Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mua yếu giữa mùa cao điểm

09:12, 26/12/2013

Dù thị trường bắt đầu vào mùa cao điểm mua sắm tháng cuối năm, nhưng trái với kỳ vọng của người bán, từ chợ quê cho đến khu vực tỉnh, thành hiện đều đang rơi vào cảnh kinh doanh ế ẩm.

 

Dù thị trường bắt đầu vào mùa cao điểm mua sắm tháng cuối năm, nhưng trái với kỳ vọng của người bán, từ chợ quê cho đến khu vực tỉnh, thành hiện đều đang rơi vào cảnh kinh doanh ế ẩm.

Ngay cả những mặt hàng “sốt” vào dịp tết, như: bia, nước ngọt cũng bán ra rất chậm. (Ảnh chụp tại một đại lý ở TP.Biên Hòa).
Ngay cả những mặt hàng “sốt” vào dịp tết, như: bia, nước ngọt cũng bán ra rất chậm. (Ảnh chụp tại một đại lý ở TP.Biên Hòa).

Theo dự báo của giới kinh doanh, sức tiêu thụ của thị trường tết sẽ khó tăng mạnh trong điều kiện người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu. Dù nhiều mặt hàng đã bắt đầu tăng giá, nhưng với lượng hàng hóa dồi dào như hiện nay, thị trường sẽ khó xảy ra tình trạng biến động giá.

* Sức mua yếu

Chủ một đại lý chuyên phân phối các đồ gia dụng, nội thất bằng sắt, inox tại phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) chia sẻ, hàng hóa hiện đang tồn kho rất nhiều. Mọi năm vào thời điểm này nhiều cửa hàng trung bình bán ra cả trăm bộ sản phẩm/tháng, nay chỉ giao hơn 10 bộ. Cả năm khó khăn, doanh nghiệp và đại lý bán hàng đều trông chờ thị trường cuối năm khởi sắc, nhưng với tình hình này là cầm chắc thua lỗ. Để kích cầu, các hệ thống siêu thị, cửa hàng đồ điện máy, điện tử, shop thời trang… liên tục tung chương trình khuyến mãi “khủng” cuối năm, nhưng sức mua vẫn không như mong đợi.

Không chỉ các chợ trung tâm thành phố lo ế ẩm vì phải chia sẻ khách với hệ thống siêu thị, các chợ huyện, chợ quê cũng chung tình trạng sức mua kém. Khảo sát tại các chợ có quy mô lớn ở các huyện, thị, như: Dầu Giây (huyện Thống Nhất), Đông Hòa, Trảng Bom, Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu)… vào ngày mua sắm cuối tuần, tình hình kinh doanh vẫn khá ảm đạm. Người tiêu dùng chỉ tập trung vào vài tiếng buổi sáng, chủ yếu chọn mua mặt hàng tươi sống và đồ tiêu dùng thiết yếu. Các gian hàng thời trang, túi sách, giày dép… đều khá vắng khách ngay mùa mua sắm tấp nập trong năm.

Theo ông Tăng Quang Thái, Phó giám đốc Siêu thị Vinatex Biên Hòa: “Mùa tết năm nay, siêu thị đẩy mạnh hơn các chương trình khuyến mãi. Siêu thị vừa tổ chức khu vực bán giá gốc đối với hàng trăm mặt hàng thời trang, may mặc, đồng thời triển khai chương trình khuyến mãi giá sốc với khoảng 450 mặt hàng. Dịp này, thời trang Việt cũng quan tâm, đưa ra nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá cả cũng ít biến động. Tuy nhiên, siêu thị cũng chỉ đặt ra mục tiêu đạt tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái”. 

Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương chợ Biên Hòa lo lắng: “Chỉ hơn tháng nữa là đến tết mà chợ trung tâm lớn nhất của thành phố chỉ tấp nập được vài tiếng buổi sáng, phiên chợ chiều rất vắng, nhiều tiểu thương trong lồng chợ đóng sạp nghỉ sớm. Khách mua cũng tính toán chi li hơn chứ không thoải mái như mọi năm. Khó khăn hơn là nhiều mặt hàng đang tăng giá dù sức mua yếu”. Một số mặt hàng đang “sốt” là các loại tôm, khô mực, cá khô, cụ thể giá tôm khô loại 1 hiện là 1,2 triệu đồng/kg, tăng 200 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại mực khô, cá khô, lạp xưởng… cũng tăng thêm từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng/kg.

* Trầm lắng thị trường quà tết

Chị Ngọc Mai, đại lý Kim Nguyên (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), chia sẻ khoảng 10 ngày trở lại đây, tiểu thương nhập hàng kém hẳn. Ngay cả mặt hàng bia, nước ngọt dù có thông tin hút hàng “sốt” giá, họ cũng chỉ lấy nhỏ giọt vì khách mua lẻ chưa quan tâm nhiều. So với trước đây, giá bia phân phối tại đại lý chỉ tăng khoảng 10 ngàn đồng/thùng, nước ngọt tăng khoảng 7 ngàn đồng/thùng. Chị Ngọc Mai cho biết: “Lượng doanh nghiệp đặt hàng làm quà tết cho công nhân hiện chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ. Giỏ quà tặng ưu tiên các mặt hàng thiết yếu, như: đường, nước mắm, dầu ăn… Đại lý bây giờ cũng rất thận trọng khi nhập hàng vì để đẩy doanh số cuối năm, nhiều công ty đưa ra thông tin “ảo” giá hàng sẽ “sốt”. Mình không cẩn thận sẽ rơi vào cảnh ôm hàng, lỗ vốn”.

Năm nay, các siêu thị cũng chủ động giới thiệu sớm các giỏ hàng quà tặng cho các cơ quan, doanh nghiệp. Dự đoán tình hình khó khăn, nhiều giỏ quà chỉ chào giá từ 100-200 ngàn đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các siêu thị, đa số các doanh nghiệp vẫn trong giai đoạn khảo sát, so sánh chứ không nhanh chóng đặt hàng như mọi năm.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích