Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.
Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.
Cây xăng trên đường Nguyễn Ái Quốc, xã Hóa An, TP.Biên Hòa có bán xăng sinh học E5. |
Còn gần 9 tháng nữa, loại nhiên liệu sinh học này sẽ được phân phối kinh doanh ở nhiều điểm bán xăng dầu trong tỉnh. Với người dân một số tỉnh, thành khác, như: TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu... xăng sinh học khá quen thuộc, song với người tiêu dùng Đồng Nai lại vẫn còn khá mới mẻ. Không ít người tiêu dùng trong tỉnh còn băn khoăn đặt câu hỏi, sử dụng xăng sinh học có ảnh hưởng đến máy móc các loại xe cơ giới?
* Nhiều lợi ích
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống để góp phần bảo vệ an ninh năng lượng và môi trường, có 7 địa phương triển khai thí điểm việc bán xăng sinh học là TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng. Còn lại các tỉnh, thành khác chính thức sử dụng rộng rãi xăng E5 từ ngày 1-12-2015 và xăng E10 từ ngày 1-12-2017.
UBND tỉnh vừa có văn bản số 1151, yêu cầu các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, như: Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và chất đốt Đồng Nai, Công ty cổ phần thương mại Long Thành... xây dựng kế hoạch cung cấp, phân phối và kinh doanh xăng E5, E10 theo lộ trình và gửi Sở Công thương tổng hợp theo dõi thực hiện. Các huyện, thị, thành tổ chức tuyên truyền để người tiêu dùng biết sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng E5, E10 nói riêng. Đồng thời, vận động các điểm bán lẻ xăng dầu cùng tham gia cung cấp nhiên liệu sinh học và đảm bảo mỗi địa phương có 1-2 doanh nghiệp tham gia kinh doanh xăng E5, E10. |
Xăng sinh học E5 được phối trộn giữa xăng không chì và ethanol (cồn) nhiên liệu với hàm lượng ethanol từ 4-5% thể tích. Xăng sinh học E10 có tỷ lệ phối trộn ethanol từ 9-10% thể tích. Ông Dương Minh Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang tiến hành rà soát lại tất cả các cây xăng trên địa bàn để triển khai chương trình và giám sát thực hiện phân phối và kinh doanh nhiên liệu sinh học theo đúng lộ trình”. Theo đó, sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ đem lại lợi kép, thứ nhất là giúp Việt Nam giảm nhập khẩu xăng dầu và có thể tận dụng nguồn ethanol có sẵn trong nước. Hiện nay, nguồn nhiên liệu sinh học này của Việt Nam khá dồi dào, các doanh nghiệp sản xuất ra phần lớn phải xuất khẩu với giá rẻ. Thứ hai, dùng nhiên liệu sinh học sẽ góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.
* Giải tỏa băn khoăn chất lượng
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ), xăng sinh học E5, E10 đạt chuẩn được lưu hành trên thị trường không gây ảnh hưởng đến động cơ của phương tiện và an toàn với người sử dụng. Gần 2 năm qua, xăng sinh học được sử dụng nhiều tại 7 tỉnh, thành nhưng chưa nhận được phản hồi xấu nào từ người tiêu dùng. Xăng sinh học sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm được nhiên liệu và động cơ bền hơn so với dùng các loại xăng khoáng.
Nhiên liệu sinh học ngoài xăng E5, E10 còn có dầu diesel B5 và diesel B10. Trong đó, diesel B10 được phối trộn giữa nhiên liệu diesel và este metyl axit béo từ 4-5%, còn diesel B10 có tỷ lệ phối trộn este metyl axit béo từ 9-10%. |
Tại Đồng Nai, xăng sinh học hiện được bán tại 2 điểm là cây xăng xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) và cây xăng trên đường Nguyễn Ái Quốc thuộc ấp Cầu Hang, xã Hóa An (TP.Biên Hòa). Một số khách hàng thường xuyên sử dụng xăng sinh học ở những cây xăng trên nhận xét, xăng sinh học E5 giúp động cơ xe hoạt động mạnh hơn. Anh Nguyễn Văn Hòa, xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Nghe nói dùng xăng sinh học E5 tốt cho môi trường nên tôi dùng thử. Đến nay tôi đã dùng được hơn một năm thì thấy động cơ xe máy chạy khỏe hơn và chưa bị trục trặc gì”.
Ông Cao Trần Minh Thông, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu ấp Cầu Hang, xã Hóa An (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Xăng sinh học E5 được bán tại cây xăng từ cuối năm 2012. Và khách hàng mua xăng sinh học nhiều là những người lái xe ô tô. Vì dùng xăng sinh học cho ô tô khi tăng tốc sẽ mạnh hơn xăng RON 92, RON 95 và nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn”. Ngoài ra, xăng sinh học E5 còn có ưu điểm, giá rẻ hơn xăng RON 92 khoảng 350 đồng/lít.
Với những ưu điểm như: giá rẻ, động cơ khỏe, ít ảnh hưởng đến môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, xăng sinh học đang được kỳ vọng là mặt hàng nhiên liệu tốt được ưu tiên sử dụng.
Hương Giang