Còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thị trường bia, rượu, nước ngọt đã bắt đầu sôi động, một số loại rục rịch tăng giá. Năm nay có sự góp mặt của nhiều loại bia, rượu, nước ngọt nhập khẩu.
Còn hơn 1,5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thị trường bia, rượu, nước ngọt đã bắt đầu sôi động, một số loại rục rịch tăng giá. Năm nay có sự góp mặt của nhiều loại bia, rượu, nước ngọt nhập khẩu.
Công ty TNHH Duy Uyên trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) tăng lượng hàng bia, nước ngọt bán cho dịp tết. Ảnh: H. Giang |
Theo các đại lý, trung tâm mua sắm và siêu thị tại TP.Biên Hòa thì năm nay ngoài các loại bia, rượu, nước ngọt sản xuất trong nước thì còn có sự góp mặt của nhiều mặt hàng nhập khẩu đến từ các thị trường lớn, như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Italia, Pháp, Đức, Thái Lan, Malaysia... Đặc biệt là rượu, có đến 60-80% là hàng nhập khẩu.
* Tăng dự trữ
Hầu hết các đại lý, siêu thị trong tỉnh đều tăng lượng hàng dự trữ để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2016 từ 30-50% so với dịp Tết Nguyên đán năm trước. Vì theo dự báo, đây sẽ là nhóm sản phẩm sẽ hút hàng nhất trong dịp tết. Hiện các đại lý, siêu thị đã bắt đầu bán hàng tết và rất nhiều công ty đặt hàng cho dịp tết.
Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa), cho hay: “Để tránh tình trạng những ngày giáp tết mặt hàng bia, rượu, nước giải khát không còn hàng để bán, siêu thị đã tăng dự trữ nhóm hàng này thêm 30% so với tết năm trước. Đây cũng là nhóm hàng dự báo sẽ bán chạy nhất nên siêu thị cũng tăng lượng dự trữ cao hơn nhiều so với các mặt hàng khác”. Hiện siêu thị đã nhận được đơn hàng là giỏ quà của các doanh nghiệp cao hơn nhiều so với dịp Tết Nguyên đán 2015. Và trong các giỏ quà đều có rượu, bia hoặc nước ngọt. Để đa dạng các loại sản phẩm trong dịp tết năm nay, Co.op Mart đã nhập thêm một số dòng bia của Tiệp Khắc và Hoa Kỳ, nhưng số lượng không nhiều vì các loại bia này có giá cao hơn nhiều so với các loại bia trong nước.
Ông Lê Văn Duy, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Đồng Nai (TP.Biên Hòa), cho biết: “Năm trước, gần tết một số loại bia, nước giải khát bên ngoài hút hàng, giá tăng cao còn trong siêu thị giá ổn định, thấp hơn bên ngoài vài chục ngàn đồng/thùng, nên có tình trạng các đại lý nhỏ đổ xô vào siêu thị gom hàng ra ngoài bán nên cận tết nhiều dòng sản phẩm không có hàng để bán. Do đó, năm nay siêu thị tăng lượng dự trữ nhóm hàng này thêm 30-50%”. Vào dịp Tết Nguyên đán, 3 dòng bia được người tiêu dùng chọn mua nhiều vẫn là những thương hiệu phổ biến, như: 333, Tiger, Heineken; còn nước ngọt vẫn là: Coca Cola, Pepsi, Sting, 7up, nước tăng lực Red Bull…
* Rục rịch tăng giá
Năm nay, các doanh nghiệp đặt quà tết cho lao động và liên hoan cuối năm khá sớm nên thị trường bia, rượu, nước ngọt thời điểm này đã bắt đầu sôi động và nhiều dòng hàng đã rục rịch tăng giá.
Theo các nhà bán sỉ, lẻ thì mặt hàng nước ngọt cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới khá đa dạng và dồi dào nên thị trường khá ổn định, nếu có biến động chỉ những ngày giáp tết và ở một vài thương hiệu nổi tiếng chứ khó xảy ra tình trạng khan hàng, giá tăng cao. Với mặt hàng rượu, do có đến 60% nhập khẩu nên giá có thể sẽ tăng do biến động của tỷ giá và công vận chuyển tăng. |
Bà Nguyễn Thị Hồng Đào, quản lý Công ty TNHH Duy Uyên, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) chuyên bán sỉ các loại bia, nước ngọt, cho biết: “Dịp này, bia Tiger đã bắt đầu hút hàng và nhà cung cấp đã điều chỉnh giá tăng thêm 8 -10 ngàn đồng/thùng. Thị trường bán lẻ dòng bia này ngoài thị trường giá tăng khoảng 15 ngàn đồng/thùng”. Cũng theo bà Đào, hiện giá bia Tiger mà doanh nghiệp bán ra là 298 ngàn đồng/thùng, tăng 10 ngàn đồng/thùng so với trước đó. Giá bia Heineken 360 ngàn đồng/thùng và bia 333 khoảng 216 ngàn đồng/thùng, các dòng bia này đều đã tăng nhẹ từ trước đó. Để khách hàng có nhiều lựa chọn, dịp này Công ty TNHH Duy Uyên nhập khẩu thêm bia Heineken từ Hà Lan và giá bia này cao hơn 40 ngàn đồng/thùng so với bia Heineken sản xuất tại Việt Nam.
Bà Phạm Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Metro Biên Hòa trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), nói: “Sản phẩm rượu ở Việt Nam chưa đa dạng và phong phú về mẫu mã nên có gần 80% phải nhập từ các nước về. Dịp tết năm nay, Metro có hơn 100 loại rượu để phục vụ khách hàng mua sắm, trong đó chia thành 3 phân khúc giá rẻ, trung bình và cao cấp. Dự kiến mặt hàng này trong dịp tết sẽ tăng khoảng 5% do USD và công vận chuyển tăng”. Với mặt hàng rượu, bia, nước ngọt, Metro Biên Hòa tăng dự trữ từ 50-100% so với ngày thường.
Hương Giang