Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định. Trong đó, nhu cầu mua sắm hàng hóa bắt đầu có nhiều dấu hiệu hồi phục,...
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định. Trong đó, nhu cầu mua sắm hàng hóa bắt đầu có nhiều dấu hiệu hồi phục, đây là cơ hội để hàng Việt tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng có thế mạnh như: nông sản, thực phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng...
Khách hàng chọn mua các sản phẩm thời trang tại cửa hàng Canifa - một nhãn hàng thời trang Việt Nam trong Trung tâm thương mại Vincom Biên Hòa. Ảnh: L. Phương |
* Nhiều mặt hàng Việt được tin dùng
Hàng Việt đã dần có sự thích nghi với nhu cầu thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Sự đáp ứng hàng hóa kịp thời của các nhà sản xuất cho đến các kênh phân phối trong nước, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu trong và sau thời gian xảy ra dịch bệnh, đã góp phần tạo tín hiệu tích cực, chuyển đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Theo đại diện nhiều trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ trong tỉnh, với thói quen sử dụng các loại thực phẩm tươi, mua sắm hàng hóa trực tiếp cũng tác động tích cực đến thị trường ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện thuận lợi để DN Việt quay về “sân nhà” tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị phần thời hậu Covid-19. |
Theo đại diện nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ truyền thống trong tỉnh, khoảng hơn 1 tháng nay, lượng khách đến tham quan, mua sắm bắt đầu tăng so với trước khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Trong đó, doanh thu tiêu thụ các mặt hàng Việt, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng... tăng cao.
Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, sau khi cơ bản dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của siêu thị dần đi vào ổn định. Nhiều mặt hàng Việt có thế mạnh như: nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng... đều có doanh thu tăng cao so với trước đây.
Tương tự, theo khảo sát tại nhiều chuỗi cửa hàng, đại lý thời trang Việt tại TP.Biên Hòa, nhu cầu mua sắm của người dân với mặt hàng này cũng có nhiều dấu hiệu khả quan sau dịch Covid-19. Nhiều hãng thời trang lớn chủ động nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, sản phẩm để thu hút khách hàng...
Chị Trần Thị Thu Trang, Quản lý cửa hàng thời trang Canifa chi nhánh Trung tâm thương mại Vincom (TP.Biên Hòa) cho biết, mặc dù giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu giảm sút nhiều nhưng công ty luôn nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa dòng sản phẩm, thiết lập hệ thống tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài mang đến những sản phẩm may mặc mới mẻ, hiện đại, phù hợp với xu hướng, Canifa còn khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng bằng những dòng sản phẩm đạt chứng chỉ an toàn, tiêu chuẩn quốc tế mà vẫn hợp lý về giá thành.
Anh Tấn Khôi, người dân ngụ P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho hay, trước đây do tâm lý và sở thích tiêu dùng nên gia đình anh thường dùng từ thực phẩm, đồ gia dụng cho đến quần áo, giày dép... đều là hàng ngoại. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các mặt hàng nhập khẩu đều tăng giá hoặc khan hàng khiến anh phải thay đổi thói quen tiêu dùng.
“Hiện tại, gia đình tôi hay đi mua sắm ở Co.opmart hay Vincom Biên Hòa, qua đó tôi biết thêm nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt đa dạng mà chất lượng không hề thua kém so với hàng ngoại. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, vừa đảm bảo tươi ngon mà lại kinh tế hơn nhiều” - anh Tấn Khôi cho biết.
* Đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu mua sắm
Hiện nay, trong tiêu thụ sản phẩm, chuỗi liên kết tiêu thụ hàng Việt giữa doanh nghiệp (DN) sản xuất và kênh phân phối, hệ thống bán lẻ còn khá lỏng lẻo. Trong khi đó, sự liên kết giữa việc sản xuất đến phân phối cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Nhiều DN bắt đầu tăng cường các kênh kết nối, mở rộng kênh phân phối ở trong nước để nỗ lực giành lấy thị phần, nâng cao sức cạnh tranh.
Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) chia sẻ, sản phẩm găng tay của công ty chủ yếu cung ứng cho thị trường nội địa, chiếm 80% các đơn hàng của công ty. Vừa qua, công ty cũng chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để khắc phục những khó khăn trong thời gian qua, công ty sẽ chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, đầu tư quảng bá thương hiệu, phân phối sản phẩm... Trong đó, sẽ có thêm các sản phẩm như: găng tay gia dụng, găng tay dành cho công nghiệp giày da, chế biến thủy hải sản...
Nhiều thương hiệu Việt cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu mua sắm. Chị Thu Trang chia sẻ thêm, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của tất cả đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi, Canifa không chỉ thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm mà còn thiết kế thêm dòng sản phẩm đơn giản với chất liệu đặc biệt có giá tốt, thấp hơn các bộ sưu tập theo mùa để tất cả khách hàng có nhu cầu đều có thể mua được và mua với số lượng nhiều.
Tương tự, ông Lê Hùng Cường, Trưởng nhóm kinh doanh của Đại lý VinFast Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, từ đầu tháng 5, VinFast áp dụng chính sách ưu đãi với nhiều mức giảm giá các phiên bản của xe ô tô Lux A2.0, Lux SA2.0, dòng xe Fadil để kích cầu, thu hút khách hàng dành cho cả hình thức thanh toán trực tiếp lẫn mua trả góp.
Lam Phương