Ước mơ trở thành một nhà kinh doanh thành đạt, Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1982) đã chọn cho mình con đường riêng… không giống ai khi đang học năm thứ 4 khoa quản trị kinh doanh.
Anh Nguyễn Hoàng Nam kiểm tra sản phẩm khi sản xuất. |
Ước mơ trở thành một nhà kinh doanh thành đạt, Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1982) đã chọn cho mình con đường riêng… không giống ai khi đang học năm thứ 4 khoa quản trị kinh doanh.
Năm 2003, anh Nam thành lập Công ty TNHH Hoàng Thị (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), chuyên in các sản phẩm bao bì, túi giấy, tờ rơi, catalogue… Hiện doanh nghiệp (DN) đang tạo việc làm cho trên 60 lao động với doanh thu mỗi năm cả chục tỷ đồng.
* Học từ thực tiễn
Anh Nam bỏ dở việc học khi đang là sinh viên năm thứ 4 khoa quản trị kinh doanh (Trường đại học Lạc Hồng) và bắt đầu đi học tại các lớp maketing, kế toán, bán hàng qua mạng… để tìm hiểu kiến thức kinh doanh cho mình.
Anh Nam chia sẻ: “ Thời điểm đó, trên thị trường vẫn chưa có các công ty in lớn nên tôi quyết định chọn nghề in là khởi điểm cho việc kinh doanh. Số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, tôi thuê một phòng trọ để làm văn phòng”.
Anh Nam bắt đầu vào chiến dịch quảng cáo cho công ty của mình bằng cách in tờ rơi, danh thiếp và phát cho tất cả những người mà anh gặp. Đồng thời, anh chủ động tìm hiểu và liên hệ với những cơ sở có nhu cầu in ấn để tìm kiếm những nguồn hàng. Cứ như vậy trong vòng 2 tháng, anh đã có những đơn hàng đầu tiên. Chưa có xưởng in, anh Nam đi tìm các cơ sở sản xuất để đặt hàng gia công và tiến hành giao hàng tận nơi cho khách. “Nhiều khi cơ sở này không nhận gia công, mình lại phải loay hoay đi tìm các cơ sở khác để đáp ứng đơn hàng kịp tiến độ cho khách” - anh Nam nói.
* Chất lượng là cốt lõi
Năm 2010, anh Nam mở xưởng in đầu tiên. DN nhận in các loại sản phẩm, như: bao bì giấy, bao bì nhựa, catalogue, tờ rơi, nhãn hàng…
Không học ngành in, cũng chưa có kinh nghiệm từ ngành in nên anh gặp khó khăn trong quá trình thực hiện sản phẩm của mình. Anh Nam cho biết: “Vốn liếng còn hạn hẹp, chưa đầy đủ về máy móc nên DN vẫn phải gia công một phần tại các cơ sở sản xuất khác, đôi khi sản phẩm vẫn không được theo ý muốn của khách hàng, vì vậy tôi vẫn phải cố gắng giám sát thật kỹ để tránh xảy ra hư hỏng”. Năm 2011, sau khi tích cóp thêm vốn, anh Nam đầu tư đầy đủ máy móc phục vụ cho công việc của mình và bắt đầu nhận nhiều đơn hàng lớn từ các DN trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài.
Hiện trung bình mỗi tháng, đơn vị có trên 50 đơn đặt hàng với những sản phẩm in khác nhau. Tuy có người phụ trách khâu giám sát, nhưng anh vẫn luôn tự kiểm tra các công đoạn và chất lượng của từng sản phẩm in. Anh Nam luôn nhắc nhân viên của mình phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng và tạo nên thương hiệu.
Phúc Lộc