Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Trung Quốc giả thương hiệu Việt

07:05, 04/05/2012

Hàng giả được làm ngày càng tinh vi, nếu chỉ quan sát vỏ bao bì hầu như khó nhận ra sự khác biệt giữa hàng thật và giả. Điều đáng lo ngại là trên thị trường trong nước tình trạng nhiều thương hiệu Việt đang bị làm giả tại Trung Quốc ngày càng phổ biến.

Hàng giả được làm ngày càng tinh vi, nếu chỉ quan sát vỏ bao bì hầu như khó nhận ra sự khác biệt giữa hàng thật và giả. Điều đáng lo ngại là trên thị trường trong nước tình trạng nhiều thương hiệu Việt đang bị làm giả tại Trung Quốc ngày càng phổ biến.

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm bị Trung Quốc làm giả. Ảnh: B.Nguyên
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm bị Trung Quốc làm giả. Ảnh: B.Nguyên

Hàng ngàn mẫu mỹ phẩm giả nhãn hiệu Essance và một số nhãn mỹ phẩm ngoại nhập khác vừa được Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai phát hiện, tịch thu. Qua điều tra, loạt hàng giả này đều được sản xuất tại Trung Quốc được nhập vào tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. 

* Hàng giả ngày càng tinh vi

Hàng giả do Trung Quốc sản xuất rất sắc xảo, ngay cả người tiêu dùng có kinh nghiệm mua hàng cũng có thể lầm vì hầu như không phân biệt được với hàng thật ngay cả khi để 2 sản phẩm thật - giả cạnh nhau. Chính vì vậy, các mặt hàng giả này rất “tự tin” tiêu thụ rộng rãi ở cả thị trường đô thị và nông thôn, không như nhiều mặt hàng giả, hàng nhái được sản xuất với quy mô nhỏ, lẻ trong nước thường chỉ nhắm vào thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi yêu cầu về chất lượng hàng hóa không quá khắt khe. 

Theo một cán bộ thuộc Chi cục Quản lý thị trường, hàng giả những thương hiệu Việt  do Trung Quốc sản xuất tiêu thụ trên thị trường Đồng Nai đã ở mức báo động. Mặt hàng nào cũng có thể bị làm giả. Trong đó, mỹ phẩm, bánh kẹo và quần áo thời trang… là những mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhiều nhất. Thương hiệu nào của Việt Nam được thị trường ưa chuộng là ngay lập tức hàng giả “Made in China” xuất hiện. Điều đáng lo ngại là hàng giả xuất xứ từ Trung Quốc thường có quy mô lớn với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp nên hình thức sản phẩm hàng giả được làm không khác gì hàng thật nên nhiều khi chính doanh nghiệp bị làm giả cũng cần có công cụ hỗ trợ mới phân biệt được.

Trong 4 tháng đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 40 vụ sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ hàng giả, qua đó đã phạt hành chính trên 500 triệu đồng. Hàng giả tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhái những thương hiệu nổi tiếng của thế giới và Việt Nam, như: mỹ phẩm, quần áo, giày dép… Trong đó, nhiều vụ hàng giả có xuất xứ từ Trung Quốc.

Toàn bộ hàng hóa giả nhãn hiệu đều bị tịch thu và tiêu hủy. Ngoài ra, nhiều vụ hàng giả nhưng do nhái thương hiệu nước ngoài, không liên hệ được với chủ sở hữu mặt hàng bị giả nhãn hiệu nên thiếu cơ sở kết luận là hàng giả. Những trường hợp này, hàng hóa do không có hóa đơn chứng từ nên bị xếp vào hàng không rõ nguồn gốc. Hình thức xử lý thường là phạt hành chính và tịch thu hàng hóa.

 

Ông Trần Minh Cảnh, đại diện nhãn hiệu Essance khu vực miền Đông Nam bộ, cho biết thật khó hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả - hàng thật. Bây giờ, hàng giả được làm rất chuyên nghiệp, tinh vi nên thường chỉ đội ngũ kỹ thuật viên của doanh nghiệp được đào tạo, giàu kinh nghiệm mới có khả năng phân biệt. Việc gắn tem chống hàng giả cũng là một trong những biện pháp mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ngay cả tem chống hàng giả cũng có thể bị làm giả.

* Mối nguy hại khôn lường

“Mỗi khi Essance đưa ra thị trường nhãn hàng mới được người tiêu dùng tiếp nhận tốt là ngay sau đó hàng giả mẫu mã này xuất hiện. Tình trạng hàng giả ồ ạt từ Trung Quốc đổ về cạnh tranh, gây hại cho các thương hiệu Việt Nam là một thực tế rất đáng lo ngại, thế nhưng doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp đối phó hiệu quả” - ông Trần Minh Cảnh nói.

Nạn hàng giả các thương hiệu Việt do Trung Quốc sản xuất đang tràn lan trên thị trường là mối nguy hại khôn lường cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Với quy mô sản xuất lớn, hàng giả không chỉ chiếm mất thị phần của nhiều doanh nghiệp Việt ở thị trường Trung Quốc mà còn đang gây thiệt hại cho doanh nghiệp ngay tại sân nhà. Doanh nghiệp thiệt hại kép vì vừa bị ảnh hưởng doanh thu vừa mất uy tín thương hiệu do hàng giả hoành hành. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng là nạn nhân chịu nhiều tổn thất không chỉ vì mua phải hàng kém chất lượng mà còn phải đối mặt với nguy cơ hàng hóa không an toàn.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích