Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc cho dự án Sân bay Long Thành

08:04, 28/04/2023

Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành có quy mô xây dựng lớn nhất cả nước từ trước đến nay. Một công trình mang tầm vóc thế kỷ của đất nước đòi hỏi rất lớn sự nỗ lực và khát vọng cống hiến của tất cả lực lượng tham gia thực hiện dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành có quy mô xây dựng lớn nhất cả nước từ trước đến nay. Một công trình mang tầm vóc thế kỷ của đất nước đòi hỏi rất lớn sự nỗ lực và khát vọng cống hiến của tất cả lực lượng tham gia thực hiện dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên lực lượng thi công dự án Sân bay Long Thành vào đầu năm 2023
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên lực lượng thi công dự án Sân bay Long Thành vào đầu năm 2023

Sau hơn 2 năm khởi công xây dựng, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến nay đã mang vóc dáng của một đại công trường.

Vóc dáng đại công trường

Ngày 5-1-2021 là một trong những mốc thời gian đáng nhớ trong lịch sử tỉnh Đồng Nai. Đây chính là ngày dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng.

Gần nửa năm sau ngày chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư và hơn 10 năm sau ngày được phê duyệt quy hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1, một trong những dự án được mong chờ nhất tại Việt Nam đã được triển khai thực hiện.

Hơn 2 năm sau ngày khởi công, khu vực triển khai dự án đến nay đã mang vóc dáng của một đại công trường xây dựng lớn nhất cả nước.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, trên công trường dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang có gần 3 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân và hơn 1,8 ngàn phương tiện máy móc, thiết bị đang nỗ lực thi công ngày đêm.

Tính đến thời điểm này, tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, một số gói thầu như: rà phá bom mìn, thi công móng cọc nhà ga hành khách đã thi công hoàn thành. Đối với gói thầu san nền thoát nước, một trong những gói thầu quan trọng để triển khai các hạng mục khác của dự án, thời gian thi công cũng đã được rút ngắn từ 36 tháng xuống còn 18 tháng.

Sân bay Long Thành là công trình mang dấu ấn thế kỷ của đất nước
Sân bay Long Thành là công trình mang dấu ấn thế kỷ của đất nước

Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, hiện là cao điểm mùa khô, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu dồn toàn lực triển khai công tác san nền. Trên công trường dự án, Vinaconex huy động hơn 600 đầu máy móc, thiết bị và trên 800 nhân sự làm việc 3 ca hàng ngày. Hiện nay, trung bình mỗi ngày Vinaconex đào đắp được khoảng 160 ngàn m3 đất và lũy kế đến nay đã đào đắp được 22 triệu m3 đất. Vinaconex đã hoàn thành san nền nhiều diện tích tại sân bay Long Thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai các phần việc tiếp theo.

“Khối lượng đào đắp của Vinaconex tại sân bay Long Thành là 33 triệu m3. Nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh san nền trong mùa khô, phấn đấu đến tháng 10 năm nay, cơ bản hoàn thành gói san nền sân bay Long Thành” - ông Kiều Cao Hưng chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Quá trình triển khai dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, là dự án đầu tư có quy mô lớn, lần đầu tiên được triển khai thực hiện nên đến nay, tiến độ dự án chưa thể đáp ứng đúng với yêu cầu đề ra.

Sau hơn 2 năm khởi công, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hình thành vóc dáng của đại công trường xây dựng lớn nhất cả nước
Sau hơn 2 năm khởi công, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hình thành vóc dáng của đại công trường xây dựng lớn nhất cả nước

Để có mặt bằng triển khai dự án, Đồng Nai đã phải di dời hơn 5 ngàn hộ dân thuộc nhiều xã của H.Long Thành. Đây là dự án phải thu hồi diện tích đất lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai, với 5 ngàn ha và thời gian thực hiện rất ngắn. Với một khối lượng công việc vô cùng lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai đã ưu tiên, huy động nguồn lực rất lớn để thực hiện. Đến thời điểm cuối tháng 4-2023, Đồng Nai đã cơ bản bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Tại cuộc họp của Tổ công tác đôn đốc, kiểm tra, kết nối và xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Sân bay Long Thành vào ngày 11-4 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã biểu dương những nỗ lực, cách làm sáng tạo, linh hoạt của tỉnh Đồng Nai. Phó thủ tướng nêu rõ: Khó khăn lớn nhất đối với dự án ban đầu là vấn đề giải phóng mặt bằng nhưng tỉnh Đồng Nai đã làm rất tốt, đáp ứng tiến độ dự án.

Trong chuyến thăm và kiểm tra tiến độ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào giữa tháng 3 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ TRẦN HỒNG HÀ nhấn mạnh, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, phải chọn được những nhà thầu thực hiện công trình có năng lực, uy tín trên thế giới. Do đó, cần tính toán để thu hút được các nhà thầu này vào làm.

Chính phủ yêu cầu Đồng Nai phải khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích đất giai đoạn 1 (1.180ha) và bàn giao mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối trước ngày 30-6-2023.

Bộ GT-VT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, theo dõi, giám sát để có các phương án khả thi hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5-2023.

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, đối với khu vực thực hiện dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, địa phương đang tăng cường tuyên truyền vận động, đồng thời hoàn tất hồ sơ để cưỡng chế đối với những hộ dân cuối cùng chưa di dời để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu của Chính phủ. H.Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay để đảm bảo bàn giao mặt bằng trong tháng 6 tới.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngày 20-4 vừa qua, đơn vị này đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu lần 2 đối với gói thầu 5.10. Theo kế hoạch, vào ngày 28-4, ACV sẽ thực hiện đóng/mở thầu đối với gói thầu quan trọng bậc nhất của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.           

Phạm Tùng

Tin xem nhiều