Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản

08:05, 11/05/2023

Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang xếp thứ 2 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án của DN Nhật Bản đa số có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Đồng Nai chuẩn bị sẵn các điều kiện để đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản.

Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang xếp thứ 2 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án của DN Nhật Bản đa số có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Đồng Nai chuẩn bị sẵn các điều kiện để đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản.

Sản xuất bánh snack tại Công ty TNHH Koikeya Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành). Ảnh: K.Minh
Sản xuất bánh snack tại Công ty TNHH Koikeya Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) tại Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành). Ảnh: K.Minh

Theo Sở KH-ĐT, trong số những DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng, DN Nhật Bản được đánh giá có nhiều dự án sản xuất công nghệ cao, thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng mời gọi đầu tư của tỉnh.

* Trên 60% DN Nhật muốn đầu tư vào Việt Nam

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến hương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, qua tiếp túc với các DN Nhật Bản, trên 60% DN Nhật mong muốn được đầu tư tại Việt Nam. Kết quả khảo sát trên cho thấy, các DN Nhật đang đầu tư vào Việt Nam đã có những kết quả nhất định nên muốn tiếp tục mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, nguyên vọng của các DN về cung cấp thông tin, môi trường đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Đồng Nai, JETRO đã tìm hiểu, nắm bắt những yêu cầu, thông tin mới nhất về môi trường đầu tư tại Đồng Nai để hỗ trợ các DN Nhật Bản có định hướng đầu tư, phát triển mở rộng sản xuất một cách chính xác nhất.

Tập đoàn SMC (Nhật Bản) chuyên sản xuất thiết bị khí nén hàng đầu thế giới có mặt ở Đồng Nai từ năm 2014. Tại Đồng Nai, SMC đã xây dựng 3 nhà máy với 14 nhà xưởng, đang xây dựng thêm 8 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành) với tổng vốn đầu tư gần 550 triệu USD.

Phó chủ tịch Tập đoàn SMC Maruyama Susumu cho hay: “Tập đoàn SMC dự kiến sẽ xây dựng thêm các nhà xưởng để tiếp tục mở rộng sản xuất tại Đồng Nai. Số vốn đầu tư dự kiến trong thời gian tới sẽ lên 1 tỷ USD”.

* Rộng cửa đón DN Nhật

Trên địa bàn tỉnh hiện có 272 dự án đầu tư của Nhật Bản đang hoạt động với tổng số vốn đầu tư 5,59 tỷ USD. Từ năm 2022 đến nay, Đồng Nai có 9 dự án đầu tư từ Nhật Bản, tập trung chủ yếu vào các khu công nghiệp và 16 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký trên 401 triệu USD.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Phạm Văn Cường nhận định, thời gian qua, các DN Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai đã mang lại nhiều giá trị về kinh tế cho địa phương. DN hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Đồng Nai đã hợp tác với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực cao đã được 10 năm, đạt kết quả tốt. Theo đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các DN Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai.

Theo Giám đốc Sở
KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, Đồng Nai đang định hướng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện môi trường. Do đó, những định hướng đầu tư của SMC vào Đồng Nai thời gian tới là đúng với yêu cầu của tỉnh. Đồng Nai sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để các DN đầu tư vào tỉnh đạt hiệu quả cao.

Ngoài mời gọi các DN đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, Đồng Nai có nhiều dự án trên các lĩnh vực khác mời gọi DN Nhật Bản tham gia như: thương mại dịch vụ, logistics, hạ tầng kỹ thuật…

Theo UBND tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 544 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó cấp mới 22 dự án với tổng vốn đăng ký trên 63,7 triệu USD. Số dự án điều chỉnh tăng vốn là 33 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm trên 488 triệu USD. Lũy kế đến nay, số dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh là trên 1,5 ngàn dự án, tổng vốn đầu tư trên 33,7 tỷ USD.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều