Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc chủ động phòng chống dịch heo tai xanh

08:07, 23/07/2012

Trước tình hình dịch bệnh heo tai xanh đang có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp ở một vài nơi, Ban chỉ đạo phòng chống dịch hại vật nuôi và cây trồng huyện Xuân Lộc đã triển khai nhiều phương án phòng ngừa, không để dịch bệnh xảy ra làm người chăn nuôi gánh thiệt hại.

 

Trước tình hình dịch bệnh heo tai xanh đang có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp ở một vài nơi, Ban chỉ đạo phòng chống dịch hại vật nuôi và cây trồng huyện Xuân Lộc đã triển khai nhiều phương án phòng ngừa, không để dịch bệnh xảy ra làm người chăn nuôi gánh thiệt hại.

Nhờ thường xuyên được tuyên truyền vận động, anh Nguyễn Phú Thanh ngụ tại ấp Trung Nghĩa, xã Xuân Trường luôn nêu cao tính tự giác phòng chống dịch cho trại heo của nhà mình. Nhờ vậy,  trại heo của anh Thanh có trên 200 con, trong đó có gần 30 heo nái, luôn an toàn trước các đợt dịch bệnh. Mỗi năm, anh thu lợi nhuận hơn 400 triệu đồng từ việc bán heo thịt và heo giống.

Đàn heo nhà anh Thanh ở xã Xuân Trường được phun thuốc tiêu độc khử trùng.
Đàn heo nhà anh Thanh ở xã Xuân Trường được phun thuốc tiêu độc khử trùng.

Bắt đầu sự nghiệp chăn nuôi heo theo hình thức gia đình từ năm 1993 với quy mô chừng vài chục con, sau đó mỗi năm gia đình anh Thanh đều đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại, tăng thêm số lượng đầu con, có thời điểm lên tới hơn 300 con heo các loại. Tuy không chăn nuôi theo hình thức công nghiệp, nhưng nhờ anh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện tốt công tác tiêm phòng nên đàn heo khỏe mạnh, mau lớn.

Còn gia đình anh Đinh Văn Vui ngụ tại ấp Trung Sơn, xã Xuân Trường,  do chủ quan về tiêm chủng và phòng ngừa dịch cho đàn heo mà đã có 5 trại heo quy mô hàng trăm con của anh Vui phải bị tiêu hủy bởi dịch heo tai xanh. Năm nay, trước thông tin dịch heo tai xanh đang bùng phát trở lại ở một vài nơi, anh Vui cũng đã lập ra phương án phòng ngừa. Ngoài việc thường xuyên tổ chức phun xịt hóa chất và rắc vôi để tiêu độc khử trùng, chăm sóc và cho heo ăn đầy đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng, gia đình anh còn luôn tuân thủ quy trình tiêm ngừa cho heo một cách chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng heo bị bệnh, gây thiệt hại đến thu nhập. Hiện trại heo của anh Vui có gần 150 con, trong đó có 25 con heo nái, 10 con heo hậu bị và trên 100 con heo thịt đang trong thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng. Tuy giá heo hơi hiện nay vẫn còn thấp, nhưng nhờ biết tính toán và tự sản xuất heo giống  nên anh cũng không lo thua lỗ…

 Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Xuân Lộc có 222 trại chăn nuôi, trong đó có 127 trang trại nuôi heo, 5 trang trại nuôi bò, 72 trang trại nuôi gà, 16 trang trại nuôi cút và 2 trang trại vịt. Toàn huyện có gần 600 con trâu, bò và gần 200 ngàn con heo. Với số lượng tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch hại cây trồng, vật nuôi huyện luôn đề cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa và sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo huyện đã tổ chức 2 đợt phun xịt thuốc với hơn 1 ngàn lít thuốc Benkoocid tại 200 hécta đất công cộng tại các chợ, đường giao thông, bệnh viện, bưu điện… Qua đó đã thực hiện tốt việc vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường nhằm phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, công tác tiêm phòng đợt 1 về các bệnh lở mồm long móng và dịch tai xanh đã thực hiện cho gần 111 ngàn con gia súc các loại.

Huyện cũng đã quy hoạch 6 cơ sở giết mổ tập trung, trong đó điểm giết mổ tập trung tại xã Bảo Hòa đã hoàn thành hồ sơ và chuẩn bị khởi công xây dựng. Các điểm giết mổ này đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu các các cơ sở nhỏ lẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu giết mổ và tránh làm lây lan dịch bệnh.

Ngọc Hoàng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều