Sau một năm thi công gấp rút, công trình bến tàu 30 ngàn DWT (tổng tải trọng 30 ngàn tấn) tại Cảng Gò Dầu (thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành) của Công ty cổ phần cảng Đồng Nai (PDN) đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng. Đây là công trình được xem là chiến lược của PDN.
Sau một năm thi công gấp rút, công trình bến tàu 30 ngàn DWT (tổng tải trọng 30 ngàn tấn) tại Cảng Gò Dầu (thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành) của Công ty cổ phần cảng Đồng Nai (PDN) đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng. Đây là công trình được xem là chiến lược của PDN.
Tàu chở hóa chất cập Cảng Gò Dầu Khu B để giao hàng. |
Sau khi đưa vào hoạt động, bến tàu này có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải đến 30 ngàn DWT để xếp dỡ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa tại cầu cảng, phục vụ cho hoạt động của các đơn vị đang thuê mặt bằng tại Cảng Gò Dầu, các cơ sở sản xuất thuộc Khu công nghiệp Gò Dầu và các khu công nghiệp lân cận.
* Linh động đầu tư
Trong khi nhiều cảng hiện nay đang khan hiếm hàng thì PDN vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng và cụ thể là việc xây dựng bến tàu 30 ngàn DWT. Việc bỏ ra gần 190 tỷ đồng để xây dựng trang thiết bị xếp dỡ cho bến tàu này được đánh dấu là bước đột phá của PDN để bước vào thời kỳ kinh doanh mới. Chủ tịch HĐQT PDN Đỗ Văn Sâm cho biết, trước khi quyết định đầu tư công ty đã tính toán rất kỹ mọi vấn đề từ nguồn vốn, lượng hàng. “Chúng tôi không đầu tư dàn trải mà xây dựng đến đâu khai thác ngay đến đó theo nhu cầu của khách hàng. Tại khu vực Cảng Gò Dầu trong kế hoạch đầu tư mới là 2 bến cảng 30 ngàn DWT và 1 bến cảng 15 DWT. Với nhu cầu hiện nay chúng tôi chỉ đầu tư giai đoạn 1, khi nhu cầu tăng chúng tôi sẽ đầu tư tiếp” - ông Đỗ Văn Sâm nói.
Ông Đỗ Văn Sâm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cảng Đồng Nai cho biết: “Kho bãi tại Cảng Gò Dầu Khu B đầu tư đến đâu khách hàng đăng ký thuê hết ngay đến đó. Nơi đây chúng tôi chỉ cho khách có hàng về cảng mới cho thuê, không cho bên ngoài vào thuê để chứa hàng. Đầu tư theo nhu cầu sẽ không bị đọng vốn”. |
Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thì việc đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng là điều hết sức quan trọng. Theo tính toán của các đơn vị vận tải, giá cước sẽ quyết định sự sống còn của các hãng tàu vận tải. Chính vì vậy xu hướng vận tải hàng hóa bằng các loại tàu lớn để có giá cước thấp là một ưu tiên của các hãng tàu. Cũng theo ông Sâm, trong thời gian qua xu hướng nhiều loại hàng của nhiều DN nhưng thuê chung một tàu lớn vận chuyển để giảm giá cước đang phổ biến dần.
* Nâng cao tính chuyên nghiệp
Với chiến lược sản phẩm, dịch vụ và đầu tư phù hợp, hiện sản lượng hàng cập PDN tăng khá nhanh. Trong 8 tháng của năm 2015, sản lượng hàng hóa quy đổi vượt 20% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng hàng container tăng 31% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2015, tổng sản lượng hàng quy đổi đạt khoảng 30% so với năm 2014 và doanh thu vượt khoảng 14% so với kế hoạch được giao. Đây cũng là kết quả của sự đầu tư đúng, phù hợp mà PDN đã và đang triển khai. Theo ban lãnh đạo PDN, để đáp ứng trong điều kiện hội nhập, ngoài việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công ty đặc biệt chú trọng triển khai đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm quản lý điều hành đồng bộ. “Đến hết năm 2016 chúng tôi sẽ kết nối đồng bộ hệ thống điều hành mới. Có những hãng tàu họ đến cảng kiểm tra xem hệ thống vận hành của Cảng có đảm bảo và đáp ứng được các yêu cầu của họ hay không lúc đó mới ký hợp đồng. Vì vậy chúng tôi đang triển khai Dự án tin học hóa tổng thể quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của công ty để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới” - ông Đỗ Văn Sâm chia sẻ.
Khắc Giới