Báo Đồng Nai điện tử
En

Thua thiệt vì thiếu thương hiệu

09:05, 27/05/2013

Với sự hội nhập kinh tế ngày càng sâu, thị trường nội địa đang dần trở thành sân chơi chung của quốc tế với sự góp mặt ngày càng nhiều của hàng ngoại. Việc xây dựng thương hiệu hàng hóa trở nên cấp thiết.

Với sự hội nhập kinh tế ngày càng sâu, thị trường nội địa đang dần trở thành sân chơi chung của quốc tế với sự góp mặt ngày càng nhiều của hàng ngoại. Việc xây dựng thương hiệu hàng hóa trở nên cấp thiết.

* Nên dán nhãn cho nông sản Việt

Bà Nguyễn Thị Vân, người dân ngụ tại phường Bửu Long (TP. Biên Hòa), chia sẻ: “Mua sản phẩm gì tôi cũng hỏi nguồn gốc nhằm tránh hàng Trung Quốc, nhưng không ít lần vẫn mua nhầm. Hiện nhiều loại rau, quả rất khó phân biệt với hàng Trung Quốc. Do vậy, tôi thường chỉ đến những cửa hàng quen, uy tín hoặc vào siêu thị chọn mua những sản phẩm có nhãn mác, thương hiệu vì có thể truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm”.

Ông Lâm Thanh Đức giới thiệu trứng gà bình ổn tới tiểu thương huyện Long Thành.
Ông Lâm Thanh Đức giới thiệu trứng gà bình ổn tới tiểu thương huyện Long Thành.

Các chương trình kết nối đưa thực phẩm an toàn vào chợ được Sở Công thương tổ chức thời gian qua thu hút đông doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất rau an toàn tại tỉnh Lâm Đồng đến tham gia giới thiệu sản phẩm và tìm bạn hàng. Ông Sáu Lộc, chủ vựa rau tại chợ đầu mối Đức Trọng, cho biết rau củ Đà Lạt hiện đang bị hàng Trung Quốc đội lốt rất nhiều trong khi nông dân trồng rau gặp rất nhiều khó khăn vì đầu ra bấp bênh. Ông Lộc cho biết thêm: “Tôi đã tham gia nhiều buổi hội thảo đưa thực phẩm an toàn vào chợ tại Đồng Nai nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường cho nông sản Đà Lạt. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn kết nối, tạo những điểm kinh doanh đặc sản Đà Lạt uy tín ngay tại các chợ truyền thống để người tiêu dùng có thể an tâm khi đến mua hàng”.

* Nông dân làm thương hiệu

Vì chưa có thương hiệu nên nông sản Việt hiện vẫn chịu nhiều thua thiệt ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đang là vấn đề được cả doanh nghiệp và người nông dân rất quan tâm. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều nông dân đã thành công trong việc xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Nông sản Đà Lạt được giới thiệu tại hội thảo đưa thực phẩm an toàn vào chợ do Sở Công thương tổ chức.
Nông sản Đà Lạt được giới thiệu tại hội thảo đưa thực phẩm an toàn vào chợ do Sở Công thương tổ chức.

Ông Lâm Thanh Đức, chủ trại gà Thanh Đức (huyện Xuân Lộc), chia sẻ thời gian qua, trang trại đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm trứng gà sạch có nhãn hàng riêng, từ khâu bao bì cho đến các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm, chứng nhận nguồn gốc. Hiện sản phẩm của trang trại đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, như: Big C, Co.opMart. Nhiều trường học, doanh nghiệp cũng tin tưởng ký hợp đồng tiêu thụ dài hạn. Kênh tiêu thụ tại các chợ truyền thống cũng tăng trưởng rất tốt.

Ông Nguyễn Trung Thẳng, Ban cố vấn chương trình thương hiệu quốc gia, thành viên của Liên đoàn marketing châu Á, nhận xét trong thời đại công nghệ và thông tin đa chiều như hiện nay, có rất nhiều phương tiện cho doanh nghiệp quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc trưng của ngành cũng như chính sách, hoàn cảnh cụ thể của mình để đề ra một chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp.

Nhiều siêu thị hiện nay đang mạnh tay đầu tư cho khu vực thực phẩm tươi sống, ngày càng đa dạng sản phẩm vì nhu cầu của người tiêu dùng về nhóm hàng này đang tăng nhanh. Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa, cho biết siêu thị vừa bố trí thêm khu vực bể bán các loại cá sống để tăng thêm lựa chọn cho khách. Các quầy rau củ cũng được chăm chút hơn vì nhu cầu tiêu thụ của khách ở nhóm hàng này ngày càng tăng. Người tiêu dùng hiện rất quan tâm đến chất lượng, nhất là nguồn gốc xuất xứ của các loại rau, quả, thực phẩm đang tạo lợi thế cạnh tranh cho siêu thị trong ngành hàng thực phẩm tươi sống.

 

Bình Nguyên 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích