Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu, đường thiếu vốn

09:04, 17/04/2013

Hai công trình giao thông đang được nhiều người dân quan tâm chờ đón là cầu Đồng Nai và quốc lộ 20. Tuy nhiên, cả hai dự án đến nay vẫn nằm trong tình trạng thi công cầm chừng mà nguyên nhân chính là do thiếu vốn.

 

Hai công trình giao thông đang được nhiều người dân quan tâm chờ đón là cầu Đồng Nai và quốc lộ 20. Tuy nhiên, cả hai dự án đến nay vẫn nằm trong tình trạng thi công cầm chừng mà nguyên nhân chính là do thiếu vốn.

Đoạn đường hai bên đầu cầu Đồng Nai thường xuyên bị kẹt, còn quốc lộ 20 ngày một xuống cấp nhanh dù sắp “đón” thêm đoàn xe chở bauxite là một áp lực rất lớn đối với cả cơ quan quản lý lẫn người dân trong tỉnh.

* Vẫn kẹt hai đầu cầu

Cuối năm 2009, cầu Đồng Nai được thông xe, nhưng đã hơn 3 năm nay những hạng mục liên quan của dự án này, đặc biệt là nút giao thông ở hai đầu cầu vẫn nằm bất động. Điều đáng chú ý là dự án này đã nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành, cụ thể, lần đầu tiên Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) ấn định sẽ hoàn thành dự án vào giữa năm 2010. Tuy nhiên, do giải phóng mặt bằng khó khăn nên dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào tháng 3-2012. Đến khi tình hình giải phóng mặt bằng có phần được cải thiện thì nguồn vốn cho dự án gặp khó khăn làm tiến độ thi công tiếp tục chậm lại. Chủ đầu tư lại đề nghị dời thời hạn hoàn thành đến tháng 3-2013. Đến nay đã quá thời hạn, song những hạng mục dở dang của dự án xem ra vẫn còn ngổn ngang.

Công trường thi công nút giao thông ở hai đầu cầu Đồng Nai vẫn còn ngổn ngang. Trong ảnh: Đoạn đường hướng từ ngã tư Vũng Tàu vào cầu Đồng Nai.
Công trường thi công nút giao thông ở hai đầu cầu Đồng Nai vẫn còn ngổn ngang. Trong ảnh: Đoạn đường hướng từ ngã tư Vũng Tàu vào cầu Đồng Nai.

 

Các hạng mục của dự án cầu Đồng Nai mới cần được bổ sung vốn để tiếp tục thực hiện là: nút giao thông ngã tư Vũng Tàu gồm một hầm chui nằm trên quốc lộ 1 hướng từ TP.Biên Hòa đi TP.Hồ Chí Minh, phần đường dẫn rẽ đi Vũng Tàu và một đường gom chui dưới cầu Đồng Nai. Ở nút giao thông Tân Vạn gồm xây dựng một cầu vượt trên quốc lộ 1 hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi TP.Biên Hòa và phần đường gom chui dưới cầu. Những hạng mục này vẫn đang “án binh bất động”, vì chủ đầu tư còn loay hoay tìm vốn.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, nguồn vốn dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ của dự án cầu Đồng Nai mới còn thiếu 150 tỷ đồng. Thiếu vốn dẫn đến TP.Biên Hòa chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vì không vận động được các hộ dân bàn giao mặt bằng. Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cho biết, phải được bố trí vốn để chi trả cho dân thì trung tâm mới có thể vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng. “Nếu chủ đầu tư sớm có tiền thì việc bàn giao mặt bằng có thể vào quý III năm nay, còn không sẽ phải lâu hơn” - một cán bộ Trung tâm nói.

* Đường cũng đợi vốn

Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long, chủ đầu tư dự án khôi phục cải tạo quốc lộ 20, cho biết toàn bộ dự án khôi phục cải tạo quốc lộ 20 có chiều dài trên 120km với tổng mức vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng theo hình thức BOT. Tính đến nay, phía nhà đầu tư chỉ mới góp vốn được khoảng 200 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 6 tới, phần góp vốn chủ sở hữu sẽ đạt 530 tỷ đồng, chiếm 11,6% tổng vốn như quy định. Riêng vốn vay 250 triệu USD từ Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ), nhanh nhất cũng phải đến tháng 9 năm nay mới có thể giải ngân. Chính vì vậy, nguồn vốn hiện có để thực hiện dự án là khá eo hẹp.

Lắp đặt cống thoát nước trên quốc lộ 20 ở khu vực xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất.
Lắp đặt cống thoát nước trên quốc lộ 20 ở khu vực xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất.

Cũng do chưa thu xếp được vốn nên việc thi công đoạn qua địa bàn Đồng Nai chủ đầu tư chỉ mới triển khai được 4/8 gói thầu. Cụ thể mới có khoảng 10km qua địa bàn huyện Định Quán là hoàn thành việc mở rộng nền, móng đường và sửa chữa mặt đường, các đoạn còn lại chủ yếu là thi công lắp đặt cống thoát nước. Tuy vậy, điều “ngán ngại” nhất của người dân hai bên tuyến đường này là thời hạn đoàn xe chở bauxite sắp đến, trong khi chất lượng đường chưa thể nâng cấp đồng bộ, dù trước đó đã có nhiều điểm đen về tai nạn giao thông.

Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều