Việc khan hiếm nguồn vật liệu như đất, đá để thực hiện đắp mặt bằng đang là yếu tố có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Việc khan hiếm nguồn vật liệu như đất, đá để thực hiện đắp mặt bằng đang là yếu tố có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Công nhân thi công đổ bê tông hố khoan cọc nhồi tại hạng mục cầu vượt đường tỉnh 765 thuộc dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: P.Tùng |
* Thiếu đất đắp nền đường
Dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công đã được khởi công vào cuối tháng 9-2020.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã bắt tay ngay vào công tác thi công. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp là gói thầu số 3-XL và 4-XL.
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (Bộ GT-VT), chủ đầu tư dự án, gói thầu số 3-XL đã được khởi công vào giữa tháng 10-2020 và gói thầu số 4-XL đã được khởi công vào giữa tháng 11-2020. Ngay sau thời điểm khởi công, các nhà thầu đã huy động tập trung nguồn nhân - vật lực, chia làm nhiều mũi thi công. Đối với một số hạng mục như đúc trụ cầu vượt các tuyến đường tỉnh, nhà thầu đã bố trí cho công nhân tăng cường thi công ca đêm để đảm bảo tiến độ. Hiện nay, sau hơn 4 tháng triển khai thi công, về cơ bản 2 gói thầu của dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trên địa bàn tỉnh đang được đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, khó khăn cũng đã xuất hiện trong quá trình triển khai thi công có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long Nguyễn Văn Huấn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban QLDA Thăng Long đã làm việc với các nhà thầu đề nghị công nhân về quê đón Tết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để sau kỳ nghỉ Tết có thể trở lại làm việc ngay. |
Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, khó khăn nhất hiện nay trong quá trình thi công dự án là khan hiếm vật liệu đất, đá phục vụ công tác đắp mặt bằng. “Trong khu vực thi công dự án có 4 mỏ đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy phép khai thác” - ông Nguyễn Văn Huấn cho biết.
Thực tế, việc khan hiếm nguồn vật liệu thi công đã kéo dài từ thời điểm khởi công các gói thầu đến nay. Cụ thể, tại gói thầu số 3-XL, thời gian qua, các nhà thầu đã phải tận dụng đất đào từ nền đường để thi công. Tuy nhiên, do nguồn đất này có độ ẩm lớn nên phải phơi mới đắp đầm đảm bảo độ chặt. Trong khi đó, một số mỏ đất, đá trong khu vực dự án đang trong quy hoạch, chưa được cấp giấy phép. Hiện nay, nhà thầu mới tìm được 1 mỏ đất với trữ lượng ước tính khoảng gần 1 triệu m3 và đang tìm nguồn vật liệu cấp phối đá dăm phục vụ thi công. Do vẫn chưa chủ động được nguồn cung cấp vật liệu nên có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công gói thầu. Tương tự, tình trạng khan hiếm vật liệu cũng đang có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu số 4-XL.
Theo ông Nguyễn Văn Huấn, hiện nay đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết, sớm tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình.
* Không nghỉ Tết dài ngày
Theo kế hoạch, dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ hoàn thành thi công trong thời gian 24 tháng. Đây là quỹ thời gian tương đối hạn hẹp đối với một công trình thi công phức tạp và đòi hỏi cao về chất lượng. Để đảm bảo tiến độ đề ra, hiện nay dù là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2021, các nhà thầu vẫn đang huy động tối đa nguồn nhân, vật lực thi công các hạng mục.
Theo đại diện của Liên danh nhà thầu Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH xây dựng Trung Chính (liên danh Vinaconex - Trung Chính), nhà thầu gói thầu số 3-XL, để đảm bảo tiến độ, liên danh đã huy động trên 100 kỹ sư, vượt so với hồ sơ yêu cầu chỉ là 62 người. Lực lượng công nhân thi công trên 500 người. Ngoài ra, nhà thầu đã huy động đến công trường 218 thiết bị, máy móc để đáp ứng yêu cầu thi công. Hiện nhà thầu vẫn đang tiếp tục huy động thêm máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
Tại công trường thi công, nhiều vị trí đã cơ bản hoàn thành xây đắp nền hạ và đang được lu lèn theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. “Nhà thầu đã chủ động huy động thiết bị con người, vật lực để triển khai thi công. Tính đến thời điểm hiện nay, để đảm bảo tiến độ thi công, nhà thầu đã bố trí 18 mũi thi công trên công trường. Bao gồm 10 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu và các mũi thi công cống, đúc dầm để đảm bảo tiến độ thi công. Ngoài ra, nhà thầu đã chủ động triển khai tăng ca vào ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra theo yêu cầu của chủ đầu tư” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành liên danh Vinaconex - Trung Chính cho biết.
Theo thiết kế, đoạn tuyến thuộc gói thầu số 3-XL có 24 cây cầu sẽ được thi công. Hiện nay nhà thầu đã tiến hành xây dựng đồng loạt 10 cây cầu trên tuyến đường cao tốc này. Tại hạng mục xây dựng cầu vượt đường tỉnh 765, H.Xuân Lộc, cây cầu lớn nhất trong gói thầu, đến nay, nhà thầu đã khoan được 50/66 cọc khoan nhồi và thi công được 3/5 mố trụ.
Ông Nguyễn Văn Huấn cho biết, mặc dù là thời điểm sát Tết Nguyên đán 2021 nhưng các nhà thầu vẫn đang duy trì thi công các hạng mục để tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa khô. Đối với thời gian nghỉ Tết, các nhà thầu cũng sẽ bố trí lực lượng trực tại công trường. Riêng đối với lịch nghỉ Tết, các nhà thầu cam kết sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ, không kéo dài thời gian nghỉ để đảm bảo tiến độ công trình.
Phạm Tùng