
Nhiều công trình giao thông trọng điểm, như: nâng cấp quốc lộ 1, quốc lộ 20, cầu vượt đường sắt qua Long Khánh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang chạy nước rút về tiến độ. Tuy nhiên thời gian qua, trời mưa kéo dài khiến việc thi công trên công trường liên tục phải gián đoạn.
Nhiều công trình giao thông trọng điểm, như: nâng cấp quốc lộ 1, quốc lộ 20, cầu vượt đường sắt qua Long Khánh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang chạy nước rút về tiến độ. Tuy nhiên thời gian qua, trời mưa kéo dài khiến việc thi công trên công trường liên tục phải gián đoạn.
![]() |
Công nhân thi công cầu trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại gói thầu số 5A (huyện Long Thành). |
Trời mưa kéo dài, các chủ đầu tư như “ngồi trên lửa” vì lo lắng không đáp ứng kịp tiến độ, trong lúc các nhà thầu cũng bối rối trong điều hành thi công.
* Vừa làm vừa nghỉ
Đơn vị thi công tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang chịu thử thách lớn về tiến độ. Công việc của tuyến đường này đang khá “ê hề”, tập trung nhiều nhất ở gói thầu số 5A nằm trên địa phận huyện Long Thành với chiều dài 14 km. Đây là gói thầu do nhà thầu Posco E&C thực hiện. Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp thông xe vào trước Tết Nguyên đán 2015. Nhà thầu đã huy động 9 đội thi công đường, 2 đội thi công cầu và 2 đội thi công cống. Khối lượng công việc ở đây là thi công đường chính cùng với 4 cầu bắc qua sông, suối và một số cống thoát nước qua khu vực dân cư.
Theo thông báo của nhà thầu, về phần đường hiện đã cơ bản thi công xong phần nền hạ, trừ một số đầu cầu chưa thi công được, còn phải chờ thêm. Tình trạng mưa dầm hiện tại khiến công tác thi công nền đường gặp rất nhiều khó khăn. Lượng mưa quá nhiều, đất bị ướt khiến đơn vị thi công không thể thi công nền đường trong nhiều ngày. Các đội thi công phải vừa làm vừa nghỉ. Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án, tiến độ thi công của gói thầu này còn khá chậm, đang phải khắc phục.
* Quốc lộ “chạy” theo mưa
Ở công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, chủ đầu tư dự án - Tổng công ty 319 cho hay, bắt đầu từ tháng 5-2014, nhà thầu đã triển khai thi công hàng loạt công việc để đảm bảo thời gian. Riêng đoạn qua địa phận Đồng Nai hiện đã bố trí 5 mũi thi công. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án, mưa kéo dài như hiện nay đã làm tiến độ thi công bị chậm lại. Các nhà thầu đã phải huy động thêm phương tiện thi công để đáp ứng tiến độ. Anh Nguyễn Duy Phương, kỹ sư công trình cho hay, nhiều ngày liền công trình chỉ bố trí làm được một nửa thời gian do mưa nhiều, không thể thi công được. “Trong phương án thi công cũng đã tính đến việc khó khăn khi vào mùa mưa, nhưng là ở tháng 8 và 9, còn các tháng đầu mùa không ai nghĩ mưa nhiều đến thế” - anh Phương nói.
Với dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20, theo chủ đầu tư là Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long từ nay đến cuối năm, phải hoàn thành toàn bộ hệ thống thoát nước và xong cơ bản mặt đường đến lớp bê tông nhựa hạt thô trên toàn tuyến. Chính vì vậy, các nhà thầu phải bố trí tới 60 mũi thi công, riêng trên địa phận Đồng Nai là 48 mũi. Theo đánh giá của các nhà thầu, khó khăn do gặp phải mưa nhiều hiện nay là thi công hệ thống thoát nước bị chậm. Việc chậm đặt cống thoát nước còn làm ảnh hưởng đến thi công mặt đường. Chủ đầu tư cũng cho biết, các nhà thầu đã có phương án tăng thêm máy móc và nhân lực cho những khu vực quan trọng để đẩy nhanh tiến độ.
Vân Nam