Những ngày qua, mưa xuất hiện liên tục, tuyến quốc lộ 20 (QL20) càng bộc lộ rõ tình trạng xuống cấp. Không chỉ hư hỏng những đoạn đường cũ, mà ngay cả những đoạn mới được dặm vá cũng bị bong tróc và ổ gà xuất hiện nhiều hơn.
Những ngày qua, mưa xuất hiện liên tục, tuyến quốc lộ 20 (QL20) càng bộc lộ rõ tình trạng xuống cấp. Không chỉ hư hỏng những đoạn đường cũ, mà ngay cả những đoạn mới được dặm vá cũng bị bong tróc và ổ gà xuất hiện nhiều hơn.
Gói thầu xây dựng cầu La Ngà mới đang được gấp rút chuẩn bị khởi công. Sớm có chiếc cầu mới để giảm tải cho chiếc cầu hiện hữu đang bị các xe quá tải “đe dọa” là mong đợi của nhiều người.
* Khởi công sớm cầu La Ngà
Công ty cổ phần BT20 Cửu Long - chủ đầu tư dự án cải tạo QL20 cho biết, gói thầu xây dựng cầu La Ngà mới sẽ được triển khai sớm hơn so với dự kiến ban đầu là cuối năm nay. Theo kế hoạch, khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, BT20 Cửu Long sẽ tổ chức lễ khởi công xây cầu La Ngà mới. Cầu mới được xây song song với cầu La Ngà hiện hữu, nằm bên phải theo hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng.
Đơn vị thi công đang đặt cống thoát nước trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất. |
Cũng theo chủ đầu tư, cầu La Ngà dự kiến khởi công vào tháng 5 nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên phải dời lại. Đến nay, công ty đã chuẩn bị xong nguồn kinh phí đền bù cho 18 hộ dân phải giải tỏa trắng trên bờ và 63 hộ ở khu vực làng bè La Ngà. Hiện mức giá đền bù đang được tính toán lại. Tổng kinh phí để giải phóng mặt bằng và xây dựng cầu mới khoảng 200 tỷ đồng. Cầu La Ngà mới được thiết kế vĩnh cửu, có tải trọng 30 tấn với thời gian thi công khoảng 1,5 năm.
* Sửa đường kiểu “da beo”
Đến thời điểm này, trong số các gói thầu đã khởi công trên QL20 (đoạn trên địa bàn Đồng Nai) chỉ có gói thầu ở khu vực huyện Thống Nhất (hơn 17km) vẫn đang được triển khai. Đơn vị thi công chủ yếu thực hiện công đoạn đào, lắp đặt các cống thoát nước. Ở gói thầu qua thị trấn Định Quán (14km), sau khi lắp đặt xong một phần cống thoát nước và hoàn thành mở rộng phần nền đường, gia cường mặt đường được 3km, nhà thầu gần như “im hơi lặng tiếng”. Riêng gói thầu qua huyện Tân Phú (gần 15km), sau khi khởi công cuối năm ngoái, đến nay nhà thầu là Công ty cổ phần xây lắp Dầu Khí mới chỉ hoàn thành công tác huy động thiết bị, nhân sự và mở rộng phần nền được khoảng 2km. Thiết bị máy móc của đơn vị này gần như án binh bất động. Theo các báo cáo của chủ đầu tư, nguyên nhân khiến tiến độ dự án cải tạo QL20 diễn ra ì ạch là do thiếu vốn và vướng mặt bằng.
Đơn vị thi công đang triển khai mở rộng nền đường quốc lộ 20, đoạn qua huyện Tân Phú gần giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. |
Việc thi công mới đã chậm, công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên những chỗ hư hỏng trên tuyến cũng còn không ít hạn chế. Nhiều đoạn các đơn vị bảo dưỡng chỉ vừa cho đổ một lớp bê tông nhựa dặm vá lòng đường nhưng sau vài trận mưa, lớp nhựa mới nhanh chóng bong tróc. Chẳng hạn, khu vực ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất là một khu dân cư đông đúc, nhưng lại luôn trong tình trạng ngập nước, mặt đường lồi lõm chưa được khắc phục.
Công ty cổ phần BT20 Cửu Long cho biết, từ giữa tháng 4 vừa qua, hai đơn vị là Công ty 715 và Cần Thơ thuộc Tổng công ty Cửu Long đã triển khai duy tu, sửa chữa các đoạn hư hỏng trên toàn tuyến QL20 để đảm bảo an toàn giao thông. Ông Lê Cảnh Thuận, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20 Cửu Long, nói: “Do thời điểm này đang vào mùa mưa nên dù nỗ lực, công tác thi công, nhất là dặm vá đường cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Riêng đối với gói thầu cải tạo QL20 qua địa bàn huyện Tân Phú khởi công xong bỏ đó, chúng tôi đang xem xét để điều động, thay thế nhà thầu khác có năng lực hơn”. |
Vân Nam