Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa bưởi Tân Triều vươn xa

10:06, 24/06/2012

Sinh ra và lớn lên giữa làng bưởi Tân Triều (ấp Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), anh Nguyễn Thanh Nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nhân Hòa,  luôn trăn trở với đặc sản quê mình. Anh đã lăn lộn theo các hội chợ từ Nam ra Bắc để quảng bá  bưởi và rượu bưởi quê mình.

 

Sinh ra và lớn lên giữa làng bưởi Tân Triều (ấp Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu), anh Nguyễn Thanh Nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nhân Hòa,  luôn trăn trở với đặc sản quê mình. Anh đã lăn lộn theo các hội chợ từ Nam ra Bắc để quảng bá  bưởi và rượu bưởi quê mình.

Nhiều năm nay, tại Lễ hội trái cây Nam bộ ở Khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP.Hồ Chí Minh), gian hàng bán bưởi và rượu bưởi Tân Triều của DNTN Nhân Hòa luôn nhộn nhịp khách. Đây cũng là kết quả của việc khai thác các sản phẩm phụ như rượu bưởi và nước cốt bưởi được làm từ những trái bưởi bị dạt. Cầm trên tay chiếc bình đựng rượu bằng gốm có hình dáng hồ lô, anh Nhân giới thiệu: “Đến nay, doanh nghiệp (DN) tôi đã có hai sản phẩm phụ từ bưởi là rượu bưởi và nước ép bưởi. Mới đây, DN  đặt thêm kiểu bình này để nhìn cho sinh động, khách du lịch họ rất thích mua những loại rượu đựng trong bình gốm về làm quà”.

Anh Nguyễn Thanh Nhân, chủ DNTN Nhân Hòa - người đang ráo riết thực hiện ước muốn đưa trái bưởi Tân Triều có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Ảnh: K.Giới
Anh Nguyễn Thanh Nhân, chủ DNTN Nhân Hòa - người đang ráo riết thực hiện ước muốn đưa trái bưởi Tân Triều có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Ảnh: K.Giới

Vốn là một chủ vườn có 4 hécta bưởi ở giữa làng bưởi Tân Triều, hàng năm hai mùa thu hoạch bưởi bán cho thương lái mà không biết bưởi nhà được đưa đi tiêu thụ nơi đâu. Bưởi Tân Triều nổi tiếng nhưng ngoài thị trường người tiêu dùng có mua được đúng loại bưởi quê mình hay mua nhầm bưởi giả Tân Triều? Những trăn trở đó đã thôi thúc anh Nhân quyết định mở cửa hàng ở TP.Biên Hòa  (trên đường 30-4, phường Trung Dũng)  để bán bưởi Tân Triều cho khách. Cửa hàng của anh được nhiều người dân TP.Biên Hòa biết đến, nhưng anh vẫn chưa hài lòng.

Vậy là năm 2007, anh Nhân thành lập DNTN nhằm đưa bưởi đi xa hơn. Từ ngày lên DN đến nay, dường như năm nào anh cũng tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm. Bưởi và rượu bưởi Tân Triều được đưa xuống miền Trung Nam bộ, nơi được xem là thủ phủ của nhiều loại trái cây để giới thiệu sản phẩm. Và rồi hàng của DN Nhân Hòa đã chiếm được cảm tình người dân Tây Đô, hàng năm có hàng ngàn trái bưởi và vài trăm lít rượu được người dân Cần Thơ đặt mua. Thành công không chỉ ở Tây Đô mà còn lan rộng ra các thành phố khác, như: TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Những thành phố lớn này đến nay đều có cửa hàng bán bưởi và rượu bưởi Tân Triều. Trung bình mỗi tháng DNTN Nhân Hòa cung cấp cho các thị trường trên 20 ngàn trái bưởi, khoảng 1.800 lít rượu và  gần 1.000 lít nước bưởi ép.

Anh Nhân cho biết, anh đang chuẩn bị cho đợt tham gia hội chợ ở nước ngoài là Thái Lan, Myanmar vào cuối tháng bảy tới và sau đó đi Trung Quốc. Anh Nhân tâm sự: “Hiện nay gia đình tôi và một số nhà vườn ở Tân Triều đã thực hiện được 7 hécta  bưởi theo Globle Gap, nhưng sản lượng này để thì vẫn chưa xuất khẩu đủ. Sau khi dùng thử sản phẩm đã có 3 DN đến đặt vấn đề mua hàng xuất khẩu nhưng vẫn chưa ký hợp đồng bởi những yêu cầu của khách hàng đang quá sức đối với DN, như: phải có kho lạnh để chứa hàng và lượng cung cấp ổn định. Tôi nghĩ, vấn đề xuất khẩu đang là của tương lai, hiện tại sản phẩm tiêu thụ trong nước cũng mới ở mức vừa đủ nhưng mình vẫn phải quảng bá thương hiệu chuẩn bị trước cho thị trường nước ngoài”.

Quả thực, việc miệt mài quảng bá thương hiệu cho bưởi Tân Triều suốt 5 năm qua của DNTN Nhân Hòa đã mang lại được hiệu quả, cụ thể là Tết Nguyên đán vừa qua DN đã không còn bưởi bán cho khách.

Khắc Giới

Tin xem nhiều