Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần III-2013 có quy mô lớn hơn hẳn so với mọi năm. Liên hoan quy tụ khoảng 70 gian hàng của 40 đơn vị là các nhà hàng, quán ăn, công ty du lịch lữ hành… đến từ 9 tỉnh, thành trong khu vực.
Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần III-2013 có quy mô lớn hơn hẳn so với mọi năm. Liên hoan quy tụ khoảng 70 gian hàng của 40 đơn vị là các nhà hàng, quán ăn, công ty du lịch lữ hành… đến từ 9 tỉnh, thành trong khu vực.
Đĩa gỏi bưởi Tân Triều đạt kỷ lục Guiness Việt Nam. |
Ông Nguyễn Văn Quyết, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Trưởng ban tổ chức liên hoan nhấn mạnh, liên hoan ẩm thực Đồng Nai là hoạt động thường niên của chương trình xúc tiến du lịch tỉnh. Hoạt động này nhằm quảng bá nét đặc sắc và thế mạnh của văn hóa ẩm thực tỉnh nhà gắn với quảng bá, phát triển về du lịch.
* Món quê lên đặc sản
Ông Trần Văn Thương, Giám đốc Trung tâm du lịch Bửu Long chia sẻ, gỏi bưởi là một món ăn dân dã đã trở thành đặc sản riêng của Đồng Nai. Gỏi được chế biến từ 22 loại gia vị, nguyên liệu, trong đó có những sản vật địa phương là bưởi Tân Triều và tôm sông Đồng Nai. Khách du lịch ở khắp nơi về Đồng Nai đều muốn thưởng thức món gỏi này. Đây cũng là món ngon nhiều lần đoạt giải nhất trong các chương trình liên hoan ẩm thực đất phương Nam. “Chính vì vậy, trong liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần này, Trung tâm du lịch Bửu Long đã chế biến đĩa gỏi bưởi khổng lồ được làm từ 100 trái bưởi đường lá cam và 40 kg các nguyên liệu khác, dự kiến phục vụ cho khoảng 700 thực khách. Đĩa gỏi bưởi này được công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá cho đặc sản địa phương ra cả nước” - ông Thương nói.
Trong đêm khai mạc, TS.Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã có buổi nói chuyện về ẩm thực với chủ đề “Món nhậu dân gian”. |
Bà Đỗ Thị Mỹ Hoa, chủ tiệm bánh Mỹ Hoa (TP. Biên Hòa), cho biết hiện các loại bánh do cơ sở sản xuất được nhiều nhà hàng, quán ăn lớn trong tỉnh đặt hàng vì du khách gần xa rất chuộng những thứ bánh vốn là món ăn của người “nhà quê”, như: bánh bò thốt nốt, bánh chuối nướng, bánh da heo... Món ngon không chỉ dừng lại ở mức đảm bảo chất lượng mà hình thức trình bày, trang trí phải đẹp, hấp dẫn. Sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chuẩn hóa về chất lượng đã góp phần nâng cấp những món bánh dân dã thành đặc sản ẩm thực trong mắt thực khách bốn phương.
Tại liên hoan ẩm thực lần này, rất nhiều món đồng quê được các nhà hàng, khu du lịch của các tỉnh thành chọn giới thiệu với thực khách. Và dù chỉ là một món bánh đơn giản nhưng qua bàn tay trình bày khéo léo của đầu bếp nhà hàng đã thành những món ngon thu hút thực khách gần xa. Đến với liên hoan, thực khách được mãn nhãn với những màn trình bày quá trình chế biến món ăn, như: xôi chiên phồng, đổ bánh xèo, chế biến gà hấp trái bưởi…
* Đặc sản quê xuất ngoại
Ông Nguyễn Thanh Nhân, chủ doanh nghiệp (DN) Nhân Hòa (huyện Vĩnh Cửu) chuyên sản xuất rượu bưởi, vui mừng thông báo hiện trung bình mỗi tháng DN xuất khẩu khoảng 15 ngàn trái bưởi và 10 ngàn lít rượu bưởi qua thị trường Singapore. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực tham gia quảng bá sản phẩm ở các thị trường trong và ngoài nước của đơn vị. Trái bưởi Tân Triều đã góp mặt ở nhiều hội chợ các nước, như: Trung Quốc, Malaysia, Campuchia… Và những đơn hàng xuất khẩu sang Singapore là kết quả bước đầu của sự nỗ lực quảng bá, mở rộng thị trường của DN. Việc đưa đặc sản địa phương ra thị trường thế giới đã góp phần tăng cao giá trị sản phẩm. Hiện DN đang tập trung phát triển dòng bưởi không hạt, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Trong lễ khai mạc liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần III, đại diện Trung tâm sách kỷ lục và Trung tâm sách top Việt Nam đã trao giấy chứng nhận đặc sản trái cây nổi tiếng được người tiêu dùng ưa thích cho bưởi Tân Triều và chôm chôm Long Khánh. Đây là giấy chứng nhận cho thương hiệu và uy tín chất lượng của hai đặc sản trên với thị trường trong nước và quốc tế. |
Ông Phạm Phú Quốc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Thanh (TX.Long Khánh), cho biết, hiện hợp tác xã đã ký được hợp đồng cung cấp chôm chôm, sầu riêng cho hệ thống siêu thị Aeon (Nhật Bản) với số lượng lớn. Điều này không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân mà còn mở ra cơ hội tốt cho đặc sản trái cây Long Khánh vươn ra thị trường thế giới. “Nhiều đối tác từ Canada, Mỹ... cũng từng đặt vấn đề với hợp tác xã về việc xuất khẩu các loại trái cây Long Khánh nhưng hiện chúng tôi đang tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm, hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu một cách bền vững chứ không phải theo kiểu “ăn xổi ở thì” - ông Quốc chia sẻ.
Bình Nguyên