Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14, UBND tỉnh đã chủ động tiến hành công tác chuẩn bị để lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) đối với dự án này.
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 38/2017/QH14 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần, UBND tỉnh đã chủ động tiến hành công tác chuẩn bị để lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) đối với dự án này.
Phối cảnh nhà ga Sân bay Long Thành cách điệu hình hoa sen. |
Hiện nay, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác xây dựng FS của dự án, gồm: lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường làm tổ trưởng và lãnh đạo các sở: Kế hoạch - đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Lao động - thương binh và xã hội, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND huyện Long Thành, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh… và tổ thư ký giúp việc. Đây là việc làm chưa có tiền lệ nên công tác triển khai bước đầu còn gặp khó khăn.
* Triển khai còn chậm
Theo ông Trần Minh Phương, Vụ phó Vụ kế hoạch - đầu tư (Bộ Giao thông - vận tải), tiến độ lập FS của dự án nhìn chung còn chậm so với yêu cầu của Quốc hội bởi một số nguyên nhân liên quan đến trình tự, thủ tục pháp lý ở cả trung ương và địa phương.
Hiện tại, Đồng Nai bước đầu đã có đề cương sơ bộ, bám sát các nội dung chính theo yêu cầu. Trong đó, phần đề cương FS về thu hồi đất khá kỹ, cập nhật mới các số liệu. Tuy nhiên, đề cương cần hoàn thiện khung chính sách và lập phương án giải phóng mặt bằng trình Bộ Giao thông - vận tải tư vấn, cho ý kiến...
“FS tổng thể cần thuê đơn vị tư vấn để đảm bảo tiến độ thực hiện. Việc này Đồng Nai có thể vận dụng Luật Đấu thầu, chia nhỏ thành các gói thầu dưới 500 triệu đồng để tỉnh chủ động chỉ định thầu, lên kế hoạch về kinh phí phù hợp” - ông Phương gợi ý.
Theo thống kê mới cập nhật so với năm 2015 của Sở Tài nguyên - môi trường, tổng số hộ gia đình bị thu hồi đất của dự án là 4.864 hộ (tăng 134 hộ) và 26 tổ chức, số hộ chuyển đi nơi khác là 16 hộ. Về nhân khẩu cũng có biến động vừa được cập nhật như: tổng số hộ nhân khẩu trong vùng dự án là 15.557 nhân khẩu (tăng 563 nhân khẩu). Trong đó, số nhân khẩu biến động gồm: số trẻ mới sinh ra là 522 người, số người chuyển đến 341 người, số người chuyển đi nơi khác 194 người… Số liệu này đặt ra vấn đề về xây dựng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng xã hội, điều chỉnh địa giới hành chính, đảm bảo đời sống, việc làm cho người dân nằm trong vùng dự án…
Vấn đề này đã được Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giao Sở Tài nguyên - môi trường làm đầu mối triển khai công tác đo đạc, cập nhật chỉnh lý biến động về đất đai để lập bản đồ địa chính trong ranh giới sân bay. Sở Lao động - thương binh và xã hội thống kê, lên phương án đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch. Sở Nội vụ cũng sớm xây dựng kế hoạch tổ chức đơn vị hành chính, bộ máy chính quyền, điều chỉnh lộ giới hành chính của các xã trong vùng dự án.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn yêu cầu UBND huyện Long Thành thành lập đơn vị công tác lập báo cáo FS gồm các trưởng phòng có liên quan và giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất của huyện phối hợp với các sở, ngành cập nhật, đẩy nhanh tiến độ.
* Đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ
UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc cắm mốc giải phóng mặt bằng. Đồng thời, ACV cần nghiên cứu đầu tư xây dựng một số tuyến đường kết nối đồng bộ giao thông với khu vực cảng hàng không, phù hợp với quy hoạch và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển của địa phương.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho biết 70% lượng khách sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ về hướng TP.Hồ Chí Minh. Do đó, phương án kết nối cần ưu tiên chọn đường cao tốc làm hướng chính. Ngoài ra, cần phải đảm bảo hướng kết nối với TP.Biên Hòa và hướng đi Vũng Tàu.
ACV sẽ phối hợp với tỉnh lập phương án sơ bộ, đảm bảo tính khả thi trong kết nối giao thông, các loại hình giao thông, trong đó sẽ lưu ý hướng tuyến, các nút giao thông, nghiên cứu đầu tư xây dựng một số tuyến đường để kết nối đồng bộ giao thông và phù hợp với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...
Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ cho rằng việc lập FS cần xác định rõ mục tiêu, đảm bảo dự án được tiến hành liên tục, không đứt đoạn có lộ trình cụ thể, rõ ràng; nêu rõ thời gian thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và phân bố giai đoạn hợp lý, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ khi triển khai dự án.
Do đó, Đồng Nai cần xác định và xây dựng rõ đề cương nhiệm vụ, trách nhiệm của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; rà soát khung chính sách, phương án đền bù, quy hoạch lập dự án tái định cư, hỗ trợ người dân trong phạm vi dự án. Ngoài ra, các tuyến giao thông kết nối vào cảng hàng không cũng cần được đảm bảo theo quy hoạch mạng lưới giao thông chung và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai.
“Bộ Giao thông - vận tải và UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, thống nhất phương án lập FS cho dự án, vận dụng các điều luật, quy định phù hợp với pháp luật, thuê đơn vị tư vấn… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.
Hải Quân