Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân dè sẻn chi tiêu, nhiều doanh nghiệp (DN) giảm giá sản phẩm nhằm chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, đồng thời để bán được hàng.
Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân dè sẻn chi tiêu, nhiều doanh nghiệp (DN) giảm giá sản phẩm nhằm chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, đồng thời để bán được hàng.
Theo chị Thu Vân, người tiêu dùng ở phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, chị thường mua hàng ở siêu thị và luôn ưu tiên chọn các sản phẩm đang được khuyến mãi, giảm giá để tiết kiệm chi tiêu.
* Bắt tay giảm giá
Bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, phụ trách truyền thông phía Nam siêu thị BigC, cho biết, hiện hệ thống siêu thị này đang triển khai chương trình giảm giá cho khoảng 300 mặt hàng thiết yếu với mức giảm từ 2-12%. Siêu thị cũng nỗ lực đàm phán với các nhà cung cấp không tăng giá hàng hóa trong giai đoạn hiện nay. Song song với chương trình này, BigC thường xuyên tổ chức khuyến mãi nên người tiêu dùng sẽ được giảm giá “chồng”. Đây là nỗ lực rất lớn của BigC và các nhà cung cấp để đưa các mặt hàng, đặc biệt là hàng thiết yếu về mức giá phù hợp với thị trường. Tuy chương trình mới triển khai khoảng 1 tuần nhưng đã góp phần kéo sức mua tại siêu thị tăng cao. Với hệ thống 19 siêu thị trên cả nước, hiệu quả chương trình cũng được lan rộng với đông đảo người tiêu dùng được hưởng lợi.
Nhà sách FAHASA tham gia bình ổn giá năm học mới. Ảnh: B. Nguyên |
Theo đại diện của Công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân (TP. Hồ Chí Minh), không chỉ tham gia chương trình giảm giá đang diễn ra tại BigC, DN cũng phối hợp với nhiều hệ thống siêu thị khác tổ chức những đợt khuyến mãi, giảm giá nhằm tăng sức mua và quảng bá sản phẩm qua kênh bán hàng này. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, DN càng đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, giảm giá ở cả kênh siêu thị và chợ truyền thống để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ông Ngô Phước Đức, Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Đồng Nai, cho biết nét mới của chương trình năm nay, tuy chỉ có sách giáo khoa nằm trong danh mục hàng bình ổn giá nhưng công ty đã hợp tác với nhiều DN, đơn vị có uy tín khác để mở rộng thêm các mặt hàng bình ổn với mức giảm từ 5-10% so với giá thị trường. Cụ thể, mặt hàng sách tham khảo của các nhà xuất bản (NXB) có uy tín, như: Giáo dục, Trẻ, Kim Đồng; cặp sách học sinh của Công ty TNHH Hương Mi; tập vở Tân Vĩnh Tiến; các bộ dụng cụ thực hành học sinh tiểu học của Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục miền Nam… |
Ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương, đánh giá, hiện các siêu thị, trung tâm thương mại đều rầm rộ tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng đến sản phẩm điện máy, điện tử… nhằm duy trì sức mua. Các chương trình này đều có sự liên kết chặt chẽ giữa DN sản xuất và nhà phân phối. Điều này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng mà DN cũng hưởng lợi vì bán được hàng.
* Mở rộng mặt hàng bình ổn giá
Theo kế hoạch, chương trình bán hàng bình ổn giá của Đồng Nai năm 2012 có 7 mặt hàng được bình ổn giá, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng và sách giáo khoa với các đơn vị tham gia được vay vốn hỗ trợ lãi suất. Ngoài danh mục trên, nhiều mặt hàng cũng được bình ổn giá do các DN tự tổ chức.
Siêu thị BigC đang giảm giá nhiều mặt hàng. Ảnh: CTV |
Tại nhà sách FAHASA Biên Hòa cũng triển khai chương trình bình ổn giá năm học mới với mức giảm từ 5-15% cho nhiều mặt hàng, như: các loại tập vở học sinh, bìa bao, giấy vẽ; ba lô, cặp sách học sinh.
Ông Trần Bá Dũng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty may túi xách Hương Mi (Hami), cho biết tuy chỉ được cho vay vốn để triển khai chương trình bình ổn giá trên địa TP. Hồ Chí Minh nhưng DN quyết định mở rộng địa bàn bình ổn sang các tỉnh, thành lân cận, trong đó có Đồng Nai.
Đồng Nai cũng là địa phương làm thí điểm mô hình đưa sản phẩm bình ổn giá đến tận các trường học thông qua kênh phân phối của Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Đồng Nai. Các đại lý, điểm bán lẻ của Hami trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt triển khai bán hàng bình ổn với mức giảm giá 15%. DN sẵn sàng giảm lợi nhuận đến mức thấp nhất để bán hàng bình ổn nhằm mở rộng thị trường và quảng bá, tạo uy tín cho thương hiệu.
Bình Nguyên