Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây chợ tìm cơ hội

10:07, 22/07/2012

Khoảng hơn một tháng nữa, chợ Xuân Định (xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) sẽ hoàn tất. Ngôi chợ có địa thế khá đắc địa, nằm cạnh quốc lộ 1A có tổng mức đầu tư lên đến 44 tỷ đồng và đang được nhiều người dân quan tâm

Khoảng hơn một tháng nữa, chợ Xuân Định (xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) sẽ hoàn tất. Ngôi chợ có địa thế khá đắc địa, nằm cạnh quốc lộ 1A có tổng mức đầu tư lên đến 44 tỷ đồng và đang được nhiều người dân quan tâm. Anh Lý Ngọc Hải,Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Xuân Định - “tác giả” của ngôi chợ này cũng nóng lòng chờ đợi.

Hơn 4 năm trước, anh Hải đưa ra ý tưởng xây dựng một ngôi chợ vừa để phục vụ dân sinh trong xã, đồng thời làm đầu mối trung chuyển trái cây và hàng nông sản ở vùng này . Khi đó không ít người cho rằng đây là chuyện không tưởng. Bởi, để xây dựng một ngôi chợ như vậy đòi hỏi nguồn vốn khá lớn mà HTX khó huy động được. Ngoài ra, liệu tiểu thương có chịu vào chợ kinh doanh hay không cũng là điều đáng lo ngại. Thế nhưng, anh Hải vẫn tin vào việc đầu tư xây dựng chợ ở đây là hoàn toàn có thể và nó sẽ mở ra cơ hội giao thương cho người dân tốt hơn.

Anh Lý Ngọc Hải (bên trái) đang theo dõi thi công công trình chợ Xuân Định.
Anh Lý Ngọc Hải (bên trái) đang theo dõi thi công công trình chợ Xuân Định.

Cuối tháng 10-2010, dự án xây dựng chợ Xuân Định được khởi công do HTX Xuân Định làm chủ đầu tư. Chỉ tính riêng diện tích khu vực kinh doanh trên 5 ngàn m2, còn lại đất giao thông nội bộ, sân, bãi xe và khu phố chợ có diện tích 24 ngàn m2.  Ban chủ nhiệm HTX cũng cho biết, số tiểu thương đăng ký vào chợ kinh doanh đến nay đã chiếm 70% diện tích sạp. Số sạp còn lại, HTX giữ lại để dành cho các tiểu thương ở chợ cũ chuyển vào. Khi xây chợ, vấn đề chất lượng công trình được anh Hải rất lưu tâm. Ngoài đội ngũ giám sát của nhà thầu, anh còn mời một người có uy tín trong giáo xứ cùng thực hiện giám sát cộng đồng ngay từ khi khởi công. Anh Hải cho hay, mặc dù số vốn đầu tư cho chợ khá lớn nhưng đến nay HTX chỉ vay từ Quỹ trợ vốn của Liên minh HTX 1,2 tỷ đồng, toàn bộ số tiền còn lại được huy động từ xã viên.

Với “tham vọng “ xây chợ Xuân Định làm nơi buôn bán trung chuyển hàng nông sản và trái cây không chỉ cho riêng địa phương mà còn cho các xã vùng lân cận, vì vậy sân chợ và khu vực kinh doanh hàng nông sản được thiết kế khá rộng, riêng sân chợ rộng gần 2 ngàn m2.

“Chỉ tính riêng lượng trái cây của xã Xuân Định mỗi ngày có đến trên 100 tấn sản phẩm đưa đi tiêu thụ. Các thương lái hiện nay không có nơi để tập kết phải nhận hàng ở ven đường, rất nguy hiểm. Lượng trái cây ở các xã khác như Bảo Hòa và Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ) đưa đến để tiêu thụ cũng không ít. Nông sản ở các xã khu vực giáp ranh là TX. Long Khánh, huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ là rất nhiều,  nhưng đến nay vẫn chưa có một chợ nào đủ lớn để  cho thương lái tập kết hàng. Do vậy, tôi mạnh dạn lập phương án đầu tư chợ này, hiện tại nhiều người ủng hộ, đặc biệt là những thương lái lớn” - anh Hải tâm sự.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 40 đoàn từ các tỉnh, thành đến tham quan và học tập mô hình xây dựng nông thôn mới ở đây và điểm tham quan cuối cùng là công trình chợ Xuân Định.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều