Khoảng 1 tháng nay, các nhà mạng chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số theo lộ trình của Bộ Thông tin - truyền thông. Tuy nhiên, việc thay đổi này đang gây ra một số phiền toái cho người dùng...
Khoảng 1 tháng nay, các nhà mạng chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang thuê bao di động 10 số theo lộ trình của Bộ Thông tin - truyền thông.
Nhân viên của Trung tâm kinh doanh VNPT - Đồng Nai (đường 30-4, TP.Biên Hòa) hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin, danh bạ khi chuyển đổi đầu số mới. |
Dù các nhà mạng chủ động thông báo, hướng dẫn người dùng, nhưng việc thay đổi đầu số thuê bao di động từ 11 số sang 10 số cũng gây ra một số phiền toái đến người dùng, nhất là việc phải cập nhật danh bạ, cập nhật thông tin đối với các dịch vụ, tài khoản ngân hàng...
* Nhiều bất tiện
Khi cập nhật số mới, nhiều người phải gọi điện thông báo đổi số với những người thân, đối tác. Nhiều cuộc gọi cho người thân với đầu số mới khiến cho đầu dây bên kia không nhận ra.
Nhiều ngân hàng lưu ý sẽ duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại từ ngày 15-9-2018 đến hết ngày 14-11-2018. Từ 0 giờ ngày 15-11-2018, các ngân hàng sẽ ngừng duy trì các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại. |
Chị Mỹ Linh (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, chị sử dụng thuê bao di động đầu số 0122 chuyển đổi sang đầu số 077, thời gian đầu mới chuyển đổi, điện thoại của chị thường xuyên nhận được những cuộc gọi điện của người thân, bạn bè để xác minh lại vì “thấy số lạ gọi đến”. Chị Linh phải mất nhiều thời gian để cập nhật các số điện thoại trong danh bạ theo đầu số mới.
Việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động tuy đơn giản, nhưng trên thực tế nhiều người dùng gặp không ít những phiền phức, nhất là đối với việc cập nhật thông tin với bên dịch vụ thứ 3. Đơn cử, khi chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số, người dùng thẻ ngân hàng phải thay đổi số điện thoại đăng ký với ngân hàng.
Ông Nguyễn Quang Hưng (ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) chia sẻ, ông dùng đầu số 0166, chuyển đổi thành đầu số 036. Số điện thoại của ông là số duy nhất dùng để đăng ký các tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, đăng ký các phần mềm, ứng dụng trên internet. “Ngay khi việc chuyển đổi đầu số được tiến hành, việc đầu tiên tôi phải làm ngay là ra quầy giao dịch của ngân hàng cập nhật, thay đổi thông tin. Việc này tuy đơn giản nhưng cũng mất công và gây ra đôi chút bỡ ngỡ khi mới chuyển đổi, nhất là các phần mềm quản lý, ứng dụng thanh toán trực tuyến mà tôi sử dụng số thuê bao di động cũ để đăng ký” - ông Hưng cho hay.
Tương tự, nhiều người cũng cảm thấy khá bất tiện khi các dịch vụ bị “xáo trộn” bởi cập nhật đầu số mới. Nhiều người dùng lo ngại việc chuyển đổi thuê bao gây khó khăn trong quá trình xác thực bảo mật tài khoản Facebook... hay các dịch vụ trực tuyến.
Chị Hoàng Anh (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) bày tỏ, bất tiện đầu tiên khi chuyển đổi đầu số là chị phải thông báo số mới cho người quen. Vì số điện thoại chị đang dùng cũng là số sử dụng duy nhất từ trước đến nay nên mọi dịch vụ chị đều phải cập nhật lại. Ngoài thông tin về tài khoản ngân hàng, chị Hoàng Anh còn phải cập nhật thông tin đối với các dịch vụ, thẻ thành viên, ưu đãi tại các trung tâm mua sắm, siêu thị...
* Triển khai nhiều phương thức hỗ trợ
Theo lộ trình của Bộ Thông tin - truyền thông, quá trình đổi thuê bao di động 11 số thành 10 số của các nhà mạng bắt đầu từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019.
Kể từ thời điểm chuyển đổi đến hết ngày 14-11-2018, người dùng có thể thực hiện quay số song song cả 2 đầu số cũ và mới. Từ ngày 15-11-2018 đến hết ngày 30-6-2019 sẽ ngừng cho phép quay số vào thuê bao di động 11 số cũ, nhà mạng sẽ duy trì âm thông báo về việc thay đổi đầu số khi người dùng kết nối với những số máy cũ.
Để hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang thuê bao di động 10 số, các nhà mạng cung cấp các ứng dụng hỗ trợ khách hàng cập nhật danh bạ, chuyển đổi các số trong danh bạ về dạng 10 số.
Theo Trung tâm kinh doanh VNPT - Đồng Nai, khách hàng sử dụng Vinaphone có thể tải ứng dụng My VNPT về điện thoại thông minh (có trên cả hệ điều hành IOS và Android) sau đó đăng ký tài khoản và làm theo các bước trên ứng dụng để cập nhật toàn bộ số điện thoại 11 số trong danh bạ sẽ được tự động cập nhật sang đầu số mới tương ứng…
Tương tự, theo bà Huỳnh Cẩm Thụy, Phụ trách tổ chăm sóc khách hàng của Mobifone Đồng Nai, khách hàng sử dụng Mobifone có thể tải ứng dụng My Mobifone hoặc Mobifone Next về smart phone và làm theo các bước để cập nhật toàn bộ danh bạ theo đầu số mới. Bên cạnh đó, khách hàng có thể đến các trung tâm, đại lý của các nhà mạng nói trên để được hướng dẫn, hỗ trợ khi chuyển đổi các thuê bao di động 11 số sang thuê bao di động 10 số. Hiện nay lộ trình chuyển đổi của nhà mạng đã hoàn thành.
Đối với mạng Viettel, ứng dụng My Viettel sẽ giúp khách hàng cập nhật lại danh bạ với vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, một số ứng dụng trên điện thoại như Zalo cũng có hỗ trợ chuyển đổi đầu số tự động.
Theo ghi nhận, các ngân hàng lớn trên địa bàn như: Vietcombank, VietinBank, Sacombank... cung cấp các cách chuyển đổi thông tin đầu số điện thoại cho khách hàng, như: cập nhật đầu số mới bằng cách nhắn tin SMS; truy cập website, vào ứng dụng Mobile Banking hoặc đến thay đổi trực tiếp tại quầy…
Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai, lưu ý các khách hàng tổ chức cần thực hiện việc cập nhật, thay đổi thông tin số điện thoại di động tại các điểm giao dịch. Việc hỗ trợ cập nhật thông tin số điện thoại bằng các phương thức trực tuyến, nhắn tin SMS được Vietcombank áp dụng đối với khách hàng cá nhân...
Hải Quân