Khu vực Đông Nam Á (thuộc khối ASEAN) sẽ chính thức trở thành một thị trường thống nhất vào năm 2015 và sẽ không còn các rào cản thuế quan đối với hàng hóa nội khối.
Khu vực Đông Nam Á (thuộc khối ASEAN) sẽ chính thức trở thành một thị trường thống nhất vào năm 2015 và sẽ không còn các rào cản thuế quan đối với hàng hóa nội khối. Việt Nam là “miếng bánh ngon” và nhiều nước láng giềng đang đẩy nhanh việc mở rộng thị trường này.
Bánh kẹo, hóa mỹ phẩm Thái Lan tại chợ Dầu Giây, huyện Thống Nhất. |
Hàng tiêu dùng, thực phẩm từ một số nước trong khối ASEAN đang bắt đầu phủ sóng tại thị trường Việt Nam, không chỉ ở khu vực thành thị mà bắt đầu quen thuộc cả với người tiêu dùng nông thôn.
* Phủ sóng thị trường
Chị Trần Trâm Anh, người dân ngụ tại huyện Thống Nhất chia sẻ, không như hàng Trung Quốc đang bị người tiêu dùng tẩy chay vì e ngại chất lượng và nhiễm độc, hàng của Thái Lan và một số nước ở ASEAN như Malaysia, Indonesia, chiếm được thiện cảm của người Việt. “Những dịp đi Tây Ninh, Châu Đốc, tôi và bạn bè thường mua các mặt hàng hóa mỹ phẩm của Thái về sử dụng hoặc làm quà vì chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Ngày nay, những cửa hàng tạp hóa ở chợ quê cũng rất sẵn các mặt hàng của Thái cho người tiêu dùng lựa chọn”- chị Anh nói.
Hiện nay, có hàng trăm trang mạng bán hàng Thái Lan và các nước ASEAN. Chủng loại hàng hóa rất đa dạng, từ hàng thời trang, hàng tiêu dùng đến hóa mỹ phẩm, thực phẩm. Không ít địa chỉ chuyên nhận bỏ sỉ với giá rẻ. Ngoài ra, nhiều trang mạng giới thiệu dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyên cung cấp các dịch vụ bán vé máy bay giá rẻ, dịch vụ chuyển tiền, nhập và giao hàng tận nơi. |
Chị Nguyễn Thị Chi, tiểu thương bán tạp hóa tại khu vực Dầu Giây (huyện Thống Nhất), nhận xét hàng Thái ngày càng đa dạng. Dầu gội, sữa tắm, nước ngâm quần áo gốc Thái không chỉ bán ở dạng bình, dạng tuýp mà có loại gói nhỏ rất tiện lợi. Thực phẩm hiện không chỉ có dòng hàng khô như bánh kẹo mà gần đây có thêm nhiều sản phẩm mới, như: bánh mì tươi, sữa chua lên men... Việc nhập hàng rất thuận tiện, hàng tuần đều có nhân viên đến tận nơi tiếp thị, cần mua thêm chỉ cần điện thoại là có.
Khảo sát cho thấy, hàng nhập khẩu từ một số nước ASEAN, như: Thái, Malaysia, Indonesia, Singapore… xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng từ siêu thị đến chợ truyền thống. Chủng loại hàng hóa ngày càng đa dạng, tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu sử dụng hàng ngày, như: thực phẩm, may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình… Ông Nguyễn Lạc, chủ một đại lý phân phối bánh kẹo tại TP. Biên Hòa, cho biết: “Hàng Thái, hàng Malaysia… tổ chức kênh phân phối hàng hóa rất chuyên nghiệp, chăm sóc đại lý còn tốt hơn một số hãng của Việt Nam. Trước đây, ở Biên Hòa chỉ có vài đại lý phân phối bánh ngoại thì nay đã hình thành hệ thống đại lý thuận tiện khi mua sắm”.
* Cạnh tranh về giá
Ông Nguyễn Lạc cho biết thêm, hiện đại lý đã nhập hàng chuẩn bị cho thị trường tết. Lượng hàng nhập về trong dịp này tăng gấp ba, bốn lần những tháng khác trong năm. Lượng bánh kẹo ngoại nhập cũng tăng theo, nhất là dòng kẹo cao cấp, kẹo socola... Bánh kẹo nhập có lợi thế ít biến động về giá, ngay cả thời điểm “nóng” như mùa tết, giá cũng chỉ nhích nhẹ. Khác với các dòng bánh châu Âu rất kén khách do giá cao, hàng từ các nước láng giềng lân cận người bình dân cũng dễ dàng mua sử dụng vì lợi thế giá rẻ. So với một số thương hiệu lớn của Việt Nam, bánh kẹo Thái, Malaysia, Indonesia hiện đang rẻ hơn từ 10-20%. Bánh kẹo nhập ở các nước trên đang mở rộng ở phân khúc bình dân, cạnh tranh được về giá với cả hàng Trung Quốc.
Bánh kẹo nhập từ các nước ASEAN ngày càng nhiều trên các kệ hàng. (Ảnh chụp tại chợ Biên Hòa). |
Chị Nguyễn Thu Vân, chủ một tiệm gội đầu, uốn tóc bình dân tại phường Bửu Long. TP. Biên Hòa, cho biết, hiện cửa hàng của chị có cả chục mặt hàng Thái, như: dầu gội, sữa tắm trắng, muối tắm trắng… Qua sử dụng thấy chất lượng tốt, giá lại mềm.
Bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op), góp ý cho hàng Việt: “Chỉ so với các nước láng giềng lân cận, hàng Việt còn ở khoảng cách khá xa trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ để cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Chính vì vậy, những sản phẩm tiêu dùng đơn giản như một chiếc bình nấu nước siêu tốc, các nước bạn làm được với giá rất rẻ, được thị trường tiêu thụ mạnh trong khi doanh nghiệp Việt lại đứng ngoài cuộc”.
Bình Nguyên