Đồng euro giảm giá khiến nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng sang thị trường châu Âu lo lắng. Đây là một thị trường xuất khẩu lớn của nhiều ngành hàng từ Việt Nam, do đó việc đồng euro đi xuống phản ánh tình trạng kinh tế khu vực này không mấy sáng sủa.
Đồng euro giảm giá khiến nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng sang thị trường châu Âu lo lắng. Đây là một thị trường xuất khẩu lớn của nhiều ngành hàng từ Việt Nam, do đó việc đồng euro đi xuống phản ánh tình trạng kinh tế khu vực này không mấy sáng sủa.
Một góc xưởng may của Xí nghiệp may Đồng Nai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Đây là đơn vị xuất khẩu chủ yếu sản phẩm sang thị trường châu Âu. |
Trong khi đô la Mỹ mạnh lên thì đồng euro lại đang giảm giá sâu nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Việc mất giá đồng tiền làm hàng hóa trở lên đắt đỏ hơn và người dân sẽ phải thắt chặt chi tiêu.
* Lo giảm đơn hàng
Chị Mai Thị Duyên, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Narich (DN đan lát xuất khẩu ở TP.Hồ Chí Minh, có xưởng sản xuất hàng tại TP.Biên Hòa), cho hay hiện 70% sản phẩm của DN xuất khẩu sang châu Âu, cụ thể là Đức. Việc đồng euro mất giá kéo dài sẽ làm cho DN mất đi cơ hội do sức mua sẽ giảm. Theo chị Duyên, cuối năm 2014, những hợp đồng ký cho quý II-2015, đối tác của công ty đã yêu cầu giảm giá. Các đơn hàng ký cho quý III cũng đang bị khách hàng cân nhắc nhiều.
Ở lĩnh vực chế biến gỗ, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc DN chế biến gỗ Minh Tiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cũng khá e ngại, bởi năm 2011 thời gian đồng euro giảm giá tương tự thời điểm này, hợp đồng của DN lúc đó đã giảm tới 20%. “Hiện tại ngành gỗ chưa bị tác động nhiều, nhưng nếu việc mất giá của đồng euro kéo dài tới giữa năm nay chắc chắn nó sẽ mang lại ảnh hưởng xấu cho xuất khẩu gỗ” - ông Hùng nói.
Theo đánh giá của các chủ DN, đến nay tác động của việc mất giá đồng euro chưa quá rõ ràng, hầu hết mới chỉ thể hiện ở chỗ đối tác cân nhắc các đơn hàng sắp ký. Song theo nhiều ý kiến, sắp tới hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu sẽ trở nên đắt hơn và sẽ tác động xấu đến sức mua của của thị trường này, làm cho các DN xuất khẩu vào châu Âu trở khó khăn hơn. Ông Nguyễn Văn Hiên, Phó giám đốc Công ty Trung Thuận Hữu (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), cho biết việc ký hợp đồng và thanh toán của các DN đều bằng USD, như vậy giá sản phẩm Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu trở nên đắt đỏ hơn khi euro giảm giá so với đồng USD, và sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh ở thị trường này là rất lớn.
* Áp lực lớn
Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 28 tỷ USD. Các nhà xuất khẩu cho rằng, đồng euro xuống giá đang bắt đầu có ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu. Các ngành xuất khẩu mạnh vào thị trường này, như: thủy sản, giày dép, hàng đan lát thủ công mỹ nghệ và may mặc.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 1-2015 đạt 412 triệu USD, giảm 25,6% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây. Theo các nhà xuất khẩu thủy sản thì việc kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1 của ngành giảm mạnh không hoàn toàn do mất giá của đồng euro, nhưng nó cũng có tác động một phần.
Theo phân tích của Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, đồng euro yếu sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các DN xuất khẩu trong khu vực châu Âu ra bên ngoài. Tuy nhiên, nó lại gây ra những tác động theo chiều ngược lại, như: những DN nhập khẩu gặp khó khăn bởi chi phí nhập hàng hóa sẽ tăng, nhất là với nguyên vật liệu sản xuất. Điều đáng lo ngại hơn là việc đồng euro đi xuống đang phản ánh tình trạng kinh tế không mấy sáng sủa của khu vực sử dụng đồng tiền chung này. Nhiều DN xuất khẩu vào thị trường châu Âu đang rất lo ngại sự sụt giảm đơn hàng từ thị trường này vào cuối năm nay.
Quốc Khánh