Hai tuyến đường giao thông quan trọng của Đồng Nai là đường 769 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dự kiến sẽ được hoàn tất và đưa vào sử dụng trong năm nay. Chủ đầu tư của hai dự án này hiện đang ráo riết triển khai các gói thầu.
Hai tuyến đường giao thông quan trọng của Đồng Nai là đường 769 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dự kiến sẽ được hoàn tất và đưa vào sử dụng trong năm nay. Chủ đầu tư của hai dự án này hiện đang ráo riết triển khai các gói thầu.
Theo dự tính thì tháng 6 tới, Nhà máy sản xuất bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) sẽ đi vào hoạt động chính thức và cho ra những lô hàng đầu tiên. Phần lớn số sản phẩm sẽ được vận chuyển xuống cảng Gò Dầu thông qua đường 769.
* Tăng tốc để vận chuyển bauxite
Công trình cải tạo, sửa chữa tuyến đường tỉnh 769 (qua các huyện Thống Nhất và Long Thành) là tuyến giao thông nối từ quốc lộ (QL) 1 (ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất) sang QL 51 (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) sẽ được đưa vào phục vụ cho vận chuyển bauxite của Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam. Đường được khởi công từ tháng 1 vừa qua và dự kiến sẽ hoàn tất vào đầu tháng 8 tới.
Đường 769 đang được các nhà thầu thi công khá sát với tiến độ. Ảnh: V.Nam |
Ông Bùi Văn Tuấn, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ (Sở Giao thông - vận tải), cho biết hiện dự án đang có một số bất lợi phát sinh, đó là xuất hiện thêm những đoạn đường bị hỏng. “Từ lúc khảo sát đến khi thi công kéo dài 1 năm, tuyến đường này thường xuyên có xe trọng tải lớn lưu thông nên có thêm những chỗ hỏng so với hồ sơ được duyệt. Hiện UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương gia hạn thời gian, đơn vị thiết kế đang xem xét hồ sơ bổ sung. Thời gian gia hạn không dài, chỉ thêm chưa quá 1 tháng so với tiến độ đề ra ban đầu” - ông Tuấn nói.
Tổng vốn đầu tư cho dự án cải tạo đường 769 là trên 300 tỷ đồng, thực hiện từ nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam. Đường 769 có chiều dài trên 33km, được thiết kế theo quy mô đường cấp IV. |
Hiện cả 5 gói thầu thi công tuyến đường này đã đồng loạt triển khai. Theo ông Tuấn, đây là đường cải tạo từ nền đất yếu nên việc xử lý nền mất khá nhiều thời gian. Khi hoàn tất công đoạn này, những công đoạn tiếp theo sẽ nhanh hơn. Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình cũng cho biết, dự án này phải đảm bảo thời gian vì đây là đường cho vận chuyển bauxite, chính vì vậy, sở đã liên tục kiểm tra tiến độ và nhắc nhở các nhà thầu.
* Hồi hộp với đường cao tốc
Mới đây, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam đã phải tổ chức lễ phát động thi đua nước rút nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cho kịp thông xe từ đường vành đai 2 (quận 2 - TP.Hồ Chí Minh) đến QL 51 (huyện Long Thành) vào cuối năm nay theo như yêu cầu của Bộ Giao thông - vận tải.
Công nhân đang thi công đường cao tốc đoạn cầu vượt sông Đồng Nai. Ảnh: V.Nam |
Đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cho biết, hiện tại các nhà thầu đã huy động tăng cường một lượng máy móc và nhân công khá lớn để đáp ứng việc thi công “đuổi” tiến độ. Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dẩu Giây lo ngại, hiện nay bước vào mùa mưa, thời tiết xấu phần nào gây cản trở cho việc thi công. Thế nhưng điều đáng lo hơn cả là một số điểm chưa giải phóng mặt bằng xong, có thể làm tiến độ bị chậm. “Chúng tôi sẽ phải phối hợp chặt với địa phương, đề nghị các địa phương giải quyết dứt điểm những nơi vướng mắc mặt bằng mới có thể đẩy nhanh tiến độ thi công được. Hiện nay khối lượng công việc đã đạt trên 85%, mặc dù vậy nếu không giải phóng xong mặt bằng thì cũng rất có thể không hoàn thành” - ông Hùng nói.
Theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, những điểm còn vướng về mặt bằng trên địa bàn Đồng Nai là: 5 hộ dân tái lấn chiếm ở xã Tam An, huyện Long Thành chưa giải quyết dứt điểm, những hộ này luôn cản trở việc thi công của các nhà thầu; đường dẫn vào cầu vượt đường 25A cũng còn 1 hộ chưa đền bù xong; cầu vượt quốc lộ 51 còn vướng 2 hộ; một số vị trí khác thì vướng vào đất cao su. Ngoài ra, còn có các công trình kỹ thuật khác, như: điện, dây viễn thông cũng chưa hoàn tất việc di dời. Ở các huyện Cẩm Mỹ, Thống Nhất cũng chưa xong hẳn việc giải phóng mặt bằng cho dự án. |
Vân Nam