Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định đất đai sẽ có nhiều thay đổi

09:09, 21/09/2012

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và môi trường đang tiến hành lấy ý kiến của các địa phương về Luật Đất đai sửa đổi. Trong Luật Đất đai 2003 nhiều điều không phù hợp với thực tế gây bức xúc cho người dân. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Trung Chính, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và môi trường đang tiến hành lấy ý kiến của các địa phương về Luật Đất đai sửa đổi. Trong Luật Đất đai 2003 nhiều điều không phù hợp với thực tế gây bức xúc cho người dân. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Trung Chính, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi bao gồm 14 chương và 190 điều. So với Luật Đất đai năm 2003, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tăng thêm 6 chương và 44 điều. Vấn đề được nhiều tỉnh, thành quan tâm góp ý là việc thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính.

* Phóng viên: Thời gian qua, nhiều hộ muốn tích tụ đất đai để mở trang trại, hình thành những vùng sản xuất lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường nhưng vướng vào hạn điền nên việc mở rộng diện tích là rất khó. Ông có thể cho biết, Luật Đất đai sửa đổi liệu có tháo gỡ những khó khăn trên?

- Ông Đào Trung Chính: Thời gian qua, vấn đề về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp (hạn điền) của hộ gia đình, cá nhân cũng được nhiều tỉnh thành kiến nghị nên bỏ để những hộ có nhu cầu tích tụ đất đai mở trang trại sản xuất nông nghiệp thuận lợi hơn. Việc này trong Luật Đất đai sửa đổi được Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT) đưa ra lấy ý kiến các địa phương và chuyên gia đầu ngành. Xoay quanh vấn đề bỏ hay giữ hạn điền có 3 luồng ý kiến chính. Thứ nhất, đề nghị bỏ hẳn hạn điền để đẩy nhanh quá trình tích tụ ruộng đất và sản xuất hàng hóa lớn.Thứ hai, đề nghị nâng mức hạn điền lên tối đa không quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp và thứ ba là, nâng mức hạn điền lên không quá 5 lần hạn mức giao đất nông nghiệp. Sau khi tiến hành cân nhắc, Bộ TN-MT quyết định điều chỉnh trong Luật Đất đai sửa đổi hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp không quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ vẫn khuyến khích người dân có đất nên cho thuê hoặc góp đất theo hình thức thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để có diện tích đất lớn sản xuất theo hướng hàng hóa.

* Thưa ông, nhiều người dân mong muốn Chính phủ sẽ có điều chỉnh khung giá đất để tránh thiệt thòi khi bị thu hồi đất. Tới đây, quy định về khung giá đất có được điều chỉnh?

Hạn điền sẽ được nới rộng, nông dân có thể tích tụ đất áp dụng máy móc giảm công lao động. Trong ảnh:  Máy làm đất trồng lúa ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: H. Giang
Hạn điền sẽ được nới rộng, nông dân có thể tích tụ đất áp dụng máy móc giảm công lao động. Trong ảnh: Máy làm đất trồng lúa ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: H. Giang

- Chính phủ ban hành khung giá đất từ năm 2007 đến nay chưa có điều chỉnh nên giá đất ở nhiều nơi thấp hơn từ 5-10 lần so với giá thị trường. Do đó, khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường theo khung giá đất thường gây bức xúc cho người dân. Vì thế, trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, bộ đề nghị Chính phủ điều chỉnh quy định về khung giá các loại đất để người dân có đất bị thu hồi không thiệt thòi. Cụ thể, khi giá đất trên thị trường có biến động lớn thì điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, căn cứ vào nguyên tắc, phương pháp định giá đất, khung giá các loại đất và giá đất chuẩn của vùng, giá trị đất thuộc khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, UBND cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất tại địa phương, khi giá đất trên thị trường có sự thay đổi lớn thì UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể để áp dụng.

* Giá đất tại nhiều khu vực giáp ranh có sự chênh nhau khá lớn, trong khi giá ngoài thị trường chênh nhau không đáng kể. Việc này khiến những người dân có đất bị thu hồi khá bức xúc. Thời gian tới vấn đề này có được tháo gỡ?

- Tới đây, trong Luật Đất đai sửa đổi, giá đất tại các khu vực giáp ranh sẽ được giao cho cơ quan có trách nhiệm xây dựng khung giá. Các cơ quan này sẽ căn cứ vào nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất để xác định phạm vi, giá đất chuẩn của từng vùng đất thuộc khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương làm cơ sở cho các địa phương ban hành giá đất nhằm khắc phục các bất cập về chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh. Khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, tôi nghĩ những vấn đề vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai sẽ được giải quyết, như vậy tình trạng khiếu kiện về đất đai cũng sẽ giảm.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều