh toàn cầu; biết định hướng những hành vi để đạt những điều mong muốn trong tương lai xa. Thứ hai, có hình ảnh: biểu hiện của CEO là có năng lực, có kiến thức thật sự, có học vấn và tri thức cần thiết để chẳng những "làm đúng" mà còn "làm đúng việc đúng". Có 3 điều quan trọng tạo hình ảnh CEO là: văn hóa, cam kết/ gắn bó và đồng thuận. Thứ ba, có phong cách: một CEO là một hội tụ của phong cách doanh nhân và phong cách lãnh đạo. Phong cách doanh nhân thể hiện ở độ nhạy bén trước cơ hội kinh doanh, chấp nhận rủi ro, thái độ tích cực, tinh thần lạc quan, say mê "làm giàu". Phong cách lãnh đạo thể hiện trước hết ở quyền lực, tinh thần tự chịu trách nhiệm. Thứ tư, ưa thích đổi mới: CEO cần có khả năng thích tìm tòi cái mới, cách suy nghĩ mới, cách làm việc mới, sản phẩm mới. Không "xói mòn, "bảo thủ", "biết thắng cuộc chơi".
Vậy CEO Việt
* Thách thức của CEO Việt
Theo TS. Tạ Thị Mỹ Linh, Tổng giám đốc Logistics Việt Nam, giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, thách thức lớn đối với CEO Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa về kinh tế thể hiện ở trình độ học vấn và việc sử dụng các công cụ hiện đại phục vụ cho công việc điều hành kinh doanh. Mặt khác, các doanh nghiệp hiện tại của các CEO Việt Nam chủ yếu vẫn ở qui mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, giá thành cao, chất lượng hàng hóa và dịch vụ thấp. Các thương hiệu của sản phẩm chưa có sức hút mạnh, văn hóa doanh nghiệp đang trong quá trình hình thành. Kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển đổi, hệ thống luật pháp đang từng bước hoàn thiện theo hướng quốc tế hóa. Do vậy, sự hiểu biết luật pháp quốc tế của các CEO Việt
Còn TS Lê Hữu Tịnh thì cho rằng, thách thức đối với Việt
* Không bị "hòa tan" trong thế giới phẳng
Phó giám đốc Công ty kềm Nghĩa lý giải, muốn tồn tại và phát triển trong thế giới phẳng, các doanh nghiệp, các CEO phải suy ngẫm để biết được vị trí mình đang ở đâu trong tương quan với các chủ thể khác nhau trên thế giới này. Gia nhập WTO tất yếu là để phát triển, để không tụt hậu nhưng đồng thời cũng nhận thức rõ những khó khăn, thách thức mới mà chủ động đối phó để không rơi vào tình thế bị động. Thật hoàn mỹ nếu một doanh nghiệp có CEO biết tư duy, có định hướng tốt, có năng lực và trình độ học vấn uyên thâm để luôn bắt kịp thời và thích ứng với những thay đổi không ngừng của xã hội và không bị hòa tan trong bất cứ môi trường nào.
Có lẽ doanh nhân Việt chẳng ai muốn có sự "hòa tan" trong một thế giới đã và đang thay đổi rất nhanh. Vì vậy, tuy tỏ ra rất sốt ruột trước thời cuộc nhưng có người lại chia sẻ nỗi băn khoăn "phong cách gia trưởng của CEO" mà Tiến sĩ Lê Hữu Tịnh đề cập. Có người cho rằng, phương Tây hành xử theo tính hệ thống, còn suy nghĩ và hành xử của những người châu Á nói chung, Việt
Các doanh nhân Việt đã bắt đầu cùng nhau bước ra biển lớn. Các CEO chính là những người lái tàu để vượt qua những sóng gió, bão táp của biển khơi để đưa con tàu doanh nghiệp cập bến an toàn và trở về vinh quang. Và, không thể chỉ hoạt động riêng lẻ từng con tàu mà phải tập hợp thành từng đoàn tàu Việt
Kim Loan