Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây: Nỗ lực hoàn thành vào cuối năm 2020

03:08, 13/08/2020

Sau khi hoàn tất chuyển trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, hiện nay, chủ đầu tư dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây, H.Thống Nhất đang nỗ lực thu xếp nguồn vốn để hoàn thành xây dựng dự án vào cuối năm 2020.

Sau khi hoàn tất chuyển trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, hiện nay, chủ đầu tư dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây, H.Thống Nhất đang nỗ lực thu xếp nguồn vốn để hoàn thành xây dựng dự án vào cuối năm 2020.

Chủ đầu tư đang nỗ lực để hoàn thành dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây vào cuối năm 2020. Ảnh: Phạm Tùng
Chủ đầu tư đang nỗ lực để hoàn thành dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây vào cuối năm 2020. Ảnh: Phạm Tùng

* Hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng Nút giao ngã tư Dầu Giây do Công ty CP BT 20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017. Theo kế hoạch, đến tháng 3-2018, công trình sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong năm 2017 và 2018, do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án thi công cầm chừng.

Để thi công hạng mục nút giao ngã tư Dầu Giây và mở rộng đoạn km0+300 đến km1+887 quốc lộ 20, Nhà nước phải thực hiện thu hồi hơn 9 ngàn m2 đất của 174 hộ dân. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chậm trễ trong việc bố trí nguồn vốn chi trả cho các hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng kéo dài làm chậm tiến độ chung của dự án.

Dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây dọc theo quốc lộ 1, mặt cắt ngang cầu 16m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20. Phần mở rộng hai bên quốc lộ 1 (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe). Dự án được triển khai với mục tiêu giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn giao nhau với quốc lộ 20.

Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài cũng khiến cho chi phí thực hiện tăng lên. Theo Công ty CP BT 20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án), ban đầu, chủ đầu tư dự kiến chi khoảng 22 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do quá trình thu hồi đất kéo dài, giá đất tăng nên đến nay tiền chi cho giải phóng mặt bằng tăng lên khoảng 130 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 7-2020, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn vướng diện tích đất của 18 hộ dân thuộc hạng mục mở rộng quốc lộ 1 (phía trái tuyến theo hướng Bắc - Nam).

UBND tỉnh sau đó đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT làm việc với chủ đầu tư sớm chuyển trả số tiền 16,5 tỷ đồng để địa phương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân nói trên.

Theo ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng Giám đốc Công ty CP BT 20 - Cửu Long, đầu tháng 8 vừa qua, đơn vị đã chuyển toàn bộ số tiền còn lại phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án cho UBND H.Thống Nhất để chi trả cho người dân. “Hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, do đó, đơn vị đã phải thực hiện cân đối nguồn vốn để chuyển toàn bộ kinh phí còn lại phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án” - ông Hoàng Văn Mậu cho biết.

Ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho biết, sau khi nhận được số tiền còn lại từ chủ đầu tư, địa phương đã thực hiện chi trả cho các hộ dân còn lại có đất bị thu hồi thuộc dự án. “Hiện nay, địa phương đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện bàn giao diện tích mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư thi công”- ông Nguyễn Đình Cương cho hay.

* Không thể kéo dài thêm

Ngoài vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguồn vốn thực hiện cũng là nguyên nhân khiến dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây bị chậm tiến độ kéo dài.

Theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20. Song đến nay, Bộ Tài chính không chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư. Do đó, dù từ đầu 2019 đến nay, mặt bằng phục vụ dự án cơ bản được bàn giao, song do thiếu vốn nên hơn 1 năm qua, dự án bị đình trệ, ngưng thi công.

Việc tiến độ dự án bị chậm trễ kéo dài đã gây ra nhiều hệ lụy đối với hoạt động lưu thông trong khu vực. Theo UBND tỉnh, dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây là dự án trọng điểm, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, do chậm tiến độ nhiều năm, việc thi công dở dang khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người, gây bức xúc trong dư luận.

Trước thực trạng trên, hiện nay chủ đầu tư đang làm việc với các cơ quan chức năng và tự cân đối nguồn vốn nhằm dồn mọi nguồn lực để hoàn thành dự án.

Ông Hoàng Văn Mậu cho hay, hiện nay nguồn vốn để thực hiện dự án vẫn rất khó khăn do việc hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 vẫn không được chấp thuận. Trong khi đó, để hoàn thành dự án, nguồn vốn cần có trong thời gian tới là hơn 40 tỷ đồng. Chính vì vậy, đơn vị hiện đang tính toán, huy động nguồn vốn để thực hiện thi công hoàn thành dự án. “Chúng tôi đang nỗ lực, dồn mọi nguồn lực để cố gắng hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020”- ông Hoàng Văn Mậu cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều