Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đua" dịch vụ di động thông minh

10:09, 09/09/2015

Khoảng 2-3 năm lại đây, các nhà mạng liên tục tung ra các dịch vụ thông minh cho di động nhằm giữ chân và thu hút thêm những khách hàng mới. Số khách hàng sử dụng những dịch vụ này ngày càng nhiều, đẩy các nhà mạng vào "cuộc đua không hồi kết".

Khoảng 2-3 năm lại đây, các nhà mạng liên tục tung ra các dịch vụ thông minh cho di động nhằm giữ chân và thu hút thêm những khách hàng mới. Số khách hàng sử dụng những dịch vụ này ngày càng nhiều, đẩy các nhà mạng vào “cuộc đua không hồi kết”.

Tại Đồng Nai, 4 nhà mạng lớn đang có “cuộc chiến” giành thị phần là: Viettel, VNPT, FPT và Mobifone. Vì thế, khi mỗi nhà mạng tung ra các dịch vụ tiện ích mới trên di động, thì các nhà mạng còn lại cũng có.

* Xu hướng chung

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, phường Hố Nai (TP. Biên Hòa), cho biết: “Tôi mới mua một chiếc xe SH và có cài hệ thống chống trộm trên xe nên thấy yên tâm hơn, vì khi xe bị xê dịch lập tức tôi được cảnh báo bằng tin nhắn. Đặc biệt là bằng điện thoại di động có thể tắt mở xe từ xa và biết được vị trí của xe”. Với dịch vụ này, khách hàng tốn phí mua thiết bị ban đầu hơn 1 triệu đồng và thuê bao khoảng 30 ngàn đồng/tháng. Đây là dịch vụ mới của Viettel nhằm thu hút các khách hàng mới và thêm giá trị gia tăng cho nhà mạng.

Thiết bị chống trộm trên xe được quản lý bằng điện thoại di động.
Thiết bị chống trộm trên xe được quản lý bằng điện thoại di động.

Theo đại diện của Viettel chi nhánh Đồng Nai, dịch vụ này ra đời gần 2 năm, đang được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Phía Mobifone tung ra dịch vụ Help me để khi xảy ra sự cố, người sử dụng có thể gửi tin nhắn báo cho người thân kịp thời hỗ trợ. Dịch vụ này có ưu điểm khi người sử dụng gặp khó khăn muốn sự trợ giúp từ bạn bè, người thân chỉ cần mất khoảng 2 giây chạm vào mục Help me trên điện thoại, tin nhắn sẽ được gửi đến cho người thân, bạn bè với lời kêu cứu khẩn, có đường link Google Maps thể hiện vị trí của người sử dụng...

 Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho hay: “Phần lớn người dân Việt Nam có sử dụng internet trên điện thoại di động. Do đó, các nhà mạng càng đưa ra được nhiều dịch vụ tiện ích, dễ sử dụng cho khách hàng thì càng thu hút được nhiều thuê bao”.

* Cuộc đua đường dài

Cuộc đua giành thị phần của các nhà mạng là cuộc đua đường dài không có điểm dừng, vì với số lượng người dân dùng internet trên di động ngày một gia tăng. Đặc biệt là khách hàng trẻ thường ưa công nghệ và muốn trải nghiệm các dịch vụ mới tiện ích, giảm thời gian đi lại. Đáp ứng xu thế trên, các nhà mạng liên tục đưa ra các dịch vụ thông minh mới để chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Quản lý xe qua điện thoại di động
Quản lý xe qua điện thoại di động

Ông Dương Hải Sơn, Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai, chia sẻ: “Tập đoàn có một bộ phận chuyên nghiên cứu để liên tục đưa các dịch vụ tiện ích với mục đích chính là phục vụ khách hàng tốt hơn. Các dịch vụ tiện ích của VNPT ít chú ý đến giá trị gia tăng nên phần lớn là miễn phí”. Mỗi nhà mạng đều có chiến lược khác nhau để giữ chân khách hàng và tăng thêm những thuê bao mới.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cả nước có khoảng 134 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó có hơn 30 triệu người đang sử dụng internet trên điện thoại di động. Và xu hướng chung là ngày càng có nhiều người dân sử dụng các dịch vụ tiện ích, thông minh trên di động, như: tra cứu cước phí, thanh toán cước phí, tìm các thông tin cần thiết... và để chiều lòng các “thượng đế”, những nhà mạng thường xuyên ra mắt thêm các dịch vụ mới nhằm thu hút các khách hàng ưa công nghệ, như: Sổ điện tử liên lạc gia đình - nhà trường, hóa đơn điện tử, truyền hình xem lại, karaoke, dịch vụ chia sẻ hình ảnh, dịch vụ đọc truyện, cung cấp tin tức, tra cứu hồ sơ giấy tờ thủ tục hành chính, chứng thực chữ ký số, chống trộm trên mô tô, ô tô, quản lý điều chỉnh thiết bị điện trong nhà, báo trộm...

“Khách hàng sử dụng điện thoại di động thông minh tăng nhanh và ngày càng mong muốn có nhiều dịch vụ để trải nghiệm nên FPT cũng phải thường xuyên đưa ra những dịch vụ tiện ích mới dễ sử dụng để khách hàng dùng. Xu hướng trong tương lai người dân sẽ mua sắm, thanh toán trực tuyến trên di động nên FPT phát triển các dịch vụ này và thường xuyên cải thiện để phục vụ khách hàng” - ông Nguyễn Văn Bảo Quốc, Giám đốc vùng Đông Nam bộ của FPT nói.

Hầu hết các nhà mạng đều đang nhắm tới một “smart house” là ngôi nhà thông minh trên di động. Trong tương lai, các nhà mạng sẽ đưa vào đó đầy đủ các dịch vụ tiện ích giúp người sử dụng tiết kiệm được thời gian cho việc mua sắm, thanh toán các dịch vụ khác và truy cập, kiểm tra xử lý một số công việc hàng ngày nhanh và hiệu quả.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều