Với vị trí địa lý thuận lợi, có các tuyến quốc lộ chính kết nối nhiều vùng du lịch trong cả nước, Đồng Nai sớm thu hút đầu tư phát triển dịch vụ trạm dừng chân.
Với vị trí địa lý thuận lợi, có các tuyến quốc lộ chính kết nối nhiều vùng du lịch trong cả nước, Đồng Nai sớm thu hút đầu tư phát triển dịch vụ trạm dừng chân.
Trạm dừng chân Lê Hoàng (TX. Long Khánh) thu hút khách nhờ thế mạnh về đặc sản trái cây. |
Theo đánh giá của một số công ty du lịch lữ hành, trạm dừng chân đóng vai trò quan trọng vào chất lượng tour du lịch. Dịch vụ này dù đang phát triển nhanh về số lượng, nhưng thực tế vẫn thiếu sản phẩm để lựa chọn vì chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu.
* Tư nhân vào cuộc
Các trạm dừng chân xuất hiện nối dài dọc các tuyến quốc lộ chính đi qua Đồng Nai, như; quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51... Trong đó, nhiều dự án trạm dừng chân có quy mô lớn do các doanh nghiệp tên tuổi đầu tư. Cụ thể, Trạm dừng chân Mekong Long Thành (quốc lộ 51, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa) do Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy (Trung Thuy Group) và Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) cùng đầu tư, bắt đầu hoạt động vào tháng 3-2012. Quy mô trạm dừng này gần 3 hécta với số vốn trên 100 tỷ đồng, bao gồm hệ thống nhà hàng, trung tâm hội nghị có sức chứa khoảng 1 ngàn người và nhiều dịch vụ khác. Trước đó, Tổng công ty Tín Nghĩa cũng đầu tư 2 Trạm dừng chân Xuân Lộc và Tân Phú đều đạt chuẩn trạm dừng loại 1.
Tuy nhiên, dịch vụ trạm dừng chân lại đang phát triển sôi nổi nhất ở khu vực tư nhân. Chỉ tính vài chục cây số trên tuyến quốc lộ 1 từ huyện Trảng Bom đến Xuân Lộc đã có trên chục điểm do tư nhân đầu tư. Trong đó, nhiều nơi được đầu tư khá bài bản cả về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ, như: Trạm dừng chân Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom), Trạm dừng chân Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), Trạm dừng chân Đại Phú (huyện Xuân Lộc)…
Ông Vũ Đình Cường, Giám đốc Công ty TNHH ẩm thực Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh), chủ đầu tư Trạm dừng chân Hưng Thịnh, nhận xét: “Tiềm năng thu hút đầu tư vào dịch vụ trạm dừng chân tại Đồng Nai còn rất lớn, nhất là khi các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh hoàn thành. Hưng Thịnh cũng đưa ra mục tiêu phát triển thêm nhiều chi nhánh tại Đồng Nai. Và chính sự cạnh tranh sẽ là động lực để ngành dịch vụ này thay đổi nhanh về chất lượng”.
* Chạy đua cạnh tranh
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới trạm dừng chân cũng đang bộc lộ những nhược điểm vốn đã tồn tại từ lâu trong ngành dịch vụ này. Nhiều nơi chỉ quan tâm về mặt thương mại mà chưa đầu tư đúng mức về dịch vụ. Mặt khác, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh nhằm tranh giành khách cũng đang là rào cản rất lớn cho việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Theo giới kinh doanh dịch vụ, đây là thời điểm tốt để đẩy mạnh đầu tư trạm dừng chân vì nhu cầu về dịch vụ này đang tăng nhanh theo tốc độ phát triển của du lịch. |
Theo các đơn vị kinh doanh lữ hành, hiện nhiều trạm dừng chân để xảy ra tình trạng buôn bán khá xô bồ. Trong đó, nạn chi huê hồng cho tài xế, hướng dẫn viên để kéo khách vẫn khá phổ biến. Ông Nguyễn Tử Mục, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sữa Lothamilk bức xúc, thời gian gần đây, nhiều khách du lịch đi Vũng Tàu phản ánh đến công ty việc mua nhầm sữa bò tươi Long Thành kém chất lượng. Thực tế, công ty không hề đầu tư mở thêm chi nhánh nào ngoài trạm dừng chân vốn có. Những trạm dừng chân xuất hiện sau này đều do tư nhân đầu tư và nhiều nơi nguồn sữa tươi bán cho khách được sản xuất từ các cơ sở nhỏ, lẻ. “Để kéo khách, họ sẵn sàng mạnh tay bồi dưỡng cho tài xế vì chi phí này đều do du khách gánh. Người tiêu dùng thiệt hại vì phải trả tiền để mua sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng” - ông Mục phân tích.
Trạm dừng chân là dịch vụ công cộng, nơi tài xế và hành khách có chỗ để nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm... Trong đó, nhu cầu quan trọng không kém là khách có thể yên tâm sử dụng khu vệ sinh công cộng. Nhưng thực tế, nhiều trạm dừng chân đã bỏ quên điều này và để vấn đề nhỏ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ.
Bình Nguyên