Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhận xét Đồng Nai là cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh, những tuyến giao thông trọng yếu đều đi qua địa bàn tỉnh, vì thế khi hệ thống giao thông này kết nối đồng bộ với nhau sẽ tạo ra một động lực phát triển rất lớn cho Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nhận xét Đồng Nai là cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh, những tuyến giao thông trọng yếu đều đi qua địa bàn tỉnh, vì thế khi hệ thống giao thông này kết nối đồng bộ với nhau sẽ tạo ra một động lực phát triển rất lớn cho Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành đường cao tốc, đoạn dẫn lên cầu vượt quốc lộ 51. |
Hàng loạt các dự án giao thông quan trọng của quốc gia nằm trên địa bàn tỉnh đang chờ được kết nối. Những công trình này khi hoàn thiện sẽ giải quyết vấn đề giao thông một cách căn bản. Năm 2014 là mốc chờ đợi của nhiều dự án hạ tầng giao thông tầm cỡ.
Chờ đường “đi tắt”
Mong đợi hiện nay của nhiều người dân là công trình đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa, đường 319 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo cam kết của chủ đầu tư, đến cuối năm nay sẽ thông tuyến từ TP.Hồ Chí Minh đến QL51 và hoàn tất toàn tuyến vào cuối năm 2014. Đây là cung đường được giới tài xế gọi là đường đi tắt của QL1 về TP.Hồ Chí Minh. Khi công trình được đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ chia tải một lượng xe khá lớn cho QL1 vốn đang quá tải. Hiện tại, hàng ngày trên tuyến QL1 từ cầu Đồng Nai về TP.Hồ Chí Minh cảnh tượng xe xếp hàng “rồng rắn” nối đuôi nhau chờ nhích từng đoạn gây nên cảm giác ngán ngẩm cho người tham gia giao thông ở đây. Trên công trường đường cao tốc này, các đơn vị thi công đang chạy đua với tiến độ, bởi tình trạng mưa nhiều làm ảnh hưởng không ít đến thời gian thi công. Đoạn đường đang được tập trung thi công hiện nay là từ cầu vượt sông Đồng Nai đến cầu vượt QL51 và nút giao với QL này.
Dự án QL1 đoạn tránh TP.Biên Hòa cũng đang được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đồng Thuận gấp rút thi công. Việc Bộ Giao thông - vận tải vừa đồng ý cho chủ đầu tư thi công đủ 6 làn xe ngay trong giai đoạn 1 là điều kiện tốt cho dự án, bởi sẽ không phải kéo dài thời gian. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty Đồng Thuận cho biết, xây dựng 6 làn xe ngay trong giai đoạn 1 rất thuận lợi về mặt thời gian, việc thi công chỉ kéo dài thêm khoảng một tháng so với kế hoạch của giai đoạn 1. Dự án này cũng được chủ đầu tư ấn định thời điểm hoàn tất vào quý I - 2014. Với 6 làn xe, đoạn tránh này rộng hơn QL1 hiện hữu đoạn qua TP.Biên Hòa (4 làn xe), hứa hẹn sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ thành phố.
Thoát cửa hẹp cho dự án thiếu vốn
Sau hơn 2 năm, hạng mục hầm chui dọc tuyến QL1 lên cầu Đồng Nai và tuyến đường nhánh rẽ vào QL51 của dự án cầu Đồng Nai mới dậm chân tại chỗ vì thiếu vốn thì tháng 6 vừa qua, Tổng công ty xây dựng số 1, chủ đầu tư dự án (BOT) xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu là nút giao ngã ba Tân Vạn, ngã tư Vũng Tàu đã xin điều chỉnh thiết kế nút giao ngã tư Vũng Tàu bằng cầu vượt tại đây. Cầu được thiết kế bằng thép với 4 làn xe cơ giới có chiều dài gần 240m, kinh phí xây dựng trên 353 tỷ đồng. Hiện tại, đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng cầu. Theo tính toán của chủ đầu tư, do cầu được thiết kế bằng thép nên việc thi công khá nhanh, có thể đầu năm 2014 là đi vào sử dụng. Đơn vị thi công cũng đang phấn đấu hoàn thành cây cầu này vào trước Tết Nguyên đán. Khi cầu vượt này đưa vào sử dụng, nó sẽ giải quyết được tình trạng xung đột giao thông ở ngã tư này và không gây ra kẹt xe.
Ngoài ra, tuyến đường 319, trục đường khá quan trọng cho các khu công nghiệp Nhơn Trạch, mới đây cũng đang được UBND tỉnh thúc giục các doanh nghiệp gấp rút góp vốn để hoàn thành đoạn cuối 1,2 km còn lại để kết nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Khi tuyến giao thông này hoàn thành, lượng xe từ TP.Hồ Chí Minh xuống các khu công nghiệp Nhơn Trạch sẽ thuận lợi hơn. Xe không cần phải đi theo tuyến QL1 hay đường 25 từ phà Cát Lái, mà đi thẳng đường cao tốc rồi xuống ngay Nhơn Trạch cũng không cần phải vòng xuống tới QL51. Với đoạn đường chỉ hơn 20 km từ TP.Hồ Chí Minh đến Nhơn Trạch, thời gian đi lại sẽ không còn là nỗi ám ảnh như hiện nay.
Vân Nam