Theo chủ trương của Chính phủ, đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều trăn trở nhất hiện nay của tỉnh là công tác giải phóng mặt bằng, nó quyết định dự án có thể khởi công được đúng theo kế hoạch hay không.
Theo chủ trương của Chính phủ, đầu năm 2018 sẽ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điều trăn trở nhất hiện nay của tỉnh là công tác giải phóng mặt bằng, nó quyết định dự án có thể khởi công được đúng theo kế hoạch hay không.
Triển khai phải thu hồi đất là phức tạp, không ít dự án bị kéo dài khiến kinh phí đội khủng khiếp cũng vì thu hồi đất chậm, đặc biệt là những dự án liên quan đến nguồn vốn quốc tế.
* Sẽ vừa làm vừa “chạy”
Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2015. Lấy mốc 2018 khởi công thì quỹ thời gian chỉ có 2 năm để giải phóng mặt bằng cho khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Người dân ở xã Suối Trầu, huyện Long Thành mong muốn sớm được thu hồi đất để ổn định cuộc sống. |
Một cán bộ đã có nhiều năm làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở Sở Tài nguyên - môi trường cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng ở đây sẽ phải vừa làm vừa “chạy” mới kịp được mốc thời gian 2018. “Những dự án lớn trước đây chỉ đền bù cho vài trăm hộ dân là nhiều, riêng giai đoạn 1 của dự án này cũng liên quan đến gần 2 ngàn hộ dân, lượng việc rất nhiều không đơn giản” - vị cán bộ này nhận xét. Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch xây dựng trên diện tích 5 ngàn hécta, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 2.750 hécta nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long thành, xã Suối Trầu phải giải tỏa trắng. Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân cho biết, dự án tác động đến 4.730 hộ với khoảng 15 ngàn nhân khẩu bị ảnh hưởng phải di dời. Việc giải phóng mặt bằng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng khác xa so với những dự án đã thực hiện trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay. Dự án di dời cả một khu dân cư lớn, ngoài những công việc đền bù thông thường còn phải ổn định cuộc sống cho người dân, từ bố trí chỗ ở đến chuyển đổi công việc, đào tạo nghề nghiệp cho dân, nơi học hành cho các học sinh..., để sắp xếp đời sống cho cả một cộng đồng dân cư phải mất khá nhiều thời gian. Khu tái định cư cũng phải được xây dựng trước.
* Cần cơ chế đặc biệt
Chủ động trong xây dựng “Đề án bố trí tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án”, nên đến nay dự thảo của đề án đã cơ bản hoàn thiện. Đồng thời tỉnh cũng hoàn thành dự thảo xây dựng khung chính sách đang xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện. 2 khu tái định cư cho dự án là Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn đã được chuẩn bị nhưng vẫn vướng khó có thể triển khai ngay được.
Bản đồ quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Theo quy định, dự án phải được phê duyệt thì mới được giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, dự án hiện chưa được phê duyệt; khối lượng công việc lớn và thời gian không còn nhiều. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Nhật vào dịp ông đi thị sát dự án mới đây cũng đã kiến nghị: Cần Chính phủ cho một cơ chế đặc biệt đối với dự án này. Cụ thể cho phép xây dựng ngay khung chính sách, tiến hành thu hồi đất trước khi phê duyệt dự án. Đặc biệt là hạng mục xây dựng khu tái định cư thành một tiểu dự án và cho thực hiện trước.
Khắc Giới