Đường vành đai Biên Hòa khi được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp với cầu Bạch Đằng 2, giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường liên huyện, tạo thêm tuyến giao thông đối ngoại cho H.Vĩnh Cửu.
Đường vành đai TP.Biên Hòa khi được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp với cầu Bạch Đằng 2 giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường liên huyện và tạo thêm tuyến giao thông đối ngoại cho H.Vĩnh Cửu.
Đường vành đai TP.Biên Hòa sẽ có điểm đầu tuyến giao với hương lộ 7, xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu và kết nối trực tiếp với cầu Bạch Đằng 2. Ảnh: P.Tùng |
* Giải tỏa áp lực giao thông
Theo quy hoạch, tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa có chiều dài khoảng 6km, quy mô nền đường rộng 20m, trong đó mặt đường rộng 15m. Tuyến đường có điểm đầu từ giao với hương lộ 7, xã Bình Lợi và điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 768 (nút giao đường Tân Hiền và đường tỉnh 768, xã Thiện Tân). Dự kiến chi phí xây dựng tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa vào khoảng 293 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và các khu đất tạo vốn hai bên tuyến đường.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường vành đai TP.Biên Hòa, UBND tỉnh thống nhất cho UBND H.Vĩnh Cửu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch đường rộng 60m. Việc thực hiện đầu tư các giai đoạn theo hướng xây dựng từ hai bên đường vào. |
Đường vành đai TP.Biên Hòa có điểm đầu kết nối trực tiếp với đường dẫn cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Theo Giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai Từ Nam Thành, khi cầu Bạch Đằng 2 được xây dựng, lưu lượng phương tiện lưu thông theo hướng từ Bình Dương sang Đồng Nai sẽ tăng cao. Do đó, việc xây dựng tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa cần được thực hiện sớm để giảm áp lực giao thông lên các tuyến hương lộ trên địa bàn H.Vĩnh Cửu.
Đồng thuận với quan điểm này, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho rằng, hiện nay, 2 tuyến hương lộ 7 và 15 là những tuyến đường kết nối với cầu Bạch Đằng 2 đều có quy mô nhỏ. Do đó, khi cầu Bạch Đằng 2 xây dựng hoàn thành sẽ có nguy cơ xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường này do lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao. Chính vì vậy, việc xây dựng đường vành đai TP.Biên Hòa sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông về sau.
Cũng theo ông Phước, không chỉ giúp giải tỏa áp lực về giao thông, đường vành đai TP.Biên Hòa cũng sẽ giúp cho H.Vĩnh Cửu có thêm tuyến giao thông đối ngoại mới. Bởi theo quy hoạch, điểm cuối của tuyến đường sẽ giao cắt với đường tỉnh 768, từ đó kết nối với quốc lộ 1 thông qua đường Phát Triển. Như vậy, khi được xây dựng, đường vành đai TP.Biên Hòa sẽ tạo ra tuyến giao thông kết nối xuyên suốt từ tỉnh Bình Dương, qua H.Vĩnh Cửu và kết nối với quốc lộ 1. “Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển cho H.Vĩnh Cửu, nhất là các xã có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh tại khu vực phía Nam của huyện như: Thạnh Phú, Bình Lợi, Bình Hòa…” - ông Phước nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, cùng với cầu Bạch Đằng 2, đường vành đai TP.Biên Hòa sẽ giúp giải tỏa thế “bí” về kết nối giao thông lâu nay của H.Vĩnh Cửu. Do đó, để khai thác tốt tiềm năng từ cầu Bạch Đằng 2 và đường vành đai TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu phải có quy hoạch đón đầu từ trước. Đồng thời, xem xét điều chỉnh quy hoạch các khu đất tạo vốn để khai thác giá trị khi các tuyến giao thông này được xây dựng hoàn thành.
* Đẩy nhanh các thủ tục xây dựng
Trong tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã có thông báo kết luận giao UBND H.Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa. UBND tỉnh cũng cho phép UBND H.Vĩnh Cửu phối hợp Sở Xây dựng, TN-MT, GT-VT cùng các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục điều chỉnh các quy hoạch dọc hai bên tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa để có cơ sở thực hiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương với mục đích khai thác tốt lợi thế tuyến đường.
UBND H.Vĩnh Cửu trình đề xuất các dự án khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường vành đai TP.Biên Hòa, đồng thời đề xuất bố trí các khu tái định cư để di dời các hộ dân trong dự án nhằm đảm bảo an sinh xã hội. UBND tỉnh sẽ ứng vốn để thực hiện các dự án này và UBND H.Vĩnh Cửu thực hiện hoàn trả sau khi đưa các dự án vào khai thác.
UBND tỉnh cũng giao Sở GT-VT chủ trì phối hợp với Sở KH-ĐT, UBND H.Vĩnh Cửu dự thảo văn bản trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Ban TVTU làm cơ sở triển khai thực hiện.
Ông Phạm Minh Phước cho biết, sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, địa phương đã nhanh chóng bắt tay triển khai các thủ tục liên quan để lập dự án xây dựng đường vành đai TP.Biên Hòa. Theo đó, hiện nay, các cơ quan chức năng của huyện đang tiến hành khảo sát thực địa và kết hợp thuê tư vấn thiết kế dự án. “Hiện địa phương đang làm kết hợp để đẩy nhanh tiến độ, trước mắt là thực hiện khảo sát kết hợp ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế. Đồng thời, dự kiến cuối năm nay huyện sẽ đề xuất đưa dự án xây dựng đường vành đai TP.Biên Hòa vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh” - ông Phước cho hay.
Phạm Tùng