Các chương trình kết nối tour, tuyến du lịch nội tỉnh liên tục được tổ chức để giới thiệu với những đơn vị lữ hành. Nhưng dịch vụ tour du lịch tại Đồng Nai chủ yếu chỉ mới đưa khách đi, trong khi quá nghèo nàn sản phẩm để thu hút khách đến.
Các chương trình kết nối tour, tuyến du lịch nội tỉnh liên tục được tổ chức để giới thiệu với những đơn vị lữ hành. Nhưng dịch vụ tour du lịch tại Đồng Nai chủ yếu chỉ mới đưa khách đi, trong khi quá nghèo nàn sản phẩm để thu hút khách đến.
Theo nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch lữ hành, Đồng Nai cần tập trung thu hút đầu tư cho du lịch. Vì phải có sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách thì hoạt động kích cầu, quảng bá để thu hút khách mới phát huy hiệu quả.
* Thiếu điểm đến
Ông Nguyễn Văn Thương, Giám đốc Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), thừa nhận: “Đa số các khu du lịch tại Đồng Nai hiện chưa sống được nhờ doanh thu từ du lịch mà chủ yếu là các dịch vụ ăn theo. Ngay chính Khu du lịch Bửu Long, vé cổng, dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống… thu chưa đủ bù chi mà chủ yếu nhờ khai thác dịch vụ đặt tiệc, cho thuê mặt bằng trong các chương trình hội nghị, tiệc cưới”.
Dịp hè, Khu du lịch Bửu Long có nhiều hoạt động khuyến mãi thu hút khách. Tuy nhiên, lãnh đạo khu du lịch này thừa nhận, doanh thu du lịch vẫn chưa đủ bù chi. |
Chia sẻ về khó khăn khi muốn khai thác những lợi thế của du lịch Đồng Nai vào hoạt động dịch vụ lữ hành, ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty lữ hành Viet Holiday (TP.Biên Hòa), cho biết DN rất quan tâm thiết kế được tour du lịch ngay tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có sản phẩm nào đáp ứng nhu cầu của khách. “Tôi vừa đến Khu du lịch Cù lao Ba Xê
(TP. Biên Hòa) khảo sát với mục tiêu tổ chức tour đưa khách về. Bản thân mình còn bất an khi ngồi trên chiếc thuyền đưa rước khách ở đây thì làm sao có thể giới thiệu cho du khách?” - ông Quốc nhận xét.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Giám đốc Saigontourist chi nhánh Đồng Nai, dẫn chứng: “Hè này, khu vui chơi giải trí - VinpearlLand (Nha Trang) vừa tăng giá vé lên mức 500 ngàn đồng/người nhưng lượng khách đến vẫn quá tải, muốn mua được vé cho khách đoàn phải đặt từ trước mới có. Trong khi cái khó của việc tổ chức đưa khách về Đồng Nai là không có sản phẩm, dịch vụ để giới thiệu”.
* Để không kích cầu “ảo”
Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 đã thu hút nhiều khu du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia bằng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo kế hoạch, từ tháng 7 đến tháng 9, Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú) sẽ có nhiều khuyến mãi thu hút khách, như: giảm giá vé cổng và các dịch vụ lưu trú, hướng dẫn... Trong đó, điểm nhấn là các tour, tuyến du lịch vừa học, vừa chơi, du lịch cộng đồng dành cho đối tượng khách đoàn là học sinh, sinh viên trong dịp hè. Các Khu du lịch Bửu Long, thác Giang Điền…cũng đang triển khai chương trình giảm giá vé cổng và nhiều dịch vụ vui chơi khác.
Thực tế hiện nay, hầu hết các khu du lịch tại Đồng Nai chủ yếu vẫn tập trung khai thác thế mạnh sẵn có về cảnh quan thiên nhiên mà chưa có sự đầu tư đúng mức để phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách. Đây cũng chính là nguyên nhân làm hạn chế việc tăng doanh thu của các khu du lịch. Ngay cả các điểm đến được đầu tư khá bài bản, như: Vườn Xoài, Giang Điền, Bửu Long…đa số khách chỉ đến vui chơi trong ngày vì dịch vụ lưu trú chưa đáp ứng được đối tượng khách đoàn. |
Tại hội nghị triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2013, ông Ngô Văn Chương, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, nhấn mạnh: “Mọi hoạt động của DN, từ thiết kế tour, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên… phải luôn căn cứ trên lợi ích của khách thì mới lâu bền. Điều này càng cần thiết trong các hoạt động khuyến mãi, giảm giá với mục tiêu kích cầu du lịch. DN có thể tiết kiệm để có giá cạnh tranh nhất nhưng không đồng nghĩa với việc giảm chất lượng”.
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, thời gian qua, DN liên tục làm việc việc với các đơn vị cung ứng tại địa phương để tìm ra sản phẩm mới, giá cả cạnh tranh và được khách hàng rất ủng hộ. Tuy nhiên, DN lữ hành chỉ là cầu nối giữa du khách và các điểm du lịch. Để có chương trình khuyến mãi hấp dẫn du khách, yếu tố quyết định vẫn là từ các đơn vị cung cấp các dịch vụ, như: vé máy bay, lưu trú, ăn uống, vui chơi… Kích cầu du lịch cần toàn lực, toàn ngành tham gia chứ không phải trách nhiệm riêng của một đơn vị nào.
Bình Nguyên