Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mới: Giải quyết khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

09:05, 14/05/2012

UBND tỉnh vừa ban hành các quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Viết Hưng - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, để làm rõ hơn về những điểm mới của chính sách này.

UBND tỉnh vừa ban hành các quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Viết Hưng - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, để làm rõ hơn về những điểm mới của chính sách này.

* Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vừa được UBND tỉnh ban hành có những điều chỉnh gì, thưa ông?

- Quyết định 25/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung một số quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua. Cụ thể như: tăng một số mức hỗ trợ là tiền thuê nhà trong thời gian chờ bố trí tái định cư; giá trị suất tái định cư tối thiểu; nhận giao khoán đất của các nông, lâm trường quốc doanh. Bổ sung thêm quy định về việc hỗ trợ khác đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở không được công nhận là đất ở. Bổ sung các quy định để giải quyết những tồn tại trước đây, như: bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1-7-2004; hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm trước ngày 1-7-2004...

Công trường xây dựng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu giây.
Công trường xây dựng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu giây.

* Thủ tục bồi thường thường kéo dài khiến cho không ít chủ dự án cũng như người bị thu hồi đất rất bức xúc. Với chính sách mới này có khắc phục được vấn đề trên?

- Trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định 26/2012/QĐ-UBND đã quy định chi tiết về thời gian thực hiện các công việc về bồi thường nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là bổ sung quy định về thời gian thực hiện một số công việc về kiểm kê, đánh giá đất đai, tài sản thực tế bị thiệt hại; xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác của UBND cấp xã; thời gian thẩm định hồ sơ bồi thường. Rút ngắn thời gian thực hiện một số công việc về bồi thường. Trước đây, thời gian thực hiện bồi thường hơn 320 ngày làm việc, theo quy định mới sẽ rút ngắn chỉ còn khoảng 200 ngày làm việc, tức rút ngắn hơn 100 ngày.

* Theo ông, việc phân cấp khá mạnh cho cấp huyện, thị xã và thành phố thực hiện chính sách bồi thường theo quy định mới liệu có gây áp lực cho địa phương?

- Trước đây, do nhân lực thực hiện công tác bồi thường ở cấp huyện chưa đáp ứng yêu cầu nên UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh thẩm định những dự án có quy mô lớn theo giá trị bồi thường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện trong thời gian qua cho thấy, việc phân công như vậy là chưa hợp lý, thời gian thực hiện kéo dài do phải luân chuyển hồ sơ ở nhiều cấp, nhiều ngành. Qua quá trình thực hiện công việc, các tổ chức, nhân lực ở cấp huyện hiện nay được kiện toàn, đã đủ khả năng đảm đương công việc. Vì vậy, UBND tỉnh quyết định phân cấp cho cấp huyện thẩm định các phương án bồi thường, cấp tỉnh chỉ còn thẩm định các dự án nằm trên địa bàn từ hai huyện trở lên và những dự án trọng điểm.

Tuy nhiên, bước đầu các địa phương sẽ gặp một số khó khăn, nhất là những địa bàn có nhiều dự án, như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, vì vậy, trong thời gian tới Sở Tài nguyên và môi trường sẽ phối hợp với UBND các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, hướng dẫn cụ thể cho tất cả lực lượng trực tiếp tham gia công tác này tại địa phương.

* Đối với các dự án tồn đọng sẽ được áp dụng theo quy định mới hay vẫn áp dụng những quy định cũ, thưa ông?

- Quyết định 25 và 26 đã quy định việc xử lý các trường hợp chuyển tiếp, cụ thể là: Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: đối với những trường hợp đã được phê duyệt phương án bồi thường từ trước ngày Quyết định số 25 (ban hành ngày 3-4-2012) của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành thì không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định mới. Về trình tự, thủ tục thực hiện đối với những dự án đang thực hiện công tác bồi thường thì tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo quy định mới.

* Xin cảm ơn ông!

Vân Nam (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều